Đẹp như một giấc mơ

20/01/2018 - 21:42

Việt Nam bất ngờ thắng Iraq trên loạt luân lưu 11m và sẽ đá bán kết với một đại diện Tây Á khác là Qatar - đến thời điểm này có thể nói mọi thứ đẹp tuyệt như một giấc mơ!

Có bàn dẫn trước, bị đối phương dẫn ngược 2-1; bất ngờ gỡ hòa dẫn ngược lại 3-2; lại bị gỡ hòa 3-3 trong những phút cuối cùng của hiệp phụ, cuối cùng các chàng trai Việt Nam chính thức hạ gục Iraq trên chấm luân lưu 11m. Điều mà ông Park Hang Seo nói đến trước giải đấu này, rằng "chúng tôi sẽ làm được một điều gì đó" thành sự thực. Chúng ta không chỉ vào tứ kết, mà đã vào bán kết, và đến lúc này thì không có lý do gì để không dám mơ chung kết.

Có hai thay đổi nhân sự của Việt Nam so với các trận đấu trước: Xuân Mạnh đá hậu vệ cánh thay cho Văn Hậu bị chấn thương, và ở trên hàng công, sát cánh với bộ đôi Công Phượng - Quang Hải không phải Văn Toàn, cũng chẳng phải Hà Đức Chinh, mà là Phan Văn Đức. Điều đáng chú ý, Văn Đức chính là cầu thủ được gọi bổ sung vào Đội tuyển sau khi thi đấu ấn tượng tại vòng chung kết giải U.21 Quốc gia, và cũng là người cuối cùng lên tuyển tham dự VCK U.23 châu Á.

Ở các trận đấu trước, Văn Đức thường xuyên vào sân ở hiệp 2, và đã thể hiện một phong cách thi đấu tự tin, mềm mại. Trận đấu này, cũng chính Văn Đức là người thực hiện cú dứt điểm đầu tiên cho các cầu thủ Việt Nam, dù đấy là cú sút không đi trúng đích nhưng giúp toàn đội có sự tự tin lớn. Đến phút thứ 13, từ một pha đá phạt góc, lại là Văn Đức tung người móc bóng rất nhanh, giúp Công Phượng sau đó đưa chân sút nối ghi bàn.

Bất ngờ có bàn dẫn trước, các cầu thủ Việt Nam thi đấu tự tin trông thấy. Dù vẫn thực hiện thứ bóng đá phòng ngự sở trường nhưng mỗi khi có cơ hội, toàn đội luôn thực hiện những pha di chuyển, phối hợp nhóm nhịp nhàng.

Đến phút thứ 28, khi thế trận vẫn đang thuộc về mình thì một tai nạn xảy ra: Iraq tấn công biên - tạt bổng bình thường, một cầu thủ của họ vốn bị kẹp giữa hai hậu vệ Duy Mạnh và Xuân Mạnh đột nhiên ngã xuống, và thế là ông trọng tài chỉ tay vào chấm 11.

Chuyên gia bắt phạt đền Bùi Tiến Dũng suýt nữa cản phá thành công cú sút của cầu thủ Iraq, khi đã chạm chân vào quả bóng, nhưng tiếc là lực cản không đủ lớn để ngăn trái bóng lăn thẳng vào chính diện khung thành.

Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia Nguyễn Sĩ Hiển cùng HLV bóng đá Phạm Như Thuần cho rằng trọng tài có lý do để thổi phạt đền trong tình huống này, dù đấy là một quyết định có phần nặng tay.

HLV Phạm Như Thuần chỉ ra một khía cạnh rất đáng chú ý nữa: Khi Duy Mạnh đã đứng trước mặt cầu thủ đối phương cản phá đáng lẽ Xuân Mạnh nên đứng lùi hẳn lại phía sau, tạo khoảng cách đủ rộng, chứ không nên đứng sát người đối phương như vậy. Nhưng dẫu sao thì tỷ số hòa 1-1 trong hiệp đấu đầu tiên trước một đối phương vượt trội như Iraq khiến HLV Park Hang Seo có thể hài lòng.

Sang hiệp 2, đặc biệt là từ phút thứ 70 trở đi sự khác biệt về thể lực giữa hai bên ngày một rõ. Thế nên Iraq tiếp tục lấn sân, và gần như chỉ sử dụng một bài tấn công duy nhất - đơn giản nhưng lại rất nguy hiểm, đó là phối hợp bóng xuống sát hai biên rồi tạt bổng vào vòng cấm.

Đã có tình huống tiền đạo Iraq nhận bóng trong tư thế trống trải, rất gần với khung thành Bùi Tiến Dũng, và chỉ cần một cú vung chân chuẩn xác là bàn thắng sẽ được ghi, nhưng hậu vệ của chúng ta thi đấu lăn xả, kịp thời phá bóng ngay trước mũi giày đối phương. Sau những pha thi đấu lăn xả, lấy tinh thần bù chuyên môn như thế những hậu vệ như Đình Trọng, Duy Mạnh đã phải nằm sân vì chấn thương.

Và đến phút thứ 80 thì Duy Mạnh- một trong những cầu thủ thi đấu tốt nhất từ đầu giải của Việt Nam cũng đã phải rời sân. Đến phút thứ 83 thì hậu vệ Xuân Mạnh cũng phải nằm sân vì chuột rút. Rõ ràng là quá trình vận động liên tục với cường độ cao từ đầu giải đã bào mòn ghê gớm nguồn thể lực của chúng ta.

Những phút cuối cùng của trận đấu này cũng gióng như những phút cuối cùng của hai trận gặp Australia và Syria ở vòng đấu bảng, các cầu thủ của chúng ta cố gắng phá bóng càng xa khung thành càng tốt. Ở ngoài đường piste, HLV Park Hang Seo liên tục chỉ đạo các cầu thủ đá thấp, đá thận trọng, và cuối cùng thì 90 phút thi đấu chính thức cũng khép lại với tỷ số hòa 1-1.

Điều đáng chú ý là trong khoảng 10 phút cuối của thời gian thi đấu chính thức, HLV Park Hang Seo nhiều lần phản ứng với những quyết định mà theo ông là bất lợi cho cac cầu thủ Việt Nam của trọng tài.

Ngay ở những phút đầu tiên của hiệp phụ thứ nhất, Iraq đã cụ thể hóa ưu thế của mình bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. Đấy là một quả phạt góc, cầu thủ Iraq tạt bổng vào trong cho một đồng đội bật cao đánh đầu gọn ghẽ.

Nhưng cái hay của U.23 Việt Nam là không vì bàn thua sớm mà trở nên hoảng loạn. Cả một hệ thống vẫn tiếp tục triển khai lối chơi phòng ngự phản công với những pha ban bật trong đoạn ngắn. Đến giữa hiệp phụ thứ nhất, ông Park Hang Seo quyết định thay hậu vệ Xuân Mạnh bằng tiền đạo Văn Toàn với mong muốn tìm thêm những nét tươi tắn mới trong những đường phản công.

Đến phút thứ 107, nghĩa là những phút đầu tiên của hiêp phụ thứ 2, tận dụng tình huống để vuột bóng của thủ môn Iraq, Phan Văn Đức xoay người sút bóng rất nhanh, cân bằng tỷ số 2-2. Mười một phút sau, từ một pha phạt góc thì Hà Đức Chinh - người vào thay Công Phượng từ cuối hiệp 2 đã đánh đầu cận thành, bất ngờ nâng tỷ số lên 3-2. Tuy nhiên, đến phút thứ 116, sau một pha dứt điểm rất quyết đoán từ góc hẹp, Alaa kịp ghi bàn gỡ hòa 3-3, buộc hai đội phải giải quyết thắng thua trên loạt "đấu súng" 11m.

Ở loạt "đấu súng" định mệnh này cầu thủ của chúng ta đã thực hiện quyết đoán cả 5 lượt sút, trong khi cầu thủ Iraq sút hỏng ngay lượt đầu tiên. 5-4, Việt Nam bất ngờ thắng Iraq trên loạt luân lưu 11m và sẽ đá bán kết với một đại diện Tây Á khác là Qatar - đến thời điểm này có thể nói mọi thứ đẹp tuyệt như một giấc mơ! /

Theo Công An Nhân Dân

 

Liên kết hữu ích