Đẩy mạnh phát hiện sớm các bệnh do ô nhiễm không khí gây ra

05/06/2019 - 20:09

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, hiện nay có khoảng 92% người dân trên thế giới không được hít thở không khí trong lành. Mỗi năm ô nhiễm không khí làm thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5.000 tỷ USD.

Người dân khám sức khỏe tầm soát sớm các bệnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo Tổ chức Y tế thế giới, ô nhiễm không khí là nguy cơ môi trường lớn nhất đối với sức khỏe. Các chất ô nhiễm kích thước nhỏ trong không khí có thể xâm nhập vào hệ thống hô hấp và tuần hoàn, gây tổn thương phổi, tim và não, làm 7 triệu người chết sớm mỗi năm do bệnh tật như ung thư, đột quỵ, bệnh tim, phổi.

Chính vì vậy, thời gian tới, ngành y tế sẽ đẩy mạnh các biện pháp để nghiên cứu và dự phòng, phát hiện sớm các bệnh do ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đến sức khỏe; hướng dẫn người dân các biện pháp tự bảo vệ sức khỏe phòng tránh tác hại của ô nhiễm không khí.

Phó giáo sư Nguyễn Thị Liên Hương - Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế đã nhấn mạnh như vậy khi phát biểu tại Lễ phát động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, do Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) phối hợp với Bệnh viện phụ sản Trung ương tổ chức chiều 5/6 tại Hà Nội.

Theo báo cáo của Liên hợp quốc, hiện nay có khoảng 92% người dân trên thế giới không được hít thở không khí trong lành. Mỗi năm ô nhiễm không khí làm thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu 5.000 tỷ USD để chi phí về mặt phúc lợi xã hội.

“Đặc biệt, trong số 7 triệu người chết sớm mỗi năm thì có khoảng 90% các trường hợp mắc bệnh này là ở những nước có thu nhập thấp và trung bình. Riêng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương có gần 4 triệu người tử vong sớm do ô nhiễm không khí mỗi năm,” bà Hương cho hay.

Tổ chức Y tế thế giới ước tính từ năm 2030 đến 2050 biến đổi khí hậu có thể làm tăng thêm 250.000 trường hợp tử vong mỗi năm do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và sốc nhiệt.

Chính vì vậy, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã lựa chọn chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay là “Ô nhiễm không khí.”

Thông điệp Ngày Môi trường thế giới năm nay nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, các ngành công nghiệp, cộng đồng và mọi cá nhân cùng nhau tìm kiếm, sử dụng năng lượng tái tạo, các công nghệ xanh, cải thiện chất lượng không khí ở các thành phố và các khu vực trên toàn thế giới.

Các khoa phòng Bệnh viện Phụ sản Trung ương ký cam kết rửa tay với xà phòng nhằm tăng cường công tác vệ sinh trong bệnh viện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bà Hương cho biết, trong thời gian qua Bộ Y tế cũng đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí và giảm thiểu tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe. Đó là các hoạt động như triển khai cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp trên toàn quốc nhằm tạo môi trường sạch, đảm bảo không khí trong lành cho người bệnh.

Nhiều cơ sở y tế đã sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường để xử lý chất thải như thiết bị hấp, thiết bị vi sóng để xử lý chất thải lây nhiễm thay cho sử dụng lò đốt. Một số cơ sở y tế đã sử dụng năng lượng tự nhiên cho các hoạt động khám chữa bệnh; tăng cường quản lý và xử lý chất thải y tế đúng theo quy định, ưu tiên sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường.

Cũng tại buổi lễ, các khoa phòng của Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã ký cam kết rửa tay với xà phòng nhằm tăng cường công tác vệ sinh, tạo môi trường sạch trong bệnh viện.

Theo THÙY GIANG (Vietnam+)