Dạy chữ Khmer trong chùa

20/06/2018 - 07:10

 - Hàng năm, cứ đến dịp hè, các chùa Nam tông Khmer ở các địa phương như: Tri Tôn, Tịnh Biên, Thoại Sơn, Châu Thành... đều mở các lớp dạy chữ dân tộc cho con em trong phum, sóc. Đến chùa, các em không chỉ được học chữ, các sư sãi còn truyền dạy, giáo dục đạo đức sống theo kinh Phật, trở thành người có ích cho xã hội.

Số lượng học sinh đến chùa Chi Ka Êng Krom (ấp Tà On, xã Châu Lăng, Tri Tôn) học chữ Khmer luôn đông đúc, xấp xỉ 100 em. Ngoài thời gian dạy chữ trong hè, những tháng còn lại sẽ tiếp tục dạy cho các em tu học tại chùa. Giáo viên đứng lớp giảng dạy là các sư, sãi tu tập nhiều năm trong chùa và được tập huấn qua các lớp nghiệp vụ sư phạm nên thuận lợi trong việc giảng dạy cho các em. Là người trực tiếp đứng lớp, sư Chau Đô Rone cho biết, các lớp được phân theo trình độ, từ lớp 1, 2, 3 và để các em lớn, nhỏ có thể chỉ dạy lẫn nhau. Trước tiên, sẽ học về phụ âm, nguyên âm sau đó sẽ ráp vần. Đôi lúc, sư còn soạn bài giảng thành các bản nhạc có vần điệu cho các em dễ nhớ, dễ hiểu. “Theo học tại chùa, các em sẽ học về ngôn ngữ, phong tục tập quán, truyền thống văn hóa của dân tộc” - sư Chau Đô Rone chia sẻ.

Mỗi tháng, các em sẽ nghỉ 4 ngày, đây là các ngày người dân vào chùa thọ giới. Trước khi kết thúc khóa học, các lớp sẽ tổ chức thi và cấp chứng chỉ hoàn thành, đây sẽ là “chứng nhận lên lớp” cho hè năm sau. Tuy thời gian học chỉ khoảng 2 tháng, nhưng bằng sự tận tâm, đầu tư nên chất lượng dạy và học chữ Khmer không ngừng được nâng cao. Đến chùa học, các em sẽ được cung cấp tập, sách, các dụng cụ học tập, do phật tử trong các phum, sóc ủng hộ chùa trong việc dạy chữ cho con em họ. “Để giúp các em có động lực học tập, vào cuối khóa học, chùa còn xếp loại, có phần thưởng, như: tập, xe đạp... cho các em có thành tích học tốt, giúp các em có động lực vươn lên trong học tập”- sư  Chau Đô Rone cho hay. Hè này đã là năm thứ 2, em Chau Bô Vanh Na (13 tuổi) theo học chữ Khmer tại chùa Chi Ka Êng Krom. “Em thấy việc học chữ không khó, trong lớp em hay giúp đỡ bạn đọc và viết những chữ khó. Hè rồi, khi kết thúc khóa học em được khen thưởng, tặng tập nữa”- Vanh Na hớn hở cho biết. Còn em Néang Nhây (14 tuổi) khi vừa kết thúc chương trình học trong trường, được cha mẹ cho đến chùa học chữ Khmer. “Hè này em học lớp 2, cha mẹ đều ủng hộ, vì đó là văn hóa của dân tộc mình. Ban đầu, khi nhìn chữ viết em cứ nghĩ khó, đến khi được các sư chỉ dạy thì em thấy cũng dễ học, dễ nhớ”- Néang Nhây cho biết.

 Theo sãi cả Chau Sóc Pholly (chùa Xvayton, Tri Tôn), hè năm nay có khoảng 100 học sinh đến chùa học chữ Khmer, đây đều là con em của bà con phật tử xung quanh chùa. “Chùa dạy các lớp 1, 2, 3 và dựa vào trình độ để phân lớp, khi kết thúc lớp học có giấy chứng nhận. Đây là việc làm hàng năm, nên cứ khoảng thời gian này, chùa chỉ cần thông báo thời gian nhập học, phụ huynh sẽ chủ động đưa con em đến và ủng hộ tập, sách cho các em học giỏi vào cuối khóa” - sãi cả Chau Sóc Pholly cho hay. Hiện tại, từ nguồn kinh phí đóng góp của phật tử, chùa Prey Veng (Tri Tôn) đang xây dựng thêm 3 phòng học trong khuôn viên chùa, nhằm đáp ứng nhu cầu học chữ của con em trong phum, sóc. Theo sãi cả Sang Khek Mô Ni Sươn (chùa Prey Veng), việc dạy và học chữ Khmer trong chùa đã có từ rất lâu. Qua các lớp học sẽ giúp các em có tình yêu cho tiếng Khmer, chung tay góp phần gìn giữ, phát huy vốn văn hóa của dân tộc. Ngoài các em dân tộc Khmer, phụ huynh người Việt cũng cho con em theo học các lớp học này - một nét giao lưu văn hóa rất thú vị. “Trong những bài giảng, các sư đều lồng ghép những bài học về đạo đức, sống theo kinh Phật, dạy các em cư xử đúng mực, lễ phép, biết vâng lời cha mẹ. Sau khóa học, chùa sẽ tặng tập, dụng cụ học tập cho các em chuẩn bị năm học mới, vì đa số hoàn cảnh gia đình của các em còn khó khăn”- sãi cả Sang Khek Mô Ni Sươn cho hay.

Hoạt động dạy chữ Khmer nhận được sự ủng hộ từ chính quyền địa phương và đồng bào phật tử từ tinh thần, vật chất, kinh phí đóng góp sửa chữa các lớp học, mua sắm trang thiết bị giảng dạy, tặng tập, viết, cặp sách cho học sinh. Tuy nhiên, với điều kiện khó khăn hiện tại, các sư sãi mong nhận được sự đồng hành từ các cấp chính quyền trong hỗ trợ cơ sở trường lớp, dụng cụ học tập để phát huy tối đa hiệu quả của các lớp học.

ÁNH NGUYÊN