Điểm sáng trong công tác xã hội từ thiện

29/08/2018 - 06:53

 - Với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, Ban Trị sự (BTS) Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) xã Thạnh Mỹ Tây (Châu Phú) đã cùng với chính quyền địa phương chăm lo đời sống cho những người dân nghèo, góp phần cùng với chính quyền địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới.

Nắm gạo tình thương

Nổi bật trong các hoạt động của BTS PGHH xã Thạnh Mỹ Tây là vận động xây dựng mô hình “Nắm gạo tình thương”. Theo ông Nguyễn Văn Bé, Phó BTS PGHH xã Thạnh Mỹ Tây, mục đích chính là kêu gọi bà con Nhân dân đóng góp kinh phí để hỗ trợ, giúp đỡ những gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Sau 2 năm hoạt động, mô hình “Nắm gạo tình thương” đã nhận được sự ủng hộ của bà con trong tín đồ PGHH nói riêng, người dân xã Thạnh Mỹ Tây nói chung. Mỗi năm, số tiền vận động trên dưới 150 triệu đồng cùng 3 tấn gạo.

Nói về cách làm, ông Bé cho biết: “Chúng tôi thành lập 8 tổ, tiến hành vận động ở 8 ấp trên địa bàn xã. Mỗi tổ có trách nhiệm vận động kinh phí từ các người dân trên địa bàn. Tổng số gạo, tiền quyên góp được từ gia đình tín đồ và các nhà hảo tâm sẽ được quy đổi ra mua gạo giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, đau ốm, bệnh tật. Chúng tôi tiến hành phát quà hỗ trợ 4 đợt, vào các ngày rằm trong năm như: tháng Giêng, tháng bảy, rằm tháng chạp...”.

Mô hình “Nắm gạo tình thương” được phát động, duy trì thực hiện tuy chỉ mới 2 năm nhưng mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo bà con. Từ mô hình này, hàng năm BTS PGHH xã giúp đỡ, hỗ trợ cho nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật có động lực vươn lên và hàng trăm học sinh nghèo hiếu học được tiếp sức đến trường.

Điểm sáng trong công tác xã hội từ thiện

Đoạn đường mà BTS PGHH xã cùng quần chúng nhân dân đóng góp xây dựng

Xây dựng quê hương

Bên cạnh duy trì hoạt động của mô hình “Nắm gạo tình thương”, BTS PGHH xã Thạnh Mỹ Tây còn duy trì các hoạt động từ thiện xã hội khác như: sửa chữa đường nông thôn; phối hợp MTTQ xã cất mới hàng chục căn nhà Tình thương, nhà Đại đoàn kết; hoạt động đi sưu tầm thuốc nam các loại cung ứng cho các tổ hốt thuốc từ thiện; phát quà cho các hộ nghèo vui xuân, đón Tết… từ đầu năm đến nay, nguồn kinh phí cho các hoạt động trên gần 680 triệu đồng.

Theo ông Bé, các hoạt động từ thiện xã hội ở địa phương đều xuất phát từ phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, “máu chảy ruột mềm”. “Chúng tôi đem hết khả năng của mình để giúp đỡ mọi người. Chỉ có mong muốn sao cho mọi người có được cơm no, áo ấm. Đời sống mọi người cân bằng với nhau, không còn cảnh sống trong nghèo khổ, thiếu thốn” - ông Bé chia sẻ.

Đặc biệt các hoạt động từ thiện xã hội do BTS PGHH xã phát động đều được người dân nhiệt tình hưởng ứng. Bà Đào Thị Xinh (người dân xã Thạnh Mỹ Tây) cho biết, nhờ BTS PGHH của địa phương mà nhiều người nghèo được giúp đỡ. Giao thông lại dễ dàng, thuận tiện. Kinh tế được thông thương, đời sống người dân ngày càng chuyển biến, kinh tế ngày càng đi lên, con cái có điều kiện học hành đến nơi đến chốn.

Không chỉ chăm lo đời sống của bà con tín đồ, cũng như người dân trong địa bàn xã, thời gian qua, BTS PGHH xã Thạnh Mỹ Tây còn tích cực vận động bà con tín đồ xây dựng gia đình thuận hòa, vun đắp tình làng, nghĩa xóm. Ngoài ra, thông qua các buổi họp mặt, nói chuyện BTS PGHH xã còn lồng ghép tuyên truyền bà con chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như tích cực tham gia bài trừ tệ nạn xã hội ở địa phương. Những đóng góp của trên đã góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương xây dựng nông thôn mới, cũng như phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn...

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động thêm kinh phí để duy trì, nâng cao chất lượng của các hoạt động từ thiện xã hội ngày càng nhiều người được giúp đỡ. Giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống” - ông Bé chia sẻ.

ĐỨC TOÀN