Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

31/10/2017 - 01:01
A A

(AGO) - Để đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN), Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (XTTM&ĐT) đã thực hiện nhiều hoạt động truyền thông kết hợp với mở lớp đào tạo, tập huấn nhằm trang bị cho DN những kiến thức mới trong việc tiếp cận thị trường trong và ngoài tỉnh.

Trung tâm XTTM&ĐT đã phối hợp tuyên truyền định kỳ hàng tháng trên Báo An Giang về các hoạt động XTTM&ĐT, như: Kết quả của hoạt động XTĐT, phiên chợ hợp nông, kết nối đầu tư du lịch… nhằm cung cấp cho các tổ chức, DN, nhà đầu tư nắm bắt những thông tin hữu ích cho các hoạt động TM và kết nối giao thương, xu hướng thị trường và giới thiệu các hoạt động hỗ trợ DN, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

45T9-thanh-tien.jpg

Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ DN

Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp Tạp chí Văn hóa Doanh nhân (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam) thực hiện Đặc san đối ngoại của tỉnh với 12 bài viết về thành tựu kinh tế - xã hội An Giang. Đặc san được trình bày bằng song ngữ Việt-Anh, sẽ phát hành vào tháng 12-2017 và phục vụ tuyên truyền cho các hội viên của Tổng hội Đài Thương tại Việt Nam, VCCI, Thương vụ Việt Nam tại Đài Loan. Đây là những kênh thông tin hiệu quả, góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác quảng bá hoạt động kết nối ĐT giữa DN trong tỉnh với các đối tác. Đồng thời, phối hợp Công ty Điền Quân Media & Entertainment thực hiện video clip “An Giang hướng đến trung tâm du lịch đầu tàu ĐBSCL” bằng song ngữ Việt-Anh để phục vụ Hội nghị ĐT thường niên vào ĐBSCL lần thứ 5 tại TP. Cần Thơ.

Trung tâm XTTM&ĐT chủ động cập nhật thông tin lên website của đơn vị về các hoạt động XTĐT, TM. Đơn vị đã đăng tải hơn 500 tin, bài về hoạt động XT, thông tin xuất, nhập khẩu, xu hướng nhập khẩu của các nước về các mặt hàng gạo, thủy sản, rau, củ, quả, cơ hội giao thương... cập nhật các dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh, thông tin về các đoàn DN ngoài nước đến tìm hiểu ĐT; liên kết trang web với Cục XTTM, các trung tâm XTTM&ĐT phía Nam… Những thông tin đăng tải đã thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cơ quan, đơn vị và DN. Lượng truy cập vào trang web Trung tâm XTTM&ĐT đạt trên 330.000 lượt/năm, tăng trên 10% so với năm 2016.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, Trung tâm XTTM&ĐT còn mở các lớp tập huấn đào tạo cho DN, cá nhân, đơn vị quan tâm đến hoạt động giao thương, XTTM trong tỉnh. Đơn vị đã tổ chức 2 lớp tập huấn “Xây dựng nhãn mác, bao bì cho hàng hóa ở An Giang” và “Nghiên cứu thị trường phát triển thiết kế” cho các đơn vị, DN nhằm nâng cao kiến thức trong việc thiết kế nhãn mác, bao bì, làm tăng giá trị của sản phẩm, phù hợp xu hướng thị trường trong nước và thế giới.

Lớp “Xây dựng nhãn mác, bao bì cho hàng hóa ở An Giang” có gần 120 học viên đại diện của các DN, cơ sở sản xuất, các hiệp hội, hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất, Phòng Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và sinh viên Khoa Kinh tế (Trường đại học An Giang) tham dự. Lớp học đã trang bị 5 nội dung về xu hướng bao bì, nhãn mác hàng hóa cho các dòng sản phẩm hiện nay trên thế giới; các loại bao bì của An Giang và những cải tiến có thể áp dụng... Thông qua lớp tập huấn, DN đã nắm bắt được các yếu tố quan trọng trong thiết kế bao bì, như: Chất liệu, hình dạng, kích cỡ, thông tin bên ngoài, màu sắc… Hơn 20 sản phẩm của 13 DN đã được tư vấn như: Mắm Bà Giáo Khỏe, đường Thốt Nốt, nếp Phú Tân, dầu cá Ranee, khô cá lóc Kim Huê, bánh Tiến Anh, Newcafe… Bên cạnh đó, lớp “Nghiên cứu thị trường và phát triển thiết kế” cũng hướng đến việc hỗ trợ DN xây dựng bao bì đẹp, sáng tạo, phù hợp xu hướng của thị trường trong nước và thế giới.

Theo kế hoạch, Trung tâm XTTM&ĐT sẽ mở lớp tập huấn về “Kỹ năng tiếp thị xuất khẩu” nhằm nâng cao năng lực kỹ thuật về hoạt động tiếp thị, xuất khẩu các sản phẩm tiềm năng, tìm kiếm và duy trì khách hàng mục tiêu cho các DN đã và đang hướng đến thị trường ngoài nước. Trong tháng 12-2017, Trung tâm XTTM&ĐT dự kiến sẽ phối hợp với CFO Việt Nam tổ chức lớp tập huấn “Kinh nghiệm xem xét hợp đồng và Kỹ thuật xử lý các vấn đề tranh chấp”.

Với những công việc đã thực hiện, Trung tâm XTTM&ĐT đã làm tốt vai trò cầu nối giữa đơn vị sản xuất, DN với thị trường. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ hướng đến việc cải thiện môi trường đầu tư, quan tâm hỗ trợ, phối hợp giải quyết khó khăn cho DN (nhất là DN nước ngoài hiện hữu) để làm động lực thu hút đầu tư. Đồng thời, tăng cường hoạt động nghiên cứu thị trường, tìm kiếm khách hàng theo hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương và các trang thông tin chuyên ngành, giúp DN kết nối tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, đơn vị còn thực hiện mua thông tin cơ hội giao thương ngành gạo, thủy sản, rau màu cung cấp cho DN xuất khẩu của tỉnh nhằm tạo “bước đệm” để các sản phẩm của An Giang đến với thị trường thế giới.

THANH TIẾN