Đi chợ… livestream

05/12/2018 - 07:24

 - Hiện nay, “livestream” (phát trực tiếp), tính năng tương tác cao của facebook đang trở thành trào lưu mạnh mẽ của giới bán hàng online (trực tuyến). Quả thật, hiệu ứng của cách bán hàng này cao hơn, thu hút nhiều người quan tâm hơn, nhất là dịp cuối năm.

Cả người bán và người mua đều tỏ ra háo hức với việc livestream vì tính năng truyền tải hình ảnh trực tiếp, giúp người bán tiết kiệm thời gian khi phải “mày mò” chụp từng mẫu sản phẩm, rồi chọn tấm nào đẹp nhất đăng lên để giới thiệu cho khách hàng. Ngoài ra, nhờ đối thoại trực tiếp, các bên có thể hỏi đáp những thông tin chưa rành về sản phẩm, từ đó người mua yên tâm hơn khi quyết định bỏ tiền ra mua món hàng ở một nơi xa xôi. Thời điểm này, chỉ cần lướt facebook, ai cũng sẽ gặp những “chợ livestream” đang nhiệt tình chào hàng với hàng trăm lượt xem và bình luận, có người còn đạt đến mấy ngàn, thậm chí là hàng trăm ngàn lượt xem. Cũng rất dễ hiểu, các cửa hàng kinh doanh, bán hàng trên thị trường đang tung khuyến mãi “đậm” để xả hàng dịp cuối năm và “chợ livestream” không thể vắng lặng được.

 Mua hàng livestream đang trở thành trào lưu

Chị Thùy Loan (36 tuổi, chủ cửa hàng quần áo ở chợ Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) cho biết: “Lúc trước, tôi tận dụng facebook để đăng tải hình ảnh, video clip để bán hàng “chạy” hơn. Từ khi biết tính năng phát trực tiếp, tôi dùng thử và thấy bán hàng hiệu quả hơn. So với đăng hàng trực tuyến thì livestream giúp tôi bán hàng được nhiều hơn, có thể bán gần chục áo, váy trong 1 giờ”. Nhờ được xem trước sản phẩm và trao đổi với người bán nên khách hàng ngày càng ưa chuộng việc “đi chợ livestream”. Cứ thế, các cửa hàng trực tuyến tận dụng triệt để lợi ích của hình thức bán hàng này, tung những “chiêu” khuyến mãi “độc”, “lạ” để lôi kéo người mua. Đó là chia sẻ livestream để được giảm giá trên từng sản phẩm, 10 khách hàng đầu tiên đặt mua sản phẩm khi đang livestream sẽ được nhận nhiều ưu đãi. Có người còn “chơi lớn” để khách hàng chơi gameshow mini (trò chơi nhỏ), nếu thắng sẽ được nhận quà “khủng”.

1 hình thức khuyến mãi khi livestream bán hàng

Không chỉ chị em nội trợ mà cả giới văn phòng cũng ngày càng hưởng ứng “chợ livestream” vì cho rằng khá tiện lợi, không sợ bị nhầm hàng. Chị Cẩm Hoa (33 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Ban đầu, tôi ngại mua hàng trực tuyến lắm vì sợ chất lượng không như quảng cáo. Nhưng tình cờ vào xem một buổi bán hàng livestream, thấy người bán giới thiệu sản phẩm rất chi tiết, giá phải chăng nên tôi đặt hàng thử. Khi cầm trên tay bộ đồ với chất liệu đúng như xem phát trực tiếp hôm đặt mua, tôi rất ưng bụng. Thế là từ đó, tôi thường xuyên đón xem livestream mua hàng hơn. Vì gần Tết rồi, tôi muốn tranh thủ mua quần áo cho con mình nhưng công việc bận quá, không có thời gian đi chợ, mà mua hàng livestream cũng khá an tâm. Mỗi lần “đi chợ livestream”, tôi mua từ 5-10 bộ đồ cho con mình. Mỗi bộ khoảng 45.000-50.000 đồng, chưa tính tiền ship (giao hàng). Thấy hàng con tôi mặc đẹp, nhiều người hỏi mua ở đâu, khi biết mua trên livestream, ai cũng tỏ ra thích thú muốn mua. Chưa hết, nếu tôi chia sẻ buổi bán hàng trực tiếp đó cho nhiều người sẽ được giảm giá từ 5.000-10.000 đồng/bộ đồ, lợi cả đôi bên”.

Tuy nói livestream có thể xem hàng trực tiếp, trao đổi thẳng thắn với người bán nhưng người mua cũng không nên đặt nhiều niềm tin vào đấy vì thực tế vẫn có nhiều trường hợp vẫn “ấm ức” khi mua hàng livestream vì chuyện “treo đầu dê, bán thịt chó”. Chưa kể, mỗi buổi đi chợ livestream cũng mất khá nhiều thời gian. Khi chúng ta theo dõi thường xuyên, liên tiếp thì có thể ảnh hưởng không tốt đến đôi mắt. “Thường thì, khoảng 19 giờ trở lên, chợ livestream mới nhộn nhịp. Vì lúc đó, hầu hết mọi người không còn bận rộn với công việc. Tôi thì hôm nào quyết định mua hàng livestream sẽ tranh thủ làm hết việc nhà, dỗ con ngủ rồi mới yên tâm xem. Vì nếu việc nhà chưa xong mà lo cầm điện thoại thế nào vợ chồng cũng to tiếng. Trước khi bắt đầu livestream, một số người bán sẽ thông báo “nhẹ” cho khách hàng biết thời gian và các mặt hàng sẽ được giảm giá để tạo sự hồi họp, chờ đợi. Mỗi khi mua hàng như thế, tôi phải mất hơn 1 tiếng mới chọn được sản phẩm. Đặc biệt, suốt thời gian đó, tôi phải tập trung, không bỏ đi làm việc khác, nếu không sẽ bỏ lỡ hàng vừa ý hoặc đặt hàng trễ cũng không mua được” - chị Cẩm Hoa háo hức cho hay thêm.

Vì những đặc điểm đó mà “chợ livestream” ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm, tìm hiểu của mọi người. Tuy nhiên, để không chịu cảnh “tiền mất, tật mang”, mọi người nên chọn mua hàng những nơi uy tín, chất lượng, biết phân biệt đâu là khuyến mãi thật, đâu chỉ là chiêu trò lừa đảo.

PHƯƠNG LAN