Đi bộ: Mang giày hay đi chân trần tốt hơn?

28/06/2019 - 20:10

Thật khó tin khi đôi bàn chân nhỏ bé lại có thể tác động mạnh mẽ đến sức khỏe tổng thể của toàn bộ cơ thể.

Shutterstock

Một số người khuyên nên dùng giày có đế thật thấp và thật mỏng. Nhiều người thậm chí còn khăng khăng rằng đi chân trần là cách tốt nhất để giữ cho bàn chân và cơ thể khỏe mạnh nhất có thể.

Các nhà khoa học đã xem xét các ý kiến trên và sau đây chúng ta hãy xem các nhà khoa học nói gì nhé, theo The Epoch Times.

Trẻ em nên đi giày hay chân trần?

Bắt đầu với những đứa bé, đâu là cách tốt nhất để bé đi?

Mặc dù cha mẹ biết rằng con họ sẽ không mang giày mọi lúc mọi nơi, nhưng nếu chúng có thể cởi bỏ đôi giày ra, thì đi chân trần rất có lợi cho sự phát triển. Trẻ em học về thế giới thông qua xúc giác, và bàn chân cũng không ngoại lệ.

Khi trẻ đi bộ, chạy và ngã quanh nhà và trong sân, chúng phát triển các cơ quan trọng ở chân, giúp ổn định và giữ thăng bằng. Nếu không có trải nghiệm này, trẻ sẽ không bao giờ có cơ hội thực sự đi bộ bằng hai chân của mình, theo The Epoch Times.

Như bác sĩ phẫu thuật, tiến sĩ Ali Khosroabadi, đã nói trên trang The Doctors, việc đi chân trần vài giờ thực sự có lợi cho đôi chân của chúng ta, đặc biệt là đối với trẻ em. Ông cho biết, để trẻ chạy quanh nhà là điều rất quan trọng, vì nó giúp xây dựng những cơ bắp.

Vì vậy, trong khi để con bạn đi chân trần trong nhà hoặc khi đi dạo ngoài trời chắc chắn là một ý tưởng tốt, thì vẫn còn rất nhiều cuộc tranh luận. Trong nhiều thiên niên kỷ, con người đã chạy chân trần, và gần đây, người ta bắt đầu quan tâm trở lại việc chạy trong thiên nhiên.

Tranh cãi sôi nổi

Những người ủng hộ lập luận rằng các vận động viên marathon vĩ đại nhất mọi thời đại từ người Hy Lạp đã phát minh ra Thế vận hội (Olympic) đến các nhà vô địch thế kỷ 20 từ Ethiopia, Kenya, Ấn Độ và Nam Phi, tất cả đều chạy không có giày (có thể đôi khi có băng dính ở bàn chân), theo The Epoch Times.

Nhiều người chạy chân trần cho rằng những người chạy bộ thường gặp chấn thương là do giày làm biến dạng sải chân tự nhiên.

Nhưng còn vấn đề về những thứ có thể đâm thủng hoặc làm nhiễm bẩn bàn chân của bạn? Chạy trong thiên nhiên đang là trào lưu thịnh hành, nhưng hãy cẩn thận về những điều này!

Có thể mang một đôi giày với phần đế rất mỏng để tránh bị nhiễm bẩn và sỏi nhọn hoặc kim loại rỉ sét, có thể gây bệnh uốn ván cho bạn!

Gần đây nhất, nhiều người đã bắt đầu ủng hộ việc đi chân trần không chỉ để tập luyện thể thao mà còn cho sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe tinh thần, theo The Epoch Times.

Đi chân trần có lợi gì?

Tại sao đi chân trần lại có thể có tác dụng to lớn như vậy? Hiện tượng này được gọi là “tiếp đất”.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng, những lợi ích của việc “tiếp đất” - đi bộ với chân trần, bao gồm ngủ ngon hơn và giảm đau.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm “tiếp đất”, tin rằng những tác động tích cực này đến từ việc hấp thụ các electron tự nhiên từ mặt đất.

Trong khi hầu hết mọi người sống ở các thành phố lớn đang ngày càng bị "cắt đứt" với thiên nhiên, thì việc cởi giày cho phép cơ thể bạn thực sự kết nối lại với trái đất.

Vì vậy, câu trả lời có lẽ là hãy mang đôi giày tự nhiên nhất có thể khi bạn đi bộ, những đôi giày được thiết kế sao cho bàn chân của bạn càng tiếp xúc càng gần đất càng tốt, và cởi bỏ giày bất cứ khi nào đường đi đảm bảo không làm bạn bị thương.

Đi chân trần mọi lúc có thể thì không thực tế, nhưng hãy làm điều này từng chút một để duy trì trong lâu dài, theo The Epoch Times.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)