Điểm mới từ mô hình quán cà phê nông dân

27/06/2018 - 08:29

 - Việc thành lập mô hình quán cà phê nông dân (ND) tại ấp Vĩnh Bình, xã Vĩnh Trường (An Phú) cho thấy nỗ lực của địa phương trong việc tiếp cận khoa học - kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm sản xuất (SX), nâng cao dân trí vùng nông thôn.

Ra mắt quán cà phê nông dân ấp Vĩnh Bình

Mô hình quán cà phê ND được hình thành trên cơ sở phối hợp của UBND xã Vĩnh Trường, Hội ND huyện An Phú cùng nhiều ban, ngành huyện. Đó còn là sự thống nhất của những người ND, mong muốn cùng nhau học hỏi những cái hay, mới để phát triển SX. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trường Nguyễn Văn On cho biết: “Chúng tôi gọi là quán cà phê ND vì nó xuất phát từ lợi ích của bà con. Mục đích đầu tiên là để ND đến đây trao đổi kinh nghiệm SX, nâng cao trình độ canh tác. Đồng thời, tại đây còn trang bị máy tính kết nối Internet để bà con truy cập, tìm hiểu thông tin về kỹ thuật SX, các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hay giá cả nông sản trên thị trường. Ngoài ra, đây còn là điểm gặp gỡ giữa chính quyền địa phương, các ngành chuyên môn với ND địa phương”.

Hiện tại, quán cà phê ND ấp Vĩnh Bình trang bị kệ sách với nhiều thông tin hay để ND tìm hiểu khi cần thiết. Hướng tới, UBND xã Vĩnh Trường còn phổ biến số điện thoại của các ngành liên quan trong lĩnh vực nông nghiệp để ND liên hệ trao đổi những thông tin bổ ích, kịp thời phục vụ tốt việc phát triển SX. Nói về lợi ích của mô hình quán cà phê ND, Phó Chủ tịch Hội ND huyện An Phú Ngô Văn Thi thông tin: “Đây là quán cà phê ND đầu tiên của huyện đầu nguồn, đánh dấu sự nỗ lực của ND xã Vĩnh Trường, sự quan tâm của địa phương cũng như sự hỗ trợ tích cực của các ngành chuyên môn. Khi đến đây, bà con sẽ được tiếp cận những thông tin hay, bổ ích, qua đó xác định có thể trồng cây gì, nuôi con gì đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Ngoài ra, ND có thể đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Hội ND huyện, lãnh đạo địa phương về những tâm tư, nguyện vọng trong phát triển kinh tế”.

ND rất ủng hộ mô hình này bởi đây là kênh thông tin quan trọng nhằm kết nối bà con với thị trường và ngành chuyên môn một cách hiệu quả, đáng tin cậy. Sẽ có những buổi hội thảo, những lần trao đổi cởi mở, thẳng thắn giữa ND và đại diện chính quyền địa phương, các ngành chuyên môn để tìm ra hướng đi đúng đắn nhất trong việc phát triển nông nghiệp ở xã cù lao Vĩnh Trường. Ông Nguyễn Văn Bản, ND ấp Vĩnh Bình chia sẻ: “Chúng tôi mong rằng quán cà phê ND sẽ được quan tâm, phát triển để giúp ND tiếp cận những thông tin mới nhằm phát triển SX. Quán cà phê ND thôi thúc chúng tôi tiếp cận với công nghệ qua việc sử dụng máy tính nhằm truy cập Internet, tìm hiểu kiến thức phục vụ SX tốt nhất. Tôi sẽ thường xuyên tới đây để học hỏi những cách làm hay”.

Sau khi thành lập, quán cà phê ND phải tiếp tục cải tiến các hoạt động của mình nhằm phục vụ bà con ND một cách tốt nhất. Hiện tại, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Trường đang tiếp tục tạo điều kiện nhằm hỗ trợ mô hình này phát triển trong thời gian tới. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trường Nguyễn Văn On khẳng định: “Sau khi mô hình tại ấp Vĩnh Bình đi vào hoạt động ổn định và có hiệu quả, chúng tôi sẽ nhân rộng ra các nơi khác trong xã. Với sự nỗ lực của địa phương, sự cố gắng của ngành chuyên môn và sự ủng hộ của bà con ND, chúng tôi tin tưởng mô hình sẽ đạt được những kết quả tích cực, trở thành kênh thông tin quan trọng, gần gũi, hiệu quả của ND địa phương”.

THANH TIẾN