Dịch vụ ăn theo mùa Tết

22/01/2019 - 07:32

 - Gần đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trong từng mái nhà, từng góc phố, người người tất bật lo sắm Tết. Đây là lúc nhiều hoạt động dịch vụ nở rộ “ăn theo” mùa Tết, tạo cơ hội việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Dịch vụ “hái” ra tiền

Người dân miền Nam vốn quen chưng mai vàng trong những ngày Tết để đón tài, rước lộc vào nhà. Nếu trước đây, để có chậu mai đẹp chưng Tết, người ta phải chăm bón cẩn thận suốt năm thì hoa mới trổ đúng kỳ, nay không cần phải lo lắng chuyện ấy nữa.

Vài năm trở lại đây xuất hiện dịch vụ cho thuê mai kiểng chưng Tết. Giá cả tùy thuộc vào dáng thế và tuổi thọ của gốc mai, phù hợp điều kiện kinh tế từng người. Chú Thiện (một nghệ nhân trồng kiểng có tiếng ở TP. Long Xuyên) cho biết: “Năm nào tôi cũng chuẩn bị vài trăm gốc kiểng để phục vụ Tết. Nếu trước đây người ta mua nhiều thì mấy năm gần đây lượng mua giảm (chủ yếu mua những chậu từ 3-5 triệu đồng trở xuống, chậu nào đắt hơn người ta chỉ thuê về chưng Tết). Mỗi cái Tết, tôi cho thuê khoảng 30-40 chậu mai vàng, bon-sai. Khoảng mùng 4 Tết, mình nhận về để ngắt nụ, thay đất, bón phân. Tùy dáng thế, gốc nào đẹp có giá thuê vài triệu đồng, còn bình thường trổ bông đều có giá khoảng 1 triệu đồng, rẻ hơn rất nhiều so với mua đứt”.

Chăm sóc mai kiểng

Vào những ngày này, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh tất bật quét dọn, trang trí nhà cửa để chuẩn bị đón năm mới của người dân. Ở các cơ quan, công sở, việc quét dọn, trang trí được làm từ trước, do thời điểm cuối năm hầu hết dịch vụ làm đẹp nhà rất đắt hàng và không kịp để tổng kết năm. Chị Phương (nhà ở phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) cho biết: “Vợ chồng mình làm giờ hành chính ở cơ quan nên tranh thủ thứ 7, chủ nhật rảnh nhờ người dọn dẹp nhà cửa, Tết gần sát một bên mà còn bề bộn quá. Mấy năm trước, vợ chồng tự làm lấy, năm nay phải mướn người làm mới kịp. Cũng không làm gì nhiều, chỉ lau dọn tường, trần nhà, hút bụi, sắp xếp đồ đạc gọn gàng...”.

Dịch vụ làm đẹp nhà không còn là chuyện mới trong những năm gần đây của người dân, kể cả thành thị lẫn nông thôn. Khi cuộc sống ngày càng bận rộn, người dân như cuốn vào vòng xoáy công việc, không còn thì giờ để làm việc nhà vào thời điểm cuối năm nên dịch vụ làm đẹp nhà cửa rất đắt hàng. Do thiếu lực lượng chuyên nghiệp nên người ta thường thuê cánh thợ xây dựng dọn dẹp nhà cửa, cơ quan. Quản lý các đội thi công, tranh thủ thời gian rảnh rỗi của lực lượng nhân công nhận dọn dẹp nhà cửa cho khách. Những công việc cũng đơn giản như: lau chùi trần nhà, vách tường, nền gạch, bóng đèn, dọn dẹp nhà cửa, hoặc lăn, bê, sơn tường… Chị Hoa (chủ doanh nghiệp dịch vụ làm đẹp nhà) cho biết: “Vào dịp Tết, nhu cầu tân trang nhà cửa của bà con rất nhiều, nhưng ở TP. Long Xuyên dịch vụ làm đẹp nhà chuyên nghiệp chưa nhiều. Vì thế, mỗi ngày mình nhận được hàng chục cuộc điện thoại đăng ký nên nhiều lúc không đủ lực lượng để làm”.

Vận chuyển hàng hóa

Gần Tết, dịch vụ chở hàng thuê được dịp làm ăn. Những ngày này, lịch chạy của các xe tải ở những hợp tác xã vận tải trên địa bàn TP. Long Xuyên kín mít. Anh Trị (tài xế xe tải ở phường Mỹ Phước) cho biết: “Gần Tết là thời gian làm ăn của cánh xe tải chở hàng, nhu cầu tăng 200-300% so ngày thường. Mỗi ngày, mình nhận ít nhất là 3 cuốc hàng, có khi chạy đến 10 giờ tối mới về. Ngoài tiền hợp đồng, những khách hàng “sộp” còn “boa” thêm, nên thu nhập cũng kha khá”.

Vận chuyển hàng hóa mùa Tết

Ở khu vực chợ hoa xuân tại bờ kè đường Bùi Văn Danh (phường Mỹ Xuyên) và Phạm Hồng Thái (phường Mỹ Long) bắt đầu nhộn nhịp với những chuyến xe vận chuyển hoa kiểng. Những chậu hoa kiểng gọn nhẹ được vận chuyển bằng xích lô, xe ba gác, còn những chậu loại lớn, tượng gỗ quý… phải được vận chuyển bằng xe tải mới đảm bảo. Vừa phụ khiêng bức tượng gỗ từ xe tải xuống, anh Hồ (ngụ phường Mỹ Long) cho biết: “Tết năm nào mình cũng rủ mấy anh em đi vận chuyển hàng cho khách. Những ngày gần Tết, có hôm chở hàng tới khuya mới về. Mệt lả người nhưng bù lại có thêm tiền để nuôi gia đình”.

Từ 25 Tết là lúc chợ hoa xuân sôi động nhất. Vì thế, những chuyến hàng dày kín hơn. Mỗi cuốc xe lôi chở hoa kiểng (chở khoảng 4-6 giỏ hoa) trong bán kính khoảng 3km có giá thấp nhất 50.000 đồng; nếu xe ba gác máy chở những chậu mai kiểng, bon-sai giá cao hơn một chút. Còn nếu xe tải chở thì tính theo mỗi chuyến hàng, tùy loại hàng… có giá vài trăm ngàn đồng đến tiền triệu.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích