Đầu tư hơn 123 tỷ đồng phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung

16/02/2019 - 14:21

Ngày 16-2, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tiến hành lễ khởi công phục hồi, tôn tạo di tích điện Kiến Trung-Đại Nội, Huế. Đây vốn là nơi làm việc và sinh hoạt của hai vị vua cuối cùng của triều Nguyễn là Khải Định và Bảo Đại.

Di tích điện Kiến Trung dưới triền Nguyễn khi chưa bị phá hủy (ảnh chụp lại). (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 123 tỷ đồng (tương đương 5,5 triệu USD), dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2022.

Quy mô đầu tư xây dựng điện Kiến Trung bao gồm toàn bộ các hạng mục công trình như tu bổ tổng thể tường bao nền, hệ thống lan can, sân khuôn viên gồm Tiền Viên và Hậu Viên, các bậc cấp; tu bổ phục hồi lầu Kiến Trung (Kiến Trung Lâu) 2 tầng, chiều cao khoảng 14m, diện tích xây dựng khoảng 975m2; cùng các công trình nhỏ xung quanh như đôn gạch, đài phun nước, súng thần công, nhà canh; hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh; bảo tồn nền móng Đông Cung Lâu, Ngự Thư Phòng, Võ Hộ Giá Phòng và Ngự Phê Phòng.

Điện Kiến Trung trước đây được khởi công xây dựng vào năm 1921, hoàn thành năm 1923 dưới triều vua Khải Định. 

Điện Kiến Trung nằm trên mảnh đất sau cuối của Tử Cấm thành-Đại Nội, Huế. Theo sử liệu, dưới thời vua Minh Mạng, nơi đây có tên là lầu Minh Viễn (1827-1876). 

Đến thời vua Duy Tân, công trình được kiến tạo và mang tên Du Cửu (1913-1916). Kiến Trung là tên được vua Khải Định đặt từ năm 1916. 

Năm 1921, điện Kiến Trung được vua Khải Định xây dựng mới nhưng vẫn giữ nguyên vị trí dưới thời Bảo Đại.

Điện Kiến Trung là công trình tiêu biểu quan trọng, đánh dấu một giai đoạn độc đáo và đặc sắc bổ sung cho kiến trúc truyền thống cung đình Huế. 

Quang cảnh lễ khởi công phục hồi và tôn tạo di tích điện Kiến Trung. (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)

Theo các chuyên gia về kiến trúc, ngôi điện này có đầy đủ những đặc điểm của một công trình phong cách Đông Dương với sự kết hợp giữa Á và Âu. Trên hình khối bố cục đậm chất châu Âu, điện Kiến Trung được tô điểm bởi các chi tiết trang trí hoa văn, họa tiết mang đậm bản sắc của họa tiết cung đình, tạo nên xu hướng thẩm mỹ đặc trưng. Đây chính là phong cách kiến trúc Đông Dương do người Việt Nam sáng tạo ra và là những giá trị văn hóa, lịch sử đáng trân trọng.

Điện Kiến Trung là một trong năm công trình kiến trúc chính, có quy mô lớn nằm trên trục Dũng đạo của Hoàng cung Huế, cùng với điện Thái Hòa-điện Cần Chánh-điện Càn Thành-cung Khôn Thái. 

Năm 1947, do ảnh hưởng của chiến tranh, bom đạn, điện Kiến Trung bị phá hủy gần như hoàn toàn, trở thành phế tích, chỉ còn nền móng.

Theo VIETNAM+

 

Liên kết hữu ích