Địa chấn Thế giới: Lần đầu tiên U23 Việt Nam góp mặt trong 4 đội mạnh nhất Châu Á

20/01/2018 - 21:52

Trước một đối thủ được đánh giá cao hơn về mọi mặt và được đánh giá là một trong những ứng cử viên cho chức vô địch, các cầu thủ U23 VIệt Nam đã tạo ra một thế trận rượt đuổi đầy kịch tính.

Đội hình xuất phát:

U23 Việt Nam: Tiến Dũng, Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh, Xuân Mạnh, Đức Huy, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Đức, Công Phượng, Quang Hải.

U23 Iraq: Ahmed Basil, Hamzah Adnan, Burhan Jumaah, Ali Lateef, Husein Al Saedi, Mohammed Jaffal, Aymen Hussein, Bashar Resan, Safaa Hadi, Alaa Ali Mhawi, Ahmed Mohsin.

Ghi bàn:

U23 Việt Nam: Công Phượng 12'; Văn Đức 108’; Đức Chinh 112’

U23 Iraq: Hussein 29'; 94’; Mhawi 115’

Sau thất bại của U23 Malaysia trước U23 Hàn Quốc ở lượt trận trước đó, đại diện của khu vực Đông Nam Á tại VCK U23 châu Á 2018 chỉ còn lại duy nhất là U23 Việt Nam. Ở vòng bảng D vừa qua, quân đoàn của HLV Park Hang Seo đã thi đấu rất xuất sắc để giành quyền vào vòng trong với tư cách là 1 trong 8 đội mạnh nhất.

Chạm trán với một đối thủ được đánh giá trên cơ rất nhiều là U23 Iraq, HLV Park Hang Seo đã có 2 sự thay đổi lớn so với trận trước. Trên hàng công, tiền đạo Công Phượng đá cao nhất, trong khi Văn Đức và Quang Hải sẽ hỗ trợ hai cánh. Bên cạnh đó, Xuân Mạnh cũng được đưa vào thi đấu thay cho Đoàn Văn Hậu.

Ở những phút đầu của trận đấu, U23 Việt Nam chủ động thi đấu chậm nhằm tìm kiếm sơ hở của đối phương. Trong khi đó, U23 Iraq nhanh chóng triển khai thế tấn công nhằm tìm kiếm lợi thế. Tuy nhiên, việc đẩy cao tấn công đã khiến đội bóng áo xanh phải nhận bàn thua sớm.

Phút 12, xuất phát từ cú sút phạt góc của Quang Hải, bóng được đưa vào vòng cấm địa vừa tầm để Văn Đức tung ra cú đá móc vào vị trí thuận lợi để tiền đạo Công Phượng dứt điểm nối ghi bàn mở tỷ số cho U23 Việt Nam.

U23 Việt Nam đã lọt vào bán kết (Ảnh: Zing)

Có được bàn thắng mở tỷ số, U23 VIệt Nam thi đấu một cách khá thoải mái nhưng vẫn giữ tính kỷ luật cao. Sơ đồ 5-4-1 của HLV Park Hang Seo ngay lập tức khi các cầu thủ áo đỏ chặn đứng toàn bộ những đợt tấn công của đối thủ.

Nhưng trong thế trận đang dẫn bàn cùng với sự tấn công dồn dập của đội bàn, hàng thủ của U23 Việt Nam đã phạm phải sai lầm nghiêm trọng. Phút 29, Duy Mạnh phạm lỗi với Aymen Hussein trong vòng cấm của U23 Việt Nam, trọng tài Christopher Beath lập tức thổi phạt đền cho U23 Iraq. Trên chấm 11m, Aymen Hussei đã thực hiện tốt cú sút để quân bình tỷ số cho trận đấu. Đáng tiếc ở tình huống này là thủ thành Tiến Dũng đã chạm được chân vào bóng nhưng không cứu thua cho đội nhà.

Bước sang hiệp 2, các cầu thủ Iraq chủ động đẩy cao đội hình tấn công khiến hàng phòng ngự của U23 Việt Nam phải làm việc khá vất vả. Việc có đến một nửa đội hình phải thi đấu trọn 270 phút ở vòng bảng đã khiến U23 Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc cản phá những đợt sóng của đối thủ.

Trong suốt khoảng thời gian thi đấu của hiệp 2, U23 Iraq gần như kiểm soát hoàn toàn thời lượng cầm bóng khiến hàng thủ Việt Nam cùng thủ thành Tiến Dũng phải thi đấu lăn xả và gặp phải không ít tình huống cần sự trợ giúp của các bác sĩ.

Tinh thần thi đấu đầy quả cảm giống như những gì đã thể hiện ở vòng bảng của U23 Việt Nam, đặc biệt là ở thời điểm mà thể lực suy giảm đã buộc U23 Iraq phải bước vào hiệp phụ.

Bước sang hiệp phụ thứ nhất, khi thể lực của U23 Việt Nam đã giảm sút rõ rệt, lợi thế của đội bóng áo xanh đã thể hiện rõ. Phút 95, xuất phát từ một tình huống đá phạt góc bên phía cánh phải, bóng được treo vào vị trí thuận lợi để Hussein bật cao đánh đầu nâng tỷ số lên 2-1 cho U23 Iraq.

Không chấp nhận thất bại, HLV Park Hang Seo nhanh chóng chuyển từ sơ đồ 5-4-1 sang 3-4-3 nhằm tạo đột biến. Sự thay đổi phù hợp đã mang về hiệu quả khi Việt Nam san bằng tỷ số. Phút 108, trong tình huống lộn xộn trước khung thành U23 Iraq, Văn Đức dứt điểm bằng chân trái đưa bóng vào góc cao ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam.

Chưa dừng lại ở tỷ số hòa, U23 Việt Nam tiếp tục triển khai thế tấn công sòng phẳng với đối phương. Phút 112, xuất phát từ đường phạt góc bên phía cánh phải, Đức Chinh bật cao đánh đầu nâng tỷ số lên 3-2 cho U23 VIệt Nam, hàng triệu khán giả như vỡ òa trong cảm xúc chiến thắng.

Chỉ 3 phút sau đó, U23 Iraq đã có bàn thắng gỡ hòa nhờ công của cầu thủ Mhawi trong một tình huống phản công chớp nhoáng đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Tỷ số 3-3 được giữ đến hết hiệp đấu, U23 VIệt Nam đã buộc đối thủ phải bước vào loạt đá luân lưu 11m.

Trên chấm luân lưu 11m, Tiến Dũng đã trở thành người hùng khi cản phá thành công lượt sút luân lưu đầu tiên của đối thủ mang về chiến thắng 5-4 trên chấm 11m cho ĐT U23 VIệt Nam. Ở lượt đấu tới đây, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Quatar. Chúc mừng U23 Việt Nam!

Theo ĐĂNG HUY (Tổ Quốc)