Điểm sáng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”

04/05/2018 - 06:43

 - Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tệ nạn xã hội, nhiều năm liền, Công an xã Thoại Giang (Thoại Sơn, An Giang) là đơn vị đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ)”.

Mô hình cổng rào an ninh trật tự được người dân Thoại Giang đồng thuận

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo tốt tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tệ nạn xã hội, nhiều năm liền, Công an xã Thoại Giang (Thoại Sơn) là đơn vị đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ)”.

Việc thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa xã hội gắn với phòng ngừa nghiệp vụ trong từng thời điểm, xác định được địa bàn, đối tượng trọng điểm để tổ chức tấn công, trấn áp, Công an xã Thoại Giang đã góp phần kiềm chế gia tăng tội phạm, đảm bảo tình hình ANTT, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và nâng chất nông thôn mới trên địa bàn xã.

Nhiều năm liền, lực lượng công an xã đạt tiêu chí 19 (chỉ tiêu 19.2) về “An toàn về an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên”. Mới đây, Công an Thoại Giang còn nhận Bằng khen của Bộ Công an vì có thành tích tốt trong phong trào TDBV ANTQ năm 2017. 

Phó Trưởng Công an xã Thoại Giang Lê Khắc Lợi cho biết: “Công an xã đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia các phong trào phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Để xây dựng lòng tin ở người dân, Công an xã Thoại Giang quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, giữ vững bình yên cho người dân.

Nhờ vậy, lực lượng công an đã được người dân tin tưởng, cung cấp nhiều thông tin có giá trị trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Người dân chính là cánh tay đắc lực để phong trào TDBVANTQ trên địa bàn xã ngày càng được củng cố, nâng chất và phát triển.

Có thể nói, ngoài sự lãnh-chỉ đạo kịp thời của Đảng ủy, UBND xã thì việc vận động Nhân dân tham gia giữ gìn ANTT đã góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự xã hội. Từ đó, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội hàng năm đều giảm so cùng kỳ”.

Điểm sáng trong phong trào TDBVANTQ của Công an xã Thoại Giang là những phong trào, mô hình được xây dựng với mục đích đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm đều đạt kết quả cao. Đó là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, phát huy tốt vai trò người dân qua diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân”.

Đặc biệt, trước khi thực hiện mô hình hay phong trào mới, công an xã đều tổ chức những cuộc họp dân để lắng nghe, tiếp thu ý kiến, đóng góp tích cực của người dân. Điều này không chỉ phát huy tốt vai trò người dân trong phong trào TDBVANTQ, mà còn giúp gần dân hơn, nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng bà con hơn để có những cách làm thật sự cần thiết và phù hợp nhất.

Năm 2017, Công an xã Thoại Giang đã tổ chức 10 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân” với 257 lượt người tham dự.

Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã kiện toàn các ban chỉ đạo thực hiện các nghị quyết liên tịch, thành lập ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm HIV/AIDS, tệ nạn xã hội và phong trào TDBVANTQ. Qua đó, địa bàn xã có 78 tổ tự quản trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, 4 mô hình về: tự quản an toàn giao thông, giúp đỡ người hoàn lương, cổng rào ANTT và Camera phòng, chống tội phạm đã tạo hiệu ứng rất cao, được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo bà con Nhân dân.

Không chỉ nhiệt tình đồng thuận, người dân còn sẵn sàng đóng góp vật chất để các mô hình nhanh chóng đi vào hoạt động. Điển hình là mô hình cổng rào và Camera ANTT được người dân đóng góp kinh phí khoảng 45 triệu đồng.

Ông Lê Khắc Lợi cho biết, mô hình cổng rào ANTT và Camera ANTT dù chỉ mới thành lập nhưng mang lại hiệu quả rất cao trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trước đây, địa bàn xã thường xuyên xảy ra những vụ trộm chó. Từ ngày 4 cổng rào ANTT được dựng lên vững chắc, các đối tượng trộm chó không dám hoạt động nữa.

Với Cammera ANTT, từ khi lắp đặt đã giúp lực lượng công an triệt xóa 2 điểm tệ nạn xã hội tại ấp Tây Bình và Trung Bình. Ngoài ra, lực lượng công an còn ngăn chặn, giải quyết 1 vụ gây rối đánh nhau liên quan 4 đối tượng trước cổng Bệnh viện Đa khoa huyện Thoại Sơn.

“Từ ngày xây dựng cổng rào, bà con ở đây rất yên tâm vì những vụ trộm chó không còn xảy ra. Là người trực tiếp làm nhiệm vụ đóng cổng mỗi khi có tội phạm hay đối tượng đáng nghi, tôi đề cao tinh thần cảnh giác và xem đó là nhiệm vụ quan trọng, góp phần cùng công an xã bảo đảm ANTT. Tôi hy vọng, nhiều cổng rào ANTT mới sẽ được dựng lên trên địa bàn xã để giữ vững bình yên cho xóm làng” - ông Nguyễn Văn Sơn (ngụ ấp Trung Bình, xã Thoại Giang) chia sẻ.

“Thời gian tới, Công an xã Thoại Giang sẽ tiếp tục triển khai những mô hình bảo đảm ANTT đạt hiệu quả và sự đồng thuận cao của người dân. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, bám cơ sở, nắm bắt tâm tư, tình cảm bà con để tạo sự gần gũi, tin tưởng giữa công an và Nhân dân nhằm phát huy tốt phong trào TDBVANTQ” - ông Lê Khắc Lợi nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN