Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế

24/09/2018 - 07:21

 - Những năm qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế được ngành thuế tỉnh thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh (KD) thông thoáng, giúp doanh nghiệp (DN) và người nộp thuế (NNT) giảm chi phí và thời gian giải quyết TTHC về thuế, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển…

Bên cạnh chủ động áp dụng đồng bộ các biện pháp quản lý, khai thác và chống thất thu thuế hiệu quả nhất, ngành thuế tỉnh chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan về thuế kịp thời đến NNT. Ngoài ra, thường xuyên tổ chức đối thoại với DN và NNT để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp nhận những thông tin phản hồi từ các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời các phản ánh về những vướng mắc, kiến nghị qua đường dây nóng; bố trí công chức có đủ năng lực để tư vấn, giải đáp thỏa đáng các vấn đề về chính sách, thủ tục về thuế, tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức, DN chấp hành tốt pháp luật thuế.

Ngành thuế thực hiện tốt việc công khai, minh bạch thông tin quản lý thuế. Cục Thuế tỉnh đã cập nhật kịp thời thông tin, các dịch vụ hỗ trợ NNT qua trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh, cổng thông tin điện tử phục vụ tốt các nhu cầu của NNT về khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hỏi đáp trực tuyến, giao tiếp qua thư điện tử, tra cứu thông tin NNT, tra cứu hóa đơn, tra cứu DN rủi ro cao về thuế, DN và hóa đơn bị đình chỉ sử dụng, DN nợ thuế lớn, mức thuế của hộ KD... để NNT dễ dàng khai thác, sử dụng nhằm giảm chi phí và thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, hạn chế rủi ro trong khai thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn…

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng tặng Bằng khen UBND tỉnh cho các doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế

Công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ về thuế theo cơ chế “một cửa” được thực hiện nghiêm túc, bài bản và có kiểm tra, giám sát. Qua đó, tránh gây phiền hà, rút ngắn thời gian thực hiện các TTHC đối với NNT. Theo Cục Thuế tỉnh, quý III-2018, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết trên 26.540 lượt TTHC cho NNT, liên quan đến đăng ký KD, khai thuế, quyết toán thuế, hoàn thuế, miễn giảm thuế, giải quyết nợ thuế… Công tác giải quyết các chính sách hoàn thuế, miễn giảm thuế đều được thực hiện kịp thời, đúng quy định, đúng thời gian.

Việc ứng dụng CNTT hiệu quả đã tạo điều kiện cho cả NNT và cơ quan thuế rút ngắn thời gian kê khai giấy tờ, thủ tục và tiếp xúc làm việc, thuận lợi trong công tác quản lý và thu ngân sách Nhà nước. Điểm nổi bật của công tác cải cách TTHC về thuế trong những năm qua còn được ghi nhận với kết quả triển khai thành công các phương thức, như: khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử. Đến nay, toàn bộ DN đang hoạt động trên địa bàn đã áp dụng và thực hiện thuận lợi, việc nộp hồ sơ khai thuế cho cơ quan thuế không còn bị hạn chế, bởi những khó khăn như hình thức gửi hồ sơ giấy đến trụ sở cơ quan thuế như trước đây. DN chủ động thực hiện khai thuế bất cứ lúc nào và ở mọi nơi có kết nối Internet. Thông tin và số liệu kê khai được cơ quan thuế tiếp nhận nhanh chóng, chính xác, an toàn. Theo Cục Thuế tỉnh, đến cuối tháng 8-2018, toàn tỉnh có hơn 4.500 DN đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử (đạt tỷ lệ 100%) và 4.410 DN đăng ký thành công tại các ngân hàng thương mại, chiếm 98% số DN đang hoạt động.

Thời gian tới, bên cạnh chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác nộp và thu thuế, ngành thuế tỉnh tập trung rà soát, đơn giản hóa TTHC thuế, giảm bớt thời gian, chi phí cho NNT và tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển sản xuất - KD, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế. Ngoài ra, cần đa dạng hóa, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả các dịch vụ điện tử, như: khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử… nhằm nâng cao sự hài lòng của NNT với các dịch vụ của cơ quan thuế.

Bài, ảnh: L.H