Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch

02/07/2018 - 07:43

 - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội và các ngành kinh tế, làm thay đổi mô hình hoạt động trong hầu hết các lĩnh vực, trong đó có cả du lịch (DL). Để từng bước hướng đến DL thông minh, ngày 11-10-2017 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3021 phê duyệt kế hoạch lắp đặt dùng thử hệ thống camera để quảng bá và quản lý các khu, điểm DL trên địa bàn tỉnh.

Hướng đến DL thông minh

Chỉ thị số 16 ngày 4-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và giảm thiểu những tác động tiêu cực của làn sóng này ở Việt Nam có nêu rõ DL là một trong những ngành kinh tế được ưu tiên xây dựng chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy DL thông minh ở Việt Nam. Đây là định hướng chính sách quan trọng cho ngành DL hướng tới các mục tiêu do Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị về phát triển DL trở thành nền kinh tế mũi nhọn đã đặt ra.

Thực tế cho thấy, thị trường DL toàn cầu đang chứng kiến sự phát triển của công nghệ và sự lên ngôi của xu hướng kinh doanh DL trực tuyến. Tại Việt Nam, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra cơ hội và thách thức cho ngành DL vốn đang được Đảng và Chính phủ quan tâm đặc biệt. Điều này buộc tất cả các thành phần trong ngành DL, từ các cơ quan quản lý Nhà nước cho đến các công ty cấp sản phẩm - dịch vụ DL đứng trước yêu cầu phải thực hiện quá trình chuyển đổi số, hướng tới hình thành một hệ thống tích hợp và trao đổi dữ liệu DL thông minh của Việt Nam. Hệ thống dữ liệu thông minh này sẽ thống nhất khối dữ liệu DL khổng lồ nhằm tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ DL nhờ khả năng cá nhân hóa được xu hướng và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch

UBND tỉnh họp đánh giá kết quả lắp đặt thử nghiệp camera tại các khu, điểm DL của tỉnh

Lắp đặt camera tại các khu, điểm DL của tỉnh

Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 08 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 3021 của UBND tỉnh An Giang, Tập đoàn công nghiệp Viễn thông Quân đội chi nhánh An Giang (gọi tắt là Viettel An Giang) đã tiến hành triển khai lắp đặt hệ thống camera dùng thử để quảng bá và quản lý các khu, điểm DL, như: rừng tràm Trà Sư, núi Cấm, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. Đến ngày 9-1-2018 đã lắp đặt hoàn tất 24/29 vị trí camera đã khảo sát ban đầu và chính thức vận hành hệ thống. Từ ngày 9-1-2018 đến 25-6-2018, đã có 453 thiết bị truy nhập, cài đặt hệ thống và trên 10.000 lượt truy cập vào hệ thống xem trực tiếp.

Viettel An Giang cũng đã hướng dẫn các đơn vị khai thác hệ thống; quản lý, quản trị hệ thống mạng và hệ thống máy chủ… đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, an toàn. Tích hợp các hệ thống camera có liên quan tại các địa phương, giúp UBND tỉnh quản lý về an ninh trật tự tại các khu, điểm DL nêu trên. Thông qua hệ thống đã giúp các đơn vị an ninh truy xuất 1 vụ mất trộm, 2 vụ tai nạn giao thông, góp phần phục vụ công tác điều tra nhanh chóng. Đồng thời, quản lý an ninh, trật tự và quảng bá hình ảnh, cảnh quan thiên nhiên nhằm thu hút khách DL trong và ngoài nước đến với rừng tràm Trà Sư, núi Cấm và miếu Bà Chúa Xứ núi Sam.

Giám đốc Viettel An Giang Nguyễn Ngọc Hùng chia sẻ: “Việc triển khai thành công hệ thống camera tại các khu, điểm DL là một nỗ lực rất lớn của Viettel An Giang. Vì tại các điểm triển khai lắp đặt camera đều là những vị trí khó, có nơi chưa có hạ tầng cố định của Viettel (như đỉnh núi Cấm, rừng Trà Sư). Mặt khác, tại 2 nơi này lại có điều kiện thời tiết tương đối khắc nghiệt đối với các thiết bị điện tử. Do đó, Viettel An Giang phải sử dụng các phương án chống ẩm, chống gió, bụi. Nhờ đó, từ khi vận hành thử nghiệm đến nay, hệ thống được duy trì ổn định. Tuy nhiên, do đang trong thời gian thử nghiệm nên hệ thống chưa phát huy hết hiệu quả, mục đích mang lại, như: phát trực tiếp các lễ hội DL, đảm bảo an toàn an ninh du khách…”.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, tỉnh sẵn sàng chung tay hỗ trợ, thực hiện các hoạt động thúc đẩy nhận thức về DL thông minh, hướng tới đạt được các mục tiêu mà Đảng và Chính phủ đã đặt ra cho ngành DL nói riêng, cũng như tăng cường năng lực cho các ngành trong việc tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nói chung. Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý DL trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong việc quản trị, điều hành, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, góp phần tạo sự ấn tượng, hài lòng đối với du khách. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu triển khai đồng bộ hệ thống camera tại các điểm tham quan, góp phần tạo sự văn minh, lành mạnh, minh bạch cho du khách khi đến An Giang.

THU THẢO