Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát trong Đảng

16/01/2018 - 01:14

 - Xác định rõ tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS) và thi hành kỷ luật trong Đảng, những năm qua, An Giang đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp thực hiện có hiệu quả công tác KT, GS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Qua đó, đã kịp thời khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo; ngăn ngừa vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên (ĐV), góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ).

Góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Theo UBKT Tỉnh ủy, năm 2017, cấp ủy và UBKT các cấp đã tích cực chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, triển khai toàn diện các mặt công tác KT, GS, tập trung giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc KT khi có dấu hiệu vi phạm được kịp thời, đúng quy trình, quy định. Đồng thời, việc xem xét thi hành kỷ luật và tham mưu giúp cấp ủy thi hành kỷ luật đúng quy trình, phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục quy định. Trong đó, tăng cường KT việc thi hành kỷ luật trong Đảng; việc KT tài chính thu, chi ngân sách được thực hiện thường xuyên. Đồng thời, đã giải quyết hiệu quả một số vụ việc phát sinh, nổi cộm được nội bộ và Nhân dân quan tâm. Thực hiện tốt quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thực hiện công tác KT, GS cũng như trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Năm 2017, cấp ủy các cấp đã tiến hành KT đối với 35.873 ĐV (tăng 1.032 ĐV so năm 2016) và 810 tổ chức Đảng (giảm 213 tổ chức so năm 2016). Đồng thời, cấp ủy các cấp đã tiến hành GS chuyên đề 2.706 ĐV (giảm 2.613 ĐV) và 587 TCĐ (giảm 54 tổ chức so năm 2016). Nhìn chung, hầu hết các cấp ủy, TCĐ và ĐV nghiêm túc thực hiện các nội dung được KT, GS, phát huy dân chủ trong sinh hoạt cấp ủy, trong chỉ đạo giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, góp phần nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và ĐV trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, ở một số đơn vị, địa phương còn có những hạn chế nhất định trong lãnh - chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, 1 trường hợp qua KT phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

Việc thi hành kỷ luật TCĐ và ĐV cơ bản được xem xét, thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục quy định, làm tốt công tác thẩm tra, xác minh, xử lý đúng người, đúng tội, đúng nội dung vi phạm. So với năm 2016 thì số lượng TCĐ, ĐV vi phạm giảm so với cùng kỳ. Đó là nhờ các TCĐ thực hiện tốt công tác quản lý giáo dục ĐV và công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong nội bộ, ý thức rèn luyện giữ gìn phẩm chất đạo đức của ĐV ngày càng được nâng cao. Qua công tác KT, GS của các cấp ủy và UBKT các cấp đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, ĐV. Kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm và xử lý những trường hợp sai phạm, phục vụ nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, ĐV; góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và củng cố vững chắc niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát trong Đảng

Hội nghị tổng kết công tác KT, GS năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018

KT, GS có trọng tâm, trọng điểm

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2018, cấp ủy và UBKT các cấp tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác KT, GS trên tinh thần chủ động. Tăng cường thực hiện tổ chức KT cấp dưới; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác KT, GS. “Tăng cường công tác KT, GS trong Đảng, góp phần đẩy lùi suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, ĐV. Đặc biệt, việc KT, GS phải thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng, chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa là chính; kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thiếu gương mẫu trong cuộc sống” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt yêu cầu.

Nội dung KT, GS tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, việc thực hiện quy chế dân chủ, nguyên tắc tập trung của Đảng, đoàn kết nội bộ, những điều ĐV không được làm, thiếu trách nhiệm, buông lỏng vai trò lãnh đạo và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh phức tạp, vi phạm (công tác cán bộ, quản lý kinh tế, xây dựng cơ bản, nguyên tắc tập trung dân chủ…). “Chương trình KT, GS phải trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lắp; tập trung giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại, tố cáo và KT tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt nhấn mạnh. Đồng thời, chủ động nắm tình hình, dư luận xã hội, kịp thời KT, GS TCĐ và ĐV khi có dấu hiệu vi phạm. Qua đó, ngăn ngừa hiệu quả vi phạm trong Đảng, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

THU THẢO