Dịch COVID-19: Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm cao nhất trong một ngày

04/07/2020 - 19:40

Với 22.000 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trong ngày 4-7, Ấn Độ đã ghi nhận số ca nhiễm mới cao nhất trong vòng 24 giờ. Cũng trong ngày 4-7, nước này ghi nhận 442 ca tử vong mới.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại New Delhi, Ấn Độ ngày 2-7-2020. Ảnh: THX-TTXVN

Các ca nhiễm mới gia tăng ở khu vực miền Tây và miền Nam. Bang Maharashtra (miền Tây), nơi có thủ phủ là trung tâm tài chính Mumbai (Mum-bai), ghi nhận tổng số ca nhiễm cao nhất, với 6.364 ca và 198 ca tử vong trong ngày 4-7. Tại bang Tamil Nadu, bang dịch bệnh hoành hành nghiêm trọng thứ hai ở Ấn Độ, số ca nhiễm đã vượt quá 100.000 người.

Ấn Độ hiện là nước có số ca nhiễm cao thứ ba thế giới, với 650.431 ca, trong đó 18.669 ca tử vong.

Cùng ngày, tại Australia, bang Victoria cũng ghi nhận số ca nhiễm tăng cao nhất trong một ngày, với 108 ca. Phát biểu với báo giới, Thống đốc bang Daniel Andrews nhận định: "Con số này thực sự rất đáng lo ngại".

Chiều hướng gia tăng số ca nhiễm mới ở bang Victoria là rất đáng quan ngại khi đa phần các bang còn lại ở Australia đều đã kiềm chế được dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Bang đông dân nhất New South Wales ghi nhận 6 ca nhiễm mới trong ngày 4-7, trong đó 5 ca từ nước ngoài nhập cảnh. Ca thứ sáu đã từng nhiễm và điều trị COVID-19.

Trong một diễn biến khác, Thị trưởng Tokyo Yuriko Koike kêu gọi người dân không nên ra khỏi địa giới thành phố, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tiếp vượt ngưỡng 100 ca trong 3 ngày qua. Ngày 4-7, Tokyo đã ghi nhận 131 ca nhiễm mới, chủ yếu ở giới trẻ và tại các điểm giải trí về đêm. Trước đó, bà Koike đã buộc phải khuyến cáo người dân không tới các khu phố giải trí về đêm.

Trong khi đó, tại Campuchia, quán karaoke và câu lạc bộ đã được mở cửa trở lại bằng cách chuyển hình thức kinh doanh sang nhà hàng sau thời gian tạm thời ngừng hoạt động kể từ tháng 3-2020 để phòng dịch.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 3-7 đã cho phép các câu lạc bộ giải trí và quán karaoke trên cả nước được mở cửa trở lại bằng cách chuyển hình thức kinh doanh sang nhà hàng để tham gia hoạt động kinh tế và giúp cải thiện tình hình việc làm trong nước. Tuy nhiên, các cơ sở này phải thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn phòng dịch.

Theo một chỉ thị về cấp giấy phép hoạt động du lịch cho nhà hàng và cửa hàng thực phẩm do Bộ trưởng Du lịch Thong Khon ký năm 2008, nhà hàng chỉ được kinh doanh có giới hạn thực phẩm và đồ uống. Các cơ sở này phải xin giấy chứng nhận của các bộ liên quan, bao gồm chứng nhận vệ sinh an toàn của Bộ Y tế.

Theo Báo Tin Tức