Đề cử giải Oscar lần thứ 91: Nhiều cái tên làm nên lịch sử

23/01/2019 - 09:06

Nhiều cái tên đã làm nên lịch sử sau khi các hạng mục đề cử cho giải Oscar lần thứ 91 - giải thưởng điện ảnh thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ - được công bố vào sáng 22-1 (theo giờ Mỹ).

Dẫn đầu về số lượng đề cử năm nay là "Roma" của đạo diễn Alfonso Cuaron và "The Favourite" của đạo diễn Yorgos Lanthimos với 10 đề cử cho mỗi phim.

Tuy nhiên, "Roma" vẫn là cái tên gây chú ý hơn khi bộ phim đen trắng kể về cuộc sống ở Mexico City vào thập niên 1970 đã trở thành bộ phim đầu tiên của dịch vụ giải trí đình đám Netflix được đề cử Oscar ở hạng mục "Phim hay nhất."

Bản thân đạo diễn Alfonso Cuaron cũng được đề cử "Đạo diễn xuất sắc nhất" và nếu giành giải năm nay, ông cùng 2 nhà làm phim Mexico khác gồm Del Toro và Alejandro Inaritu đã thống lĩnh hạng mục này 5 lần trong 6 năm qua.

Một bộ phim khác cũng ghi dấu lịch sử khi xuất hiện trong hạng mục đề cử "Phim hay nhất" là "Black Panther."

Đây là lần đầu tiên "đế chế" Marvel Studio có phim được đề cử ở hạng mục này, một "quả ngọt" cho thương hiệu phim siêu anh hùng bom tấn nổi tiếng toàn cầu nhưng thường xuyên bị gắn mác giải trí.


Một cảnh trong phim Roma. (Nguồn: Vox)

"Roma," "The Favourite" và "Black Panther" sẽ cạnh tranh với các tựa phim gồm "A Star is Born," "Green Book," "BlacKkKlansman," "Vice" và "Bohemian Rhapsody."

Đạo diễn Spike Lee lần đầu tiên được đề cử Oscar ở hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất" với tác phẩm chính kịch "BlacKkKlansman."

Trước đó, nhà làm phim 61 tuổi này đã 2 lần được chạm vào tượng vàng Oscar nhưng ở các hạng mục "Kịch bản gốc xuất sắc" và "Phim tài liệu hay nhất."

Bộ phim nhạc kịch tình cảm lãng mạn "A Star Is Born" đánh dấu bước chuyển mình đầy thành công của danh ca Lady Gaga sang sự nghiệp diễn xuất cũng nhận được sự công nhận xứng đáng với 8 đề cử.

Lady Gaga một lần nữa có cơ hội ganh đua ở hạng mục "Nữ diễn viên chính xuất sắc" của Oscar sau khi để vuột Quả cầu Vàng vào tay Glenn Close của phim "The Wife." 

"A Star Is Born" cũng gây ấn tượng khi có mặt trong 3 trên tổng số 4 hạng mục đề cử diễn xuất.


Lady Gaga tranh giải Nữ diễn viên chính xuất sắc. (Nguồn: Getty Images)

Christian Bale được đánh giá là cái tên sáng giá nhất cho hạng mục "Nam diễn viên chính xuất sắc," tuy nhiên chiến thắng của Rami Malek tại Quả cầu Vàng với "Bohemian Rhapsody" đã khiến cuộc đua tranh trở nên khó dự đoán hơn.

Các cái tên còn lại gồm Viggo Mortensen ("Green Book"), Bradley Cooper ("A Star Is Born") và Willem Dafoe ("At Eternity's Gate") cũng đều có khả năng làm nên bất ngờ.

Glenn Close tiếp tục là nhân vật được kỳ vọng số 1 cho "Nữ diễn viên chính xuất sắc" sau khi giành chiến thắng liên tiếp tại Giải Quả cầu Vàng và Giải thưởng của giới phê bình.

Nữ diễn viên gạo cội sẽ đối đầu với Lady Gaga, Olivia Colman ("The Favourite") Yalitza Aparicio ("Roma") và Melissa McCarthy ("Can You Ever Forgive Me?").

Hạng mục "Nam diễn viên phụ xuất sắc" được dự kiến sẽ là cuộc đối đầu giữa Sam Elliott ("A Star is Born") và Mahershala Ali ("Green Book"), trong khi danh hiệu "Nữ diễn viên phụ xuất sắc" là cuộc đua giữa 3 cái tên Regina King ("If Beale Street Could Talk") và Emma Stone cùng Rachel Weisz (đều từ phim "The Favourite").

Đề cử cho "Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc" bao gồm "Roma" (Mexico), "Capernaum" (Liban), "Cold War" (Ba Lan), "Never Look Away" (Đức) và "Shoplifters" (Nhật Bản).

Đề cử giải Oscar của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ do hai diễn viên Kumail Nanjali và Tracee Ellis Ross công bố từ Nhà hát Samuel Goldwyn ở Beverly Hills, bang California. 

Lễ trao giải Oscar sẽ diễn ra vào ngày 24-2 tới. Tuy nhiên, cho đến giờ vị trí người dẫn chương trình của sự kiện điện ảnh lớn nhất năm này vẫn đang bỏ trống sau khi người ban đầu được nhắm tới, danh hài Kevin Hart, đã phải từ bỏ vai trò này do bị phát hiện có những bình luận mang tính kỳ thị người đồng tính trên Twitter.

Nhiều người đang lo lắng lễ trao giải năm này rất có thể sẽ không có "chủ trò" khi chỉ còn 1 tháng nữa là tới ngày tổ chức.

Theo MINH NGỌC (TTXVN/VIETNAM+)