Đề cử Việt Nam là điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu thế giới

20/09/2019 - 19:21

“Điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu thế giới” là một trong 6 hạng mục đề cử “hàng đầu thế giới” của đất nước hình chữ S tại Giải thưởng Du lịch thế giới.

Phở đã trở thành thứ ẩm thực không chỉ của riêng Hà Nội mà đã nổi tiếng cả tiếng thế giới. (Ảnh: Đoàn Bách/Vietnam+)

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 20-9 cho biết Giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards (gọi tắt là WTA) mùa giải 2019 đang diễn ra bình chọn và Việt Nam vinh dự được đề cử tại 6 hạng mục “hàng đầu thế giới” (World’s Leading).

Cụ thể, 6 hạng mục này gồm Điểm đến văn hóa hàng đầu thế giới (World's Leading Cultural Destination 2019); Điểm đến hàng đầu thế giới (World's Leading Destination 2019); Hội đồng Du lịch hàng đầu thế giới dành cho Tổng cục Du lịch (World's Leading Tourist Board 2019); Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới, dành cho thành phố Hà Nội (World's Leading City Destination 2019); Điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu thế giới (World's Leading Culinary Destination 2019) và Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu thế giới, dành cho Hội An (World's Leading Cultural City Destination 2019).

Tổng cục Du lịch nhận định trong số 6 hạng mục, thú vị và mới mẻ nhất mà Việt Nam được đề cử là “Điểm đến du lịch ẩm thực hàng đầu thế giới.”

Mặc dù đã được khách du lịch trên thế giới đánh giá cao từ lâu, nhưng đây là lần đầu tiên ẩm thực Việt Nam được một giải thưởng uy tín, tầm cỡ thế giới công nhận và ghi danh trong danh sách đề cử.

Du lịch Việt Nam mong muốn nhận được giải thưởng này để ẩm thực Việt Nam được tôn vinh xứng đáng với giá trị hiện có.

Nếu được trao giải thưởng này, đây sẽ là cơ hội mới để tiếp tục nâng tầm giá trị ẩm thực Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Việt Nam là đất nước đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử, 54 dân tộc anh em cùng chung sống trên dải đất hình chữ S nên văn hóa đa dạng, phong phú.

Những yếu tố về thiên nhiên, địa hình với đường bờ biển kéo dài cũng là yếu tố thuận lợi để phát triển ẩm thực, đây là điều mà không phải quốc gia nào trên thế giới cũng có được.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế, ẩm thực Việt thật sự có những điểm độc đáo, khác lạ.

Người Việt ăn toàn diện, không chỉ ăn bằng miệng, nếm bằng lưỡi mà bằng ngũ quan. Đã ăn, mắt phải nhìn thấy màu sắc món ăn, cách trình bày món ăn đẹp, răng phải chạm vào món ăn, mũi phải ngửi được mùi vị hấp dẫn, lưỡi phải cảm nhận được, tai phải nghe được tiếng nhai thức ăn.

Ẩm thực Việt phong phú, đa dạng và hội tụ những nét tinh tế riêng biệt thông qua cách thức chọn lựa nguyên liệu, chế biến, bày biện và thưởng thức.

Món ăn Việt Nam ở bất kỳ vùng miền, dân tộc nào cũng mang đầy đủ các yếu tố: ngon mắt, thơm mũi, ngon miệng, dễ chế biến, gần gũi với thiên nhiên và ai cũng có thể thưởng thức được…Không quá lời khi nói rằng: Ẩm thực Việt Nam hội đủ các yếu tố “chân, thiện, mỹ.”

Với những thực phẩm có sẵn ở Việt Nam, qua bàn tay các đầu bếp Việt có thể trở thành những món ăn rất ngon, đặc sắc, vừa đẹp, thơm ngon lại đầy đủ dưỡng chất dù chỉ nhìn mắt thường vẫn nhận ra được.

Bên cạnh sự phong phú về món ăn, người Việt có cách thưởng thức cũng hết sức tinh tế, thể hiện rõ nét cốt cách văn hóa, thưởng thức ẩm thực.

Đây cũng là cái hồn tạo nên nét riêng, nét hấp dẫn đặc biệt của văn hóa ẩm thực Việt Nam...

Theo Tổng cục Du lịch, hạn cuối để bầu chọn cho Việt Nam giành các Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2019 là ngày 20/10/2019.

Để bình chọn, công chúng cần truy cập website World Travel Awards tại địa chỉ https://www.worldtravelawards.com/vote và thực hiện theo yêu cầu.

Năm nay, lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới cho khu vực châu Á sẽ diễn ra ngày 12/10/2019 tại Phú Quốc (Kiên Giang).

Lễ trao giải thế giới được tổ chức tại Muscat, Oman vào tháng 11/2019.

Giải thưởng Du lịch thế giới là giải thưởng diễn ra thường niên, nhằm vinh danh những điểm đến nổi bật, nhà cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng. Giải thưởng ra đời năm 1993, đến nay đã trở thành một trong thước đo chất lượng của ngành công nghiệp du lịch và được công nhận trên toàn thế giới.

Mùa giải năm 2018, Việt Nam đã vinh dự được nhận giải Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á./.

Theo THANH GIANG (Vietnam+)