Để học sinh an toàn khi tham gia giao thông

31/10/2018 - 07:29

 - Tai nạn giao thông là vấn nạn báo động hiện nay. Nguyên nhân chính gây nên tai nạn giao thông là sự thiếu hiểu biết, bất cẩn và ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó, thanh, thiếu niên, đặc biệt là các em học sinh là đối tượng đáng quan tâm. Đó là lý do Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em” nhằm nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về an toàn giao thông.

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Thành Sĩ, những năm gần đây, tỷ lệ tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em và nạn nhân tai nạn giao thông là trẻ em có xu hướng gia tăng ở khu vực thành thị. Do đây là đối tượng dễ bị tổn thương và khi xảy ra tai nạn giao thông, trẻ em có tỷ lệ tử vong rất cao hoặc phải mang di chứng rất nặng nề. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ở trẻ em. Song, chủ yếu vẫn là ý thức, thái độ của các bậc phụ huynh, đặc biệt là cảnh tượng mất trật tự an toàn giao thông trước các cổng trường. Không ít phụ huynh đậu xe dưới lòng đường chở con tan trường và không đội mũ bảo hiểm cho trẻ hay cho con ngồi trên xe ở tư thế không an toàn, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm luật an toàn giao thông của một bộ phận học sinh, sinh viên, thanh niên ở mức đáng báo động và khó kiểm soát. Đó có thể là do lấn đường, chạy quá tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, không chấp hành các quy định giao thông. “Ngày hội an toàn giao thông” là dịp để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Học sinh thích thú khi trải nghiệm mô hình lái xe an toàn

Ngày hội diễn ra sôi nổi, với nhiều hoạt động thiết thực tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Bỉnh Khiêm (Châu Thành). Hàng trăm học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã tiếp thu những kiến thức bổ ích, bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông. Cùng với việc tặng mũ bảo hiểm, Tỉnh đoàn còn tổ chức các hoạt động về an toàn giao thông như: tập huấn về văn hóa giao thông và kỹ năng lái xe an toàn. Tại ngày hội, Tỉnh đoàn đã ra mắt Đội thành viên tình nguyện sơ cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông, với 16 thành viên. Đây là mô hình mới nhằm thiết lập đội sơ cấp cứu nhanh, đủ tự tin, bản lĩnh xử lý tình huống khi thấy người bị tai nạn giao thông. Tại đây, tất cả thành viên Đội sơ cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu.

“Ban thường vụ Thành đoàn Long Xuyên thành lập Đội sơ cấp cứu nạn nhân bị tai nạn giao thông với mục đích ứng cứu nhanh, kịp thời cho người bị tai nạn giao thông đến các cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất. Nếu nhận được tin nạn nhân bị tai nạn giao thông, chúng tôi sẽ liên hệ ngay với cơ quan chức năng và nhanh chóng có mặt để ứng cứu. Được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quan tâm, đội đã được tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu. Buổi tập huấn giúp chúng tôi có thêm kỹ năng đánh giá tình trạng nạn nhân để tiến hành sơ cấp cứu như: cầm máu, hô hấp nhân tạo (trường hợp người bị bất tỉnh), băng bó, cố định khi nạn nhân bị gãy xương, vận chuyển nạn nhân đến các cơ sở y tế an toàn” - Phó Bí thư Thành đoàn Long Xuyên Đặng Khoa Thi chia sẻ. 

Ngày hội an toàn giao thông càng náo nhiệt hơn khi các em nhỏ được trải nghiệm mô hình tham gia giao thông an toàn. đây là sân chơi lành mạnh, có ích cho các em tiểu học nhằm hướng dẫn các em đi đúng phần đường, làn đường và nhận biết một số biển báo giao thông thông dụng để trang bị kiến thức về an toàn giao thông. “Em rất vui khi được trải nghiệm mô hình lái xe an toàn. Em đã hiểu đúng ý nghĩa của các biển báo giao thông. Ngày thường, em tự chạy xe đạp đến trường nhưng trước đó không được ba, mẹ dạy nhiều về những biển báo hay cách xử lý khi gặp xe đông. Qua buổi trải nghiệm này, em sẽ điều khiển xe đạp thật an toàn, nhường đường cho người đi bộ và không lạng lách khi chạy xe”- em Lê Thị Kim Anh (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học “B” thị trấn An Châu, Châu Thành) phấn khích nói.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN