Dấu ấn hàng Việt

13/03/2018 - 01:00

 - Việc An Giang mở màn thành công chuỗi Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2018 tiếp tục khẳng định uy tín, vị thế của hàng Việt. Cùng với hàng hóa phong phú, đa dạng, hợp túi tiền,hội chợ còn xây dựng được “thương hiệu” và niềm tin về chất lượng, được người tiêu dùng (NTD) kiểm chứng qua nhiều năm.

Ngày hội mùa xuân

“Như lời hẹn sắt son, cứ dịp đầu xuân là Hội Doanh nghiệp (DN) HVNCLC cùng Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) chọn An Giang làm điểm mở màn cho Hội chợ HVNCLC.

Hoạt động này chẳng những mang đến cho người dân cơ hội mua sắm, lựa chọn hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý mà còn tạo sân chơi lành mạnh, góp phần “hâm nóng” thị trường sau Tết. Sự kiện này thể hiện sự tin tưởng của DN đối với An Giang” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi nhấn mạnh tại lễ khai mạc Hội chợ HVNCLC 2018.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân  tham quan sản phẩm tại hội chơ

Sức hút của hội chợ được thể hiện rõ khi ngay trong đêm khai mạc (6-3), gần 10.000 người dân ở TP. Long Xuyên và các địa phương lân cận đã đến tham quan, mua sắm. Những ngày sau đó, khuôn viên tổ chức hội chợ luôn thu hút đông đảo NTD.

“Năm nào cũng vậy, cứ sau Tết Nguyên đán là tôi lại mong chờ Hội chợ HVNCLC để đưa gia đình vui chơi, mua sắm. Hàng hóa ở đây phong phú, đa dạng, giá cả hợp lý, có nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Các mặt hàng trưng bày tại hội chợ đều là HVNCLC, được NTD bình chọn nên mình cũng yên tâm.

Ngoài mua sắm, gia đình còn cùng nhau đi ăn uống, tham gia các gameshow, thưởng thức văn nghệ buổi tối. Nói chung là hội chợ vừa vui, vừa hấp dẫn” - chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (thị trấn An Châu, Châu Thành) bộc bạch.

Lần thứ 18 liên tiếp được tổ chức tại An Giang, Hội chợ HVNCLC năm nay có sự tham gia của 150 DN với 350 gian hàng.

Đáp lại sự tin tưởng của người dân, bên cạnh các chương trình quen thuộc như: chuyến xe bất ngờ, rút thăm trúng thưởng, thần tài tặng bao lì xì, giờ vàng đồng giá, hội chợ còn có các hoạt động hấp dẫn để khách tham quan cùng tham gia như các gameshow: We win (các sản phẩm, logo của DN được sử dụng vào các trò chơi mi-ni game, thí sinh dự thi trả lời các câu hỏi liên quan đến đặc tính, công dụng, hình ảnh, thành phần trong sản phẩm để được nhận quà), đấu giá sản phẩm, thử thách NTD (trải nghiệm và phát biểu cảm nhận về sản phẩm), tham gia cuộc thi vào bếp “tuyệt chiêu ẩm thực” (các gia đình thi nấu ăn, ban giám khảo cũng chính là NTD đang tham quan và mua sắm tại hội chợ)...

Kết nối và lan tỏa

Chủ tịch Hội DN HVNCLC Vũ Kim Hạnh cho biết, nhiều năm qua, An Giang luôn là nơi mà Hội DN HVNCLC “khai hội” đầu tiên cho các hoạt động của mình.

“Hội chợ HVNCLC 2018 diễn ra đúng 1 tháng sau khi công bố kết quả bình chọn sản phẩm đạt danh hiệu HVNCLC. Năm nay, số sản phẩm được bình chọn nhiều hơn nhưng cũng cho thấy những khó khăn hơn với DN trong nước.

Qua khảo sát, tỷ lệ tin dùng hàng Việt có phần sụt giảm. DN Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ, gây khó khăn và căng thẳng ngày càng nhiều hơn cho DN Việt. Trong khi đó, hàng hóa các nước ASEAN tràn ngập thị trường.

Nhiều DN nước ngoài vào mua cổ phần, thâu tóm DN Việt Nam. Đây là tín hiệu mừng khi có thêm nguồn vốn đầu tư nhưng cũng đáng lo khi DN Việt Nam thâu tóm DN nước ngoài rất ít” - bà Hạnh phân tích.

Người dân lựa chọn sản phẩm do DN An Giang cung cấp

Bà Hạnh cho biết, những hoạt động tại Hội chợ HVNCLC là cơ hội tốt để quảng bá hàng Việt, đưa hàng Việt đến gần hơn với NTD. “Cửa ra hội nhập đã mở cho DN Việt Nam dù còn nhiều thách thức. Xu hướng tiêu dùng trong nước và thế giới là hướng đến chuẩn an toàn, truy xuất được nguồn gốc nhưng phần lớn nông sản Việt vẫn chưa đáp ứng được.

Do vậy, cơ hội phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao mở ra cho nhiều người nếu có đam mê, biết tận dụng công nghệ mới vào sản xuất, chế biến, bảo quản.

Năm nay, Hội DN HVNCLC đề ra phương châm hoạt động là “Hội nhập, tiêu chuẩn, công nghệ và liên kết”. Trong đó, tiêu chuẩn và công nghệ được xem là vũ khí thành công của DN” - bà Hạnh nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ hội chợ, bên cạnh những chia sẻ quý báu về những công nghệ mới cho các bạn trẻ ĐBSCL đam mê khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, các chuyên gia còn tổ chức huấn luyện, tọa đàm cho các DN của An Giang.

Tại chương trình huấn luyện chủ đề “Phát triển sản phẩm địa phương, văn hóa gắn với ngành công nghiệp không khói”, ông Dương Đức Minh, giảng viên bộ môn Du lịch Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (TP. Hồ Chí Minh) - Giám đốc phát triển sản phẩm du lịch Công ty Du lịch Học thuật Việt Nam đã chia sẻ những kiến thức bổ ích sau khi có nhiều công trình nghiên cứu về hoạt động du lịch An Giang.

Đối với hoạt động huấn luyện “Giải pháp khai thác tài nguyên bản địa bằng sức mạnh công nghệ”, ông Trần Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Nông nghiệp hữu cơ - Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn The Pathfinder kiêm Giám đốc điều hành Công ty tư vấn USIS đã chia sẻ sâu về tư vấn xúc tiến thương mại và đầu tư, qua đó, trang bị thêm cho DN An Giang hành trang hội nhập và phát triển.

NGUYÊN ANH