Để mọi người nghèo đều vui Tết

08/02/2018 - 07:39

 - Với trên 8.300 hộ nghèo, cận nghèo, hơn 3.900 đối tượng bảo trợ xã hội cần được giúp đỡ, công tác chăm lo Tết trên địa bàn huyện Tri Tôn khá vất vả. Tuy nhiên, với phương châm “mọi nhà đều vui Tết”, Huyện ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể huyện và các xã, thị trấn đã nỗ lực vận động, trao quà đến tận tay bà con nghèo trong những ngày giáp Tết.

Niềm vui nhân đôi

Được hỗ trợ căn nhà mới khang trang ngay trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, anh Hồ Văn Tàu (hộ nghèo ở ấp Tân Bình, xã Tà Đảnh, Tri Tôn) không khỏi xúc động: “Tôi không sao tả hết niềm vui sướng của gia đình khi có được căn nhà kiên cố. Từ đây, không còn phải sợ cảnh “ướt như chuột lột” vào mùa mưa, sợ nhà sập mỗi khi giông bão.

Không những bàn giao ngôi nhà mới, chính quyền địa phương còn hỗ trợ phần quà Tết. Chúng tôi cố gắng mua sắm vài món đồ mới, chuẩn bị mâm cơm tươm tất dâng cúng tổ tiên. Có lẽ đây là mùa xuân hạnh phúc nhất của gia đình. Đây là động lực để chúng tôi phấn đấu làm ăn, vươn lên thoát nghèo”.

Báo An Giang kết hợp quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tặng quà Tết cho người nghèo và đồng bào Khmer huyện Tri Tôn

Báo An Giang kết hợp quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tặng quà Tết cho người nghèo và đồng bào Khmer huyện Tri Tôn

Niềm vui đón Tết ở xã Tà Đảnh nhân lên gấp đôi khi cuối năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký quyết định công nhận Tà Đảnh đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Chủ tịch UBND xã Tà Đảnh Nguyễn Thành Kim cho biết, đây là kết quả từ sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương bởi khi được tỉnh chọn vào danh sách xã điểm xây dựng NTM, đời sống của một bộ phận bà con còn nhiều khó khăn.

“Ngoài tranh thủ sự hỗ trợ từ Trung ương, tỉnh, huyện, địa phương đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ quỹ vì người nghèo và cất nhà xã hội - từ thiện. Năm 2017, xã đã vận động được hơn 2 tỷ đồng, cất mới 34 căn nhà Đại đoàn kết, nhà Mái ấm tình thương cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cất mới 5 cây cầu giao thông nông thôn…

Đến nay, địa phương đã cơ bản giải quyết dứt điểm tình trạng nhà siêu vẹo, tạm bợ, đạt tiêu chí NTM. Riêng  dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Đảng ủy, UBND và UBMTTQ xã tranh thủ các nguồn vận động, đảm bảo 100% hộ nghèo, cận nghèo đều có quà Tết để vui Xuân thêm ấm cúng” - ông Kim nhấn mạnh.

Đối với xã Lương Phi, công tác chăm lo Tết có phần vất vả hơn bởi ở vùng căn cứ cách mạng này, vừa có đông đồng bào Khmer, vừa có nhiều gia đình chính sách.

“Năm 2017, UBND, UBMTTQ cùng các đoàn thể xã đã vận động các đoàn từ thiện đến tặng trên 2.000 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn, trị giá từ 200.000-500.000 đồng/phần. Để bà con đón Tết thêm ấm cúng, từ nguồn vận động xã hội hóa, UBMTTQ xã đã cất mới và bàn giao 55 căn nhà cho người nghèo, gia đình chính sách.

Ngoài tặng quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo, người có công với cách mạng, đồng bào Khmer khó khăn, địa phương đã đến thăm, chúc Tết những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, các chùa Khmer. Qua đó, động viên bà con tích cực lao động, sản xuất, chung tay xây dựng NTM” - Chủ tịch UBMTTQ xã Lương Phi Lê Văn Dững chia sẻ.

“Vui vẻ, đầm ấm, trọn vẹn”

Đó là mục tiêu mà huyện nghèo Tri Tôn muốn tất cả mọi nhà đều có được trong Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Theo số liệu điều tra cuối năm 2017, toàn huyện có 5.247 hộ nghèo, 3.095 hộ cận nghèo, trên 3.900 đối tượng bảo trợ xã hội cần được giúp đỡ.

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái “lá lành đùm lá rách”, bên cạnh nguồn ngân sách tỉnh phân bổ 120 triệu đồng, UBND huyện đã triển khai vận động quỹ cây mùa Xuân bằng cả tiền mặt và quần áo, mùng, mền, bánh mứt, nhu yếu phẩm phục vụ Tết. Với sự ủng hộ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài huyện, đến nay, tổng kinh phí đóng góp cho quỹ cây mùa Xuân trị giá trên 2,5 tỷ đồng. Tiền và quà đã được các nhà hảo tâm, các đoàn thể huyện kết hợp với UBND 15 xã, thị trấn trao tận tay cho bà con nghèo trong những ngày giáp Tết.

Bên cạnh đó, huyện ủy, UBND huyện còn tổ chức đoàn đến thăm, động viên và dành tặng 30 phần quà Tết cho các bệnh nhân khó khăn đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tri Tôn, giúp người bệnh thêm ấm lòng khi không thể về đoàn tựu gia đình trong dịp Tết Nguyên đán.

Thông qua cuộc điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, các cấp uỷ, chính quyền trên địa bàn huyện Tri Tôn đã nắm rõ hoàn cảnh của từng gia đình. Đối với những hộ có nhà cũ, xuống cấp nhưng chưa thể cất mới, chính quyền địa phương đã vận động cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên, dân quân tự vệ cùng người dân đóng góp ngày công lao động, tận dụng những vật liệu sẵn có để sửa sang nhà cửa, giúp mọi người đều vui xuân - đón Tết trong không khí vui vẻ, đầm ấm.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN