Điểm sáng trong công tác khuyến học, khuyến tài

04/04/2019 - 07:46

 - “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập” là một trong những nhiệm vụ tiên quyết của công tác khuyến học tỉnh. Thời gian qua, dù gặp nhiều khó khăn nhưng các tổ chức khuyến học trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc huy động nguồn lực, chăm lo công tác KHKT ở cơ sở.

Tuyên dương các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác khuyến học

Theo Hội Khuyến học tỉnh, năm 2018, công tác vận động quỹ gặp nhiều khó khăn, song Hội Khuyến học các cấp đã kiên trì, sáng tạo trong phương thức vận động nên đã đạt được những kết quả nhất định. Đó là duy trì và phát triển quỹ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo và tặng quà “Tiếp bước đến trường” cho học sinh phổ thông. Quỹ học bổng xổ số kiến thiết An Giang tài trợ cho năm học 2018-2019 cao hơn, đặc biệt là học bổng dành cho học sinh khiếm khuyết tay, chân. Quỹ Học bổng Doãn Tới đã điều chỉnh phương thức quản lý, điều hành theo hướng chuyển cho quỹ Khuyến học An Giang 10 tỷ đồng gửi tiết kiệm để lấy lãi cấp phát học bổng hàng năm… Như vậy, năm qua, quỹ Khuyến học toàn tỉnh đã tiếp nhận tiền và hiện vật trị giá hơn 85 tỷ đồng. Trong đó quỹ Khuyến học cấp tỉnh tiếp nhận trên 24,2 tỷ đồng, tăng gần 10 tỷ đồng so năm 2017. Từ nguồn vận động trên, Hội Khuyến học các cấp đã cấp phát và trao hơn 12.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học.

Thời gian qua, nổi lên phong trào vận động quỹ KHKT ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thoại Sơn và Châu Thành. Đến nay, đã có hơn 10 địa phương vận động đạt từ 600 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/xã, thị trấn. Quỹ KHKT này hoạt động chặt chẽ, có hội đồng quản lý quỹ rõ ràng. Tiền quỹ được gửi quỹ tín dụng hoặc ngân hàng, hàng năm lấy tiền lãi chi cho hoạt động KHKT tại xã, thị trấn. Tại huyện Thoại Sơn, tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã ký kết thi đua, đề ra lộ trình thực hiện, công bố quỹ KHKT của địa phương. Hiện, 7 đơn vị trong huyện có nguồn quỹ này, gồm: quỹ học bổng Nguyễn Văn Thoại; quỹ KHKT: Trường THCS Định Mỹ, Núi Sập, Phú Hòa, Vĩnh Khánh, Thoại Giang, Vĩnh Trạch, với số tiền vận động gần 7 tỷ đồng. Theo kế hoạch, năm 2019 tiếp tục công bố và ra mắt 12 đơn vị còn lại; phấn đấu đến cuối năm, tất cả xã, thị trấn của huyện đều có nguồn quỹ này.

Quỹ KHKT được hình thành trên cơ sở vận động, kêu gọi sự ủng hộ của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương. Chủ tịch Ban quản lý quỹ KHKT xã Thoại Giang (Thoại Sơn) Phan Thanh Xuân cho biết: “Tính đến thời điểm ra mắt (cuối năm 2018), quỹ KHKT xã Thoại Giang đã tiếp nhận sự đóng góp, ủng hộ với số tiền hơn 600 triệu đồng. Số tiền này được gửi vào Quỹ tín dụng nhân dân Mỹ Phước để lấy lãi. Từ đó, hỗ trợ các em học sinh, sinh viên nghèo, khó khăn có điều kiện vươn lên học tập tốt, khen thưởng giáo viên dạy giỏi, học sinh, sinh viên học giỏi hoặc có năng khiếu, góp phần ươm mầm đào tạo nhân lực, nhân tài cho quê hương đất nước”.

Theo Hội Khuyến học tỉnh, thời gian qua, hội đã phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, các nhà tài trợ tổ chức lễ trao học bổng tập trung tại tỉnh hoặc tham dự lễ trao học bổng ở các huyện, thị xã, thành phố hay các cơ sở đào tạo. Việc làm này nhằm động viên học sinh, sinh viên có ý thức phấn đấu, giữ vững, nâng cao thành tích học tập, đồng thời tỏ lòng tri ân với các tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng quỹ khuyến học tỉnh. Từ những đột phá trong công tác KHKT thời gian qua, hy vọng hoạt động này ngày càng phát triển và nâng chất, để tiếp sức, nâng bước và ươm mầm tri thức trẻ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN