Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch

07/10/2018 - 19:39

 - Xác định hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch (XTQBDL) là nhân tố quan trọng góp phần vào sự phát triển của ngành DL của mỗi địa phương. Những năm gần đây, ngành DL tỉnh đã tâp trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác XTQBDL. Qua đó, góp phần vào việc tăng trưởng lượt khách, doanh thu DL, tăng thu nhập và tạo việc làm cho người dân địa phương.

Thời gian qua, công tác XTQBDL của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật. Nhận thức của các cấp, các ngành và xã hội về vai trò của DL, nhất là công tác XTDL ngày càng nâng lên và chuyển biến theo hướng tích cực. Quy mô và phạm vi hoạt động XTDL được mở rộng; chất lượng của hoạt động này được cải thiện. Trong đó, tập trung QB những danh lam, thắng cảnh, các sản phẩm đặc trưng của DL địa phương. Thông qua các chương trình XTQBDL đã tạo điều kiện cho du khách tìm hiểu và đến An Giang tham quan DL nhiều hơn. Trong 9 tháng của năm 2018, An Giang đã đón 8 triệu lượt khách (tăng 14% so cùng kỳ năm 2017 và đạt 107% kế hoạch). Trong đó, số lượng khách thống kê tại các cơ sở kinh doanh DL là 800.000 lượt (đạt 123% kế hoạch), khách quốc tế đạt 65.000 lượt. Doanh thu từ hoạt động DL ước đạt 4.000 tỷ đồng (tăng 23% so cùng kỳ và đạt 93% kế hoạch).

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ngày càng được đổi mới, nâng chất

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ngày càng được đổi mới, nâng chất

Theo Giám đốc Trung tâm XTDL tỉnh (thuộc Sở Văn hóa- Thể thao và DL) Huỳnh Thị Như Lam, những tháng đầu năm 2018, ngành DL đã tổ chức chấm chọn và công bố kết quả cuộc bình chọn sáng tác biểu trưng (logo) và khẩu hiệu (slogan) DL An Giang. Qua đó, đã tiếp nhận trên 120 tác phẩm của hơn 50 tác giả trong và ngoài tỉnh. Kết quả, đã chọn được 1 logo giải nhất, 1 slogan giải nhất và 5 logo giải khuyến khích. Đã trình UBND tỉnh chủ trương sử dụng logo giải nhất và slogan “Hội tụ- Khám phá - Lan tỏa” để quảng bá và tuyên truyền cho ngành DL An Giang.

Bên cạnh đó, Trung tâm XTDL tỉnh đã xây dựng, tái bản mới 10.000 ấn phẩm, gồm: bản đồ DL; địa chí DL; ấn phẩm DL hình quạt, túi giấy DL, tour DL tiêu biểu; ẩm thực đặc sản An Giang... để tuyên truyền, quảng bá tại các hội chợ, hội nghị trong và ngoài nước. Phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức “Tuần Văn hóa ẩm thực, DL và Thương mại An Giang” trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng, tại Khu Golden City (TP. Long Xuyên).

Thực hiện tốt công tác quảng bá du lịch góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến An Giang. Ảnh: THANH HÙNG

Ngoài ra, còn chủ động và phối hợp các doanh nghiệp DL tham gia 7 kỳ hội chợ DL, thương mại, ẩm thực do các địa phương trong nước tổ chức, như: ngày hội DL (TP. Hồ Chí Minh); hội chợ DL quốc tế Việt Nam VITM (Hà Nội); lễ hội bánh dân gian Nam bộ lần thứ 7 (TP. Cần Thơ); liên hoan ẩm thực Đất phương nam (TP. Hồ Chí Minh); sự kiện ngày hội DL Phú Yên; hội chợ DL quốc tế ITE (TP. Hồ Chí Minh); ngày hội DL sinh thái Phong Điền (Cần Thơ)… Đồng thời, tham gia hướng dẫn 7 đoàn quay phim của các hãng truyền hình trong và ngoài nước đến ghi hình tuyên truyền và quảng bá hình ảnh DL, văn hóa, ẩm thực, làng nghề An Giang… Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác XT, QBDL vẫn chưa phát huy hết hiệu quả. Nguồn nhân lực phục vụ DL tuy có cải thiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu thực tế ngày càng phát triển của ngành. Nguyên nhân do nguồn kinh phí phân bổ cho các hoạt động tuyên truyền, QB, XTDL vẫn còn hạn chế so với nhu cầu.

Theo bà Huỳnh Thị Như Lam, thời gian tới, ngành DL tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính chuyên nghiệp của hoạt động XTQBDL từ tỉnh đến địa phương, theo hướng có trọng tâm, trọng điểm và đảm bảo năng lực cạnh tranh. Trong đó, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, như: tăng cường năng lực XTQBDL; đẩy mạnh hoạt động XT tại chỗ thông qua du khách đến An Giang; tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh hoạt động XTDL; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông phục vụ XTDL...

Thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin, duy trì, quản trị website http://angiangtourism.vn/, tăng cường chia sẻ thông tin đăng trên mạng xã hội như Facebook (Trung tâm Xúc tiến Du lịch An Giang). Đồng thời, rà soát, tổng hợp và cập nhật thông tin, hình ảnh DL để hình thành cơ sở dữ liệu, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của “Điểm hỗ trợ du khách”. Thiết kế, xây dựng mới, tái bản nhiều loại ấn phẩm DL song ngữ Việt - Anh, trước hết là ấn phẩm “Địa chí An Giang non nước hữu tình”, “Đặc sản ẩm thực An Giang”... Tham dự các hội nghị, hội thảo và tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng ngắn hạn… Thông qua các giải pháp trên nhằm tính đột phá của hoạt động XTDL, để công tác này từng bước đi vào nền nếp và có tính chuyên nghiệp.

THU THẢO