Đem mùa xuân ra Trường Sa

23/01/2018 - 01:00

 - Những món quà xuân gửi tặng Trường Sa không chỉ là tình cảm đặc biệt của hơn 90 triệu dân trên mọi miền Tổ quốc, mà còn tiếp sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) Trường Sa thêm vững vàng tay súng, canh giữ chủ quyền biển, đảo giữa ngàn khơi của Tổ quốc khi Tết đến, xuân về.

Chuyến tàu nghĩa tình

Chuyển quà xuân của đất liền ra đảo lần này, có 3 tàu HQ 571; HQ 936; HQ 561 thuộc Vùng 4 Hải quân và tàu KN490 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trên những con tàu ấy chở những món quà xuân đặc biệt không chỉ gạo nếp, rau xanh, mà còn chở cả niềm tin gửi gắm yêu thương của hơn 90 triệu trái tim người dân đất Việt đến với các CS Trường Sa với lời cầu chúc: CS Trường Sa sức khỏe, dũng cảm, kiên cường, vững chắc tay súng, quyết tâm giữ vững chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đức Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết, tổng số quà tặng và chế độ tiêu chuẩn cho bộ đội, Nhân dân huyện đảo Trường Sa năm nay lớn hơn mọi năm. Cụ thể, Chủ tịch nước tặng bộ đội Trường Sa 100 triệu đồng; quỹ Vừ A Dính tặng bộ đội Trường Sa 700 triệu đồng; Hiệp hội hoa TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) tặng 40 tấn rau, củ, quả các loại, 1 tấn chuối xanh, 1 tấn chanh dây, 340 giò hoa lan; Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương (Trung ương Đoàn) tặng 50 thùng quà, 40 cây quất, 121 triệu đồng mua quà cho CB, CS, Nhân dân trên đảo; Lữ đoàn 146 chuẩn bị 2,5 tấn gạo nếp, 110 con heo, 4 tấn thực phẩm, các loại nước ngọt, rau, củ, quả, hoa đào, mai... mang ra Trường Sa cho CB, CS và Nhân dân vui đón Tết Mậu Tuất 2018. “Bốn con tàu vượt sóng ra khơi, ngoài vật chất còn chở nghĩa tình, niềm tin và sự thương yêu của Nhân dân cả nước đối với các CS nơi đầu sóng ngọn gió” - Chuẩn Đô đốc Vượng xúc động chia sẻ trước khi tàu rời bến ra khơi.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đức Vượng tặng hoa cho thuyền trưởng các tàu trước khi rời bến

Niềm thương nhớ

Đi trên 4 con tàu chở quà xuân ra Trường Sa lần này có đông đảo tân binh, những CS tuổi 18 đôi mươi mới qua huấn luyện  quân trường. Với họ, Trường Sa quá mới mẻ và bỡ ngỡ, song tất cả đều có chung một lý tưởng cống hiến sức trẻ cho biển, đảo; quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lần đầu xa gia đình và người thân, CS Trần Anh Tuấn bước chân xuống tàu HQ 571 trong tâm trạng xốn xang. Phía trước là Trường Sa, là Tổ quốc, phía sau là ba mẹ, là người thân, là người bạn gái thương yêu. Anh Tuấn chia sẻ: “Đây là lần đi xa nhất của em. Chuyến đi này đầy ắp kỷ niệm. Em chưa biết đảo Trường Sa, chắc chắn một điều em sẽ phấn đấu rèn luyện thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ”. Cũng như binh nhất Trần Anh Tuấn, CS Đậu Khắc Ngọc theo tàu HQ 936 ra đảo Sơn Ca. Tâm trạng nhớ nhà xen lẫn xúc động. Bước chân xuống tàu lòng bồn chồn nhớ ba mẹ, nhớ quê nhà. “Em cảm thấy tự hào. Em sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - Ngọc chỉ nói được như vậy rồi bước chân lên cầu thang xuống tàu ra đảo.

Đây là mùa xuân thứ 3 Đại úy Trần Văn Huy ra Trường Sa làm nhiệm vụ, Huy không khỏi xúc động khi chia tay người vợ trẻ và đứa con gái hơn 1 tuổi thân yêu. Tạm biệt vợ, rồi ôm con gái vào lòng mà chẳng muốn rời xa. “Ngày Tết ai chẳng nhớ đất liền, vợ, con, nhất là đêm giao thừa. Trường Sa thiêng liêng, nơi ấy đang rất cần những người lính trẻ khi xuân về, Tết đến. Cũng như nhiều CB, CS khác, tôi quyết tâm hoàn xuất sắc nhiệm vụ, vững vàng tay súng canh biển, đảo yên bình để đất liền vui xuân trọn vẹn” - đại úy Trần Văn Huy chia sẻ.

Xông biển đầu năm, hẹn gặp đất liền

4 chuyến tàu “xông biển đầu năm” chở ắp quà xuân đã vượt sóng ra khơi. Trong chặng hải trình 1.000 hải lý đến 21 đảo, điểm đảo/33 điểm đóng quân sẽ gặp muôn vàn khó khăn sóng gió, song tất cả CB, CS thủy thủ trên 4 tàu đều quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đại úy Hoàng Đình Duyến, thuyền trưởng tàu HQ 561 cho biết, tàu của anh được giao nhiệm vụ chuyển quà, hàng Tết cho 5 đảo phía Bắc Trường Sa. “Khi đến đảo, chúng tôi sẽ tổ chức bốc hàng chuyển vào đảo ngay. Nếu sóng to gió lớn, quà Tết sẽ chuyển vào đảo theo phương án kéo dây, còn sóng yên biển lặng sẽ chuyển bằng xuồng từng giai đoạn. Chở hàng, quà ra Trường Sa, chúng tôi xác định vừa là nhiệm vụ, vừa là tình cảm thiêng liêng. Bằng mọi cách, quà Tết phải đến tận tay CB, CS. Theo kế hoạch chuyến hải trình của 4 tàu sẽ chuyển quà Tết cho quân và dân Trường Sa trong thời gian hơn 20 ngày”- Đại úy Duyến cho biết.

Mùa xuân đang đến gần với CB, CS Trường Sa. Cũng như đất liền, xuân Mậu Tuất này, những người lính kiên trung nơi “quần đảo bão tố” tận ngàn khơi ấy có đủ rượu thịt, bánh chưng, mứt Tết, mai vàng. Cả nước đang hướng về các anh, những người lính hải quân Trường Sa kiên cường dũng cảm. Những món quà xuân thắm đượm nghĩa tình của quân, dân cả nước gửi tặng, sẽ tiếp thêm cho các anh sức mạnh, vững vàng tay súng, giữ vững chủ quyền Tổ quốc.

TRÀ SƯƠNG