Điểm bài thi THPT Quốc gia 2018 được làm tròn tới hai số thập phân

30/06/2018 - 07:57

Trong quá trình chấm thi bài tự luận thì phải chấm thi hai bài độc lập. Năm nay, lưu ý bài thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân.

Theo lịch của Bộ GD-ĐT, vào ngày 11-7 tới, tất cả 63 cụm thi trong cả nước sẽ hoàn thành và công bố điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia 2018. Để hoàn thành theo đúng tiến độ, Ban chấm thi của các địa phương đang khẩn trương tiến hành thảo luận đáp án, biểu điểm, chấm thử...

Ngày 29-6, hầu hết Ban chấm thi của các địa phương đã bắt đầu tổ chức chấm thi các bài trắc nghiệm, đồng thời cũng hoàn thành xong công việc kiểm bài, rọc phách, đánh số, thảo luận đáp án môn thi Ngữ văn.

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Tại tỉnh Hà Tĩnh, Ban chấm thi của tỉnh đang triển khai quét bài thi trắc nghiệm các môn. Gần 200 cán bộ chấm thi, thậm chí cả bảo vệ cũng phải tập trung ở những nơi do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh quy định.

Ông Nguyễn Xuân Đức, Trưởng phòng khảo thí và kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Ngày 28-6, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo chấm trắc nghiệm và làm phách bài thi tự luận, còn để chấm thì sáng 30-6 họp lãnh đạo và tổ trưởng tổ chấm tự luận. Buổi chiều họp toàn bộ cán bộ chấm thi và quán triệt quy chế, học biểu điểm rồi chấm chung một số bài. Giờ triển khai chấm chắc khoảng 4 đến 5 ngày mới xong. Sau đó, Sở bắt đầu rà soát lại đảm bảo đúng tiến độ của Bộ là 11-7 thông báo kết quả”.

Còn tại tỉnh Phú Thọ, công tác chấm thi cũng đang được Ban chấm thi của tỉnh khẩn trương tiến hành. Ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ cho biết: Ngày 30-6, Hội đồng Chấm thi sẽ khai mạc, sau đó triển khai chấm môn Ngữ văn, tiến hành chấm chung, chấm đại trà. Tất cả công việc đều được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của quy chế.  

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, toàn tỉnh Phú Thọ có hơn 13.500 thí sinh tham dự, so với năm ngoái tăng hơn 1.400 người. Để hoàn thành theo đúng thời gian Bộ GD-ĐT đề ra, ngành giáo dục đã tham mưu cho tỉnh đầu tư thêm máy quét chấm thi các môn trắc nghiệm.

“Đối với ban thi của tỉnh Phú Thọ thành lập 2 tổ. Đối với cán bộ xử lý bài thi trắc nghiệm chọn cử 17 cán bộ quản lý và giáo viên tham gia, còn đối với bài tổ chấm bài thi tự luận môn ngữ văn thì huy động 99 thầy cô giáo chấm, với số bài thi là 13.511 bài. Đối với bài thi trắc nghiệm, năm nay có tăng lên 1.400 thí sinh, Phú Thọ tăng cường thêm một máy quét nữa, là có 3 máy quét chấm thi trắc nghiệm. Với tiến độ này sẽ đảm bảo theo thời gian dự kiến là mùng 8-7”, ông Minh Tường nói.

Nhằm đảm bảo kết quả thi khách quan, công bằng trung thực, trong suốt quá trình chấm thi, Bộ GD-ĐT yêu cầu các điểm chấm thi của 63 tỉnh, thành phố giám sát công tác chấm thi chặt chẽ theo đúng quy chế, quy trình; đồng thời sẽ cử các đoàn thanh tra tới các điểm chấm thi để kiểm tra giám sát.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT lưu ý: “Bài thi Ngữ văn quy định toàn bộ cán bộ làm phách phải cách ly tuyệt đối với bên ngoài, cũng giống như in sao đề thi. Trong quá trình chấm thi bài tự luận thì phải chấm thi hai bài độc lập.

Mỗi vòng ở một phòng khác nhau; đồng thời phải chấm kiểm tra tối thiểu 5% cùng với tiến độ chấm vòng 1, vòng 2. Nếu có gì sai lệch thì điều chính kịp thời và lưu ý những chêch lệch vòng 1, vòng 2 khi chấm được quy định rất rõ trong quy chế.

Năm nay, lưu ý  bài thi được làm tròn đến hai chữ số thập phân. Còn đối với chấm thi các bài thi trắc nghiệm khách quan thì chấm bằng máy từ lúc xác định niêm phong để mở ra kiểm đếm rồi bắt đầu quét cho đến đầu bên này là kiểm đếm và niêm phong tại chỗ”.

Theo lịch của Bộ GD-ĐT, ngày 11-7 tới tất cả các cụm thi sẽ công bố và thông báo kết quả cho thí sinh và chậm nhất vào ngày 17-7, các địa phương công bố kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh.

Theo THU HIỀN (VOV)