Diêm dân phấn khởi vì giá muối cao bất ngờ

07/04/2018 - 10:23

Gần 1.500 hộ dân sản xuất muối ở 2 huyện Ba Tri và Bình Đại (Bến Tre) rất phấn khởi vì giá muối hiện dao động từ 57.000 - 70.000 đồng/giạ (khoảng 42 kg), cao nhất trong vòng 10 năm qua.

A A


Sau 10 năm lao đao vì muối mất giá, vụ này diêm dân phấn khởi vì giá tăng cao bất ngờ ẢNH: BẮC BÌNH

Bà Nguyễn Thị Diễm (ngụ xã Bảo Thuận, H.Ba Tri) cho biết nhiều năm liền muối chỉ có giá 20.000 - 30.000 đồng/giạ, riêng năm 2015 chỉ 12.000 đồng/giạ mà bán không ai mua. Không ngờ năm nay giá lên cao như vậy.

Theo bà Diễm, tuy vụ muối năm nay gặp thời tiết không thuận lợi nhưng làm 10 công cũng kiếm ít nhất 1.200 giạ.

Trời nắng gay gắt, nhưng trên các cánh đồng muối ở Ba Tri diêm dân vẫn cật lực làm việc. “Nghề này vậy đó. Nắng đổ lửa mới có ăn, còn mát mẻ, gió nhiều, trời mưa… coi như xong. Nhưng đầu mùa tới giờ cũng chịu 2 trận mưa rồi. Tôi phải tranh thủ dữ lắm mới kiếm được hơn 200 giạ trong 4 công muối của gia đình”, diêm dân Huỳnh Văn Phong (ngụ xã An Thủy, H.Ba Tri) chia sẻ.

Phấn khởi vì giá muối tăng cao trở lại sau gần 10 năm giá bán bằng hoặc thấp hơn giá thành sản xuất, nhưng ông Trần Quốc Khánh, Trưởng phòng NN-PTNT H.Ba Tri, vẫn băn khoăn: “Thấy vậy chứ nghề muối tại đây chưa khi nào giúp đời sống người dân ổn định. Năm thời tiết thuận lợi thì không ai mua và thường khi thời tiết không thuận lợi mà muối cũng chỉ cao hơn giá thành sản xuất (khoảng 650 đồng/kg) chỉ vài trăm đồng/kg.

Tương lai nghề muối càng tối tăm hơn khi diêm dân không chịu áp dụng các giải pháp kỹ thuật như phủ bạt nhựa, tham gia HTX... mà vẫn trung thành với phương pháp phơi nước phân tán trên ruộng đất. Muối bị phèn, nhuyễn, lại lẫn nhiều tạp chất, độ mặn không đạt để làm nguyên liệu sản xuất trong công nghiệp”...

Theo ông Khánh, từ lâu đầu ra của muối Ba Tri phụ thuộc vào nhu cầu xử lý đáy ao nuôi cá và muối cá biển. Mặc dù tỉnh có chủ trương giảm diện tích muối trong khi đó huyện vận động diêm dân chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản nhưng bà con không chịu. Sắp tới, khi các dự án điện gió trên địa bàn triển khai, chắc càng khó khăn hơn trong việc vận động dân cho thuê đất làm mặt bằng.

Ông Phan Văn Trạng, công tác tại Chi cục Phát triển nông thôn - Sở NN-PTNT Bến Tre, cho biết tổng diện tích sản xuất muối niên vụ 2017 - 2018 của tỉnh trên 1.500 ha (giảm gần 110 ha so niên vụ trước), sản lượng muối đạt khoảng 70.000 tấn. Do vụ này giá muối tăng cao, hút hàng, nên hơn 20.000 tấn muối tồn đọng trong dân từ các niên vụ trước cũng đã được tiêu thụ hết.

Theo BẮC BÌNH (Thanh Niên)