Đầu tư, tôn tạo di tích “Ngọn đồi 2 triệu đô-la”

28/01/2019 - 08:24

 - Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đồi Tức Dụp được xem là thành lũy vững chắc của cách mạng, điểm đỏ trong bản đồ quân sự của Mỹ - ngụy. Với mong muốn biến "Ngọn đồi 2 triệu đô-la" này thành thiên đường du lịch, Tập đoàn Sao Mai đã khởi công dự án đầu tư, tôn tạo các hạng mục trọng điểm khu di tích lịch sử cách mạng đồi Tức Dụp, với tổng kinh phí hơn 200 tỷ đồng.

Sau ngày thống nhất đất nước, ngọn đồi này được chính quyền địa phương bảo quản và trở thành điểm di tích lịch sử, du lịch đặc biệt của tỉnh. Tức Dụp được giao cho nhiều đơn vị xây dựng và khai thác du lịch. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, những di vật chiến tranh hàm chứa giá trị vật thể và phi vật thể rất đặc biệt tại đây chưa được khai thác đúng tầm; nhiều hạng mục xuống cấp. Thực hiện chủ trương xã hội hóa ngành du lịch, cuối năm 2016, Tập đoàn Sao Mai đã trở thành chủ đầu tư Khu di tích lịch sử đồi Tức Dụp. Tập đoàn Sao Mai đã dành gói kinh phí hơn 200 tỷ đồng để đầu tư tạo quỹ đất mở rộng và trùng tu tôn tạo các hạng mục quan trọng: đền thờ các anh hùng liệt sĩ, hang Ban Chỉ huy Quân sự, hang Ban Tuyên huấn, Hội Phụ nữ, Dân y… theo hướng quy hoạch tổng thể khoa học, phù hợp với văn hóa địa phương và trên cơ sở bảo tồn di sản, không phá vỡ cấu trúc tự nhiên của ngọn đồi.

Hang C6 – nơi các chiến sĩ cách mạng từng hoạt động

Chủ tịch Tập đoàn Sao Mai Lê Thanh Thuấn chia sẻ: "Tạo hóa đã ban tặng cho Tức Dụp hệ thống hang động vô cùng độc đáo, với những khối đá đan xen đủ kiểu cùng hàng trăm ngõ ngách kỳ vĩ và không khí rất trong lành thoáng mát. Đây là những lợi thế đặc biệt để Sao Mai biến Tức Dụp trở thành thiên đường du lịch văn hóa tâm linh - lịch sử chứa đựng hào khí dân tộc trường tồn. Xây dựng ngọn đồi trở thành khu du lịch nổi tiếng thu hút khách thập phương, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp hơn, là lời tri ân, báo công thiết thực nhất và ý nghĩa nhất với các bậc cha chú đã dấn thân vào công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc".

Ông Nguyễn Hữu Khánh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ: “Qua hơn 20 năm Khu di tích lịch sử và du lịch Tức Dụp được đưa vào phục vụ người dân, địa điểm này giao cho nhiều đơn vị xây dựng và khai thác du lịch nhưng chưa đủ tầm và năng lực đầu tư đúng nghĩa. Dù gắn di tích với lịch sử để có nhiều người biết đến nhưng lượng khách đến đây rất ít. Đây là trăn trở của lãnh đạo tỉnh An Giang qua nhiều thời kỳ và hôm nay rất mừng có một doanh nghiệp đứng ra đầu tư, tôn tạo. Tin rằng với kinh nghiệm, tiềm lực của Sao Mai, du lịch ở vị trí di tích lịch sử có cơ hội lan tỏa, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan".

Toàn cảnh khu di tích

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho biết: "Tức Dụp là di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia (được Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch công nhận năm 1985), là nơi ghi dấu những sự kiện lịch sử trọng đại của quân - dân An Giang trong cuộc chiến chống quân xâm lược đế quốc Mỹ. Do vậy, việc giữ gìn, trùng tu khu di tích này, kết hợp phát triển du lịch là việc làm ý nghĩa, vừa tôn tạo, nâng cấp, vừa trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn của tỉnh và là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đề nghị chủ đầu tư khi tiến hành trùng tu phải thực hiện đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa, phải đảm bảo giữ gìn tối đa những yếu tố nguyên gốc của di tích". Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sao Mai Trương Vĩnh Thành thông tin: "Đối với các hạng mục mang tính chất di tích lịch sử, sẽ tôn tạo bảo tồn giá trị vốn có. Đối với khu vực dịch vụ du lịch, ngoài nâng cấp các hạng mục hiện có, chúng tôi sẽ đầu tư thêm nhiều cơ sở vật chất mới để nâng tầm đẳng cấp và đa dạng hóa dịch vụ, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của du khách, quyết tâm biến một địa danh vĩ đại của người dân An Giang thành một điểm đến nổi tiếng, lý tưởng cho du khách".

 Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2018, Tập đoàn Sai Mai được UBND tỉnh trao quyết định 3 dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch và bất động sản, với tổng số vốn 1.819 tỷ đồng. Ông Thuấn cam kết, Sao Mai sẽ khai thác có hiệu quả những trữ lượng tài nguyyên về du lịch mà An Giang đang sở hữu, quyết tâm đưa du lịch sinh thái lên ngôi. Sao Mai đang chuẩn bị đầu tư 5 dự án lớn về du lịch. Ông Thuấn cho biết: "Với gói tài khóa hơn 8.400 tỷ đồng, Sao Mai sẽ thực hiện những cú nước rút táo bạo để phát triển ngành kinh tế xanh cho tỉnh An Giang và cả vùng ĐBSCL".

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU