Đấu tranh với tội phạm liên quan hoạt động “tín dụng đen”

27/06/2019 - 07:59

 - Thời gian qua, hoạt động của các đối tượng liên quan đến “tín dụng đen” diễn biến phức tạp, chủ yếu là các đối tượng cư trú ngoài tỉnh đến địa bàn An Giang hoạt động. Các đối tượng thường núp bóng bằng hình thức thành lập các công ty tư vấn đầu tư phát triển thương mại, công ty thương mại dịch vụ, các cơ sở kinh doanh, cầm đồ và cho vay dưới hình thức không cần nhiều thủ tục, giấy tờ… với lãi suất trả góp hàng ngày từ 20-60%.

Nhan nhãn tờ rơi dán ven đường nội ô TP. Long Xuyên cho vay tiêu dùng, giải ngân trong 30 phút

Theo Công an tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý 17 vụ, 42 đối tượng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” như: cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, quảng cáo, phát tán tờ rơi sai quy định, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản, gây rối trật tự công cộng… Khởi tố 1 vụ, 1 đối tượng về hành vi “Cố ý gây thương tích” liên quan đến việc cho vay, đòi nợ; xử lý hành chính 5 vụ, 16 đối tượng. Hiện đang tiếp tục điều tra, xử lý 11 vụ, 25 đối tượng; tổ chức quản lý, đấu tranh với 11 nhóm, liên quan 49 đối tượng và 11 đối tượng hoạt động riêng lẻ, không tổ chức băng nhóm.

Nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ một bộ phận người dân có nhu cầu vay vốn không cần thế chấp tài sản, không đáp ứng được điều kiện vay vốn tại các kênh tín dụng chính thức đã tìm đến các cá nhân, cơ sở hoạt động “tín dụng đen” để vay tiền. Bên cạnh đó, một bộ phận không nhỏ thanh, thiếu niên xuống cấp về đạo đức, tham gia các hoạt động tệ nạn (cờ bạc, cá độ, ma túy...) hoặc do nhu cầu bất hợp pháp nên tìm đến các cá nhân, cơ sở hoạt động “tín dụng đen”. Nhiều người đã sử dụng tiền nhàn rỗi để trực tiếp cho vay dưới dạng “tín dụng đen” hoặc tham gia với vai trò trung gian, huy động vốn, gây rủi ro rất lớn người cho vay và đi vay, dẫn đến tình trạng vỡ nợ, hụi xảy ra ở nhiều địa phương. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về cho vay dân sự, về phương thức, thủ đoạn hoạt động và hậu quả tác hại, mức độ nguy hiểm của “tín dụng đen” chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục nên hiệu quả chưa cao.

Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh thời gian tới, ngày 24-6-2019, UBND tỉnh triển khai các giải pháp tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen". Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật nói chung và tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” nói riêng, bảo vệ quyền, lợi ích, tài sản và tính mạng của người dân trong các hoạt động tín dụng, vay mượn chính đáng, hợp pháp. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cho vay trong các giao dịch dân sự; tuyên truyền, thông báo những phương thức, thủ đoạn cho vay lãi nặng, lừa đảo thông qua huy động vốn tự phát với lãi suất cao bất thường, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của “tín dụng đen” và các vụ việc nghiêm trọng liên quan đến vỡ hụi, họ, biêu phường thời gian qua để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Vận động người dân không trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia hoạt động cho vay lãi nặng, “tín dụng đen”, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, đòi nợ, kinh doanh tài chính để vi phạm pháp luật. 

Tăng cường quản lý việc cấp đăng ký doanh nghiệp và hộ kinh doanh đảm bảo đúng quy định; kiên quyết thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với các cơ sở kinh doanh có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn các đối tượng có hành vi phát tán, dán tờ rơi, quét sơn quảng cáo liên quan đến cho vay, huy động vốn có dấu hiệu của hoạt động “tín dụng đen”. Tổ chức bóc gỡ, xóa bỏ tờ rơi, bảng quảng cáo dán, treo trên tường, cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông, cây xanh, nơi công cộng liên quan đến cho vay tài chính, cầm đồ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm tình hình, rà soát lên danh sách các băng, nhóm, đối tượng, tổ chức tín dụng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ cho vay, cầm, cố, thuê tài sản liên quan hoạt động “tín dụng đen” như: cho vay nặng lãi, đòi nợ, siết nợ, các điểm giao dịch, trụ sở hoạt động, lưu trú để có kế hoạch quản lý, phòng ngừa, đấu tranh triệt phá, không để chúng tiếp tục tồn tại, góp phần làm trong sạch địa bàn.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về giao dịch, vay mượn, huy động, sử dụng vốn an toàn; nghiêm cấm tham gia hoạt động góp vốn, huy động vốn trái phép và môi giới, bao che, tiếp tay cho các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi, thành lập doanh nghiệp, hộ gia đình kinh doanh tài chính, dịch vụ cầm đồ, đòi nợ... vi phạm pháp luật; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích