Đẹp lắm những con đường "lòng dân"

17/01/2018 - 08:39

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” trong phong trào xây dựng giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường liên ấp của “lòng dân” đã được nối dài…

A A

Đẹp lắm những con đường

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (đi bên trái) tự hào về con đường nông thôn mới có cổng rào, bờ hoa trước nhà.

Vận động nhân dân đóng góp xây dựng giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới, được chính quyền các địa phương ở Mang Thít thực hiện tốt, có hiệu quả và được đồng tình ủng hộ.

Người dân đóng góp vật chất, công sức để cùng với Nhà nước làm nên các tuyến đường mới khang trang, xe chạy bon bon tới trước nhà.

Đến xã nông thôn mới Tân Long, từ khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới và vận động nhân dân ủng hộ, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung (ấp Ngã Ngay) đã tự nguyện đóng góp gần 3.000m2 đất để làm đường liên ấp Ngã Ngay (xã Tân Long) và Cầu Ván (xã Tân Long Hội).

Bà Nhung chia sẻ, ban đầu thấy phần đất hiến quá nhiều so với tổng diện tích đất của gia đình nên bà cũng lo lắng. Tuy nhiên, cảm thấy mình có trách nhiệm với quê hương, với nông thôn nên đã tự nguyện hiến đất để làm nên con đường này.

“Ngày xưa, không dám mong có xe 4 bánh chạy vô tới cái ruột đồng này, vì là chuyện không thể, nhưng nay điều đó đã trở thành hiện thực. Xe chạy bon bon đậu tới cửa nhà. Bộ mặt của xóm làng cũng vì thế mà thay đổi, nhiều gia đình làm ăn khấm khá hơn”- bà Nhung cho biết.

Cũng đi đầu như việc hiến đất làm đường, hộ bà Nhung còn gương mẫu trong phong trào xây dựng “nhà tôi xanh- sạch- đẹp”. Hiện nay, nhà bà Nhung đã xây dựng cổng rào, ngoài lề đường thì trồng các loại hoa kiểng.

“Làm đường đẹp đã cảm thấy rất vui, nay tiếp tục trồng hoa để con đường càng tươi sáng hơn. Tuy Tân Long đã được công nhận xã nông thôn mới nhưng việc duy trì, giữ vững thì ngoài sự cố gắng của chính quyền địa phương, mỗi người dân cũng cần góp tay thực hiện. Gần nhà tôi, ai cũng làm tường rào, trồng hoa trước cổng, rất đẹp mắt”- bà Nhung chia sẻ.

Chánh Hội là một trong những xã nông thôn mới của huyện Mang Thít. Phong trào vận động nhân dân đóng góp xây dựng giao thông nông thôn ở đây cũng được đẩy mạnh.

Về Chánh Hội bây giờ, nhiều con đường liên ấp rộng thênh thang, phẳng lì nhựa- đây chính là những con đường của “lòng dân”, thể hiện đúng phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Chánh Thuận Nguyễn Văn Một cho biết, mỗi khi chính quyền vận động để xây dựng các công trình phục vụ xây dựng nông thôn mới thì người dân rất đồng tình ủng hộ, đặc biệt là các công trình giao thông nông thôn.

“Nhiều cá nhân có thành tích tốt trong xây dựng nông thôn mới được huyện và tỉnh tặng bằng khen, thì có nhiều tấm gương do đóng góp xây dựng giao thông nông thôn”- ông Nguyễn Văn Một cho biết.

Tương tự, ông bà Nguyễn Văn Tư và Đặng Thị Tư (ấp Chánh Thuận) đã góp hơn 1.000m2 đất để làm con đường liên ấp khang trang.

Bà Tư cho biết, khi được địa phương vận động, gia đình liền hiến đất làm đường, vì: “Ngày xưa đường khó đi, nông thôn cũng không phát triển được nhưng nhờ có con đường này, bộ mặt nông thôn ngày càng thêm mới. Đặc biệt là đời sống kinh tế của người dân có thay đổi rõ rệt, giá trị nông sản cũng tăng theo, do vận chuyển thuận lợi…”.

Đẹp lắm những con đường

Ông Lê Văn So đang đi trên con đường đan mà chính ông đã từng hiến đất để thi công. Nay, chuẩn bị thực hiện con đường mới cũng có sự đồng tình ủng hộ của gia đình ông.

Xây dựng nông thôn mới, xã Chánh An cũng đang từng bước thực hiện các công trình giao thông để thay đổi bộ mặt nông thôn, trong đó, vận động sức dân được xem là những yếu tố quan trọng để thực hiện.

Chủ tịch UBND xã- Trương Thanh Sơn cho biết, hiện nay, các công trình giao thông nông thôn được triển khai nhanh, thuận lợi chính là nhờ sự đồng lòng của nhân dân.

Theo hướng dẫn, chúng tôi đến nhà ông Lê Văn So (ấp Tân Mỹ A). Đây là hộ dân “chuẩn bị” hiến khoảng 1.000m2 đất để làm đường liên ấp Tân Mỹ A và Mỹ Hạnh.

Ông So cho biết, lúc trước, gia đình cũng đã hiến một phần đất để làm đường đan, nay sẽ tiếp tục hiến đất để làm đường mới, rộng rãi hơn.

“Do con đường đi ngang qua đất nhà nên gia đình cũng thống nhất hiến đất, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, địa phương sớm hoàn thành chuẩn nông thôn mới”- ông So chia sẻ.

Về Mang Thít giờ đây, nếu có dịp đi qua các con đường của “lòng dân” mới thấy hết ý nghĩa của việc “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Chính những con đường này đã góp phần không nhỏ cho nông thôn đổi mới, kinh tế ngày càng phát triển, kéo giảm khoảng cách giữa thành thị và nông thôn...

Theo báo cáo của UBND huyện, trong năm 2017, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các địa phương đã thực hiện 13 công trình đường đan với chiều dài hơn 6.600m, 5 công trình rải đá với chiều dài hơn 7.500m, 2 công trình đường nhựa dài 3.700m, 5 cầu bê tông với tổng chiều dài 88m. Tổng kinh phí thực hiện trên 5,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 2 tỷ đồng.

Theo KHÁNH DUY (Báo Vĩnh Long)