Điểm tựa cho những mảnh đời

16/08/2018 - 07:26

 - Không chỉ là nơi ươm mầm cho những “ước mơ xanh”, là điểm tựa nâng đỡ những mảnh đời bất hạnh mà câu lạc bộ (CLB) “Ngôi nhà tuổi thơ” - Nhà Thiếu nhi còn là nơi giúp những trẻ em cá biệt trở nên ngoan hiền, biết yêu thương và chia sẻ nhiều hơn.

Nụ cười khi nhận được quà của các em nhỏ trong “Ngôi nhà tuổi thơ”

Trong “Ngôi nhà tuổi thơ”, mỗi em nhỏ đều cần được nâng niu và chăm sóc. Vốn dĩ, số phận đã không mỉm cười với các em khi mỗi em là 1 câu chuyện buồn về hoàn cảnh khó khăn hay sự quan tâm hời hợt của gia đình. Chính sự thương cảm ấy mà Ban Giám đốc Nhà thiếu nhi đã phối hợp Thành đoàn Long Xuyên và UBND phường Mỹ Long lập nên mái ấm chung để các em nhỏ bất hạnh có nơi vui chơi, học tập.

Tại đây, các em sẽ được các anh, chị phụ trách tổ chức nhiều hoạt động với nhiều hình thức khác nhau như: vui chơi, giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, hướng dẫn kỹ năng sống, ngoài ra các em còn được hỗ trợ học bổng và dụng cụ học tập.

Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi Trương Thanh Thúy chia sẻ: “CLB “Ngôi nhà tuổi thơ” ra đời nhằm tập hợp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đang sinh sống trên địa bàn phường Mỹ Long (TP. Long Xuyên). Tạo điều kiện cho các em có sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần làm giảm tệ nạn xã hội trong lứa tuổi thanh, thiếu nhi.

Qua quá trình sinh hoạt, được hướng dẫn nhiều kỹ năng, đặc biệt được chăm lo về vật chất lẫn tinh thần, các em biết cư xử lễ phép với người lớn, thực hiện tốt nội quy của CLB. Các em nỗ lực vượt khó, chăm chỉ học tập để có thể nhận các nguồn hỗ trợ. Cụ thể, em nào đạt thành tích từ khá trở lên đều được trao học bổng và dụng cụ học tập. chúng tôi rất vui khi nhìn thấy các em ngày càng thay đổi theo hướng tích cực”.

CLB được thành lập tháng 6-2014 với 26 em tham gia sinh hoạt thường xuyên định kỳ mỗi tháng 1 lần tại Nhà Thiếu nhi. Trước khi thành lập CLB, Nhà Thiếu nhi đã phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát địa bàn, nắm danh sách và hoàn cảnh cụ thể của từng em. Sau đó, phân công tình nguyện viên tiếp cận, động viên, thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng các em, đồng thời trao đổi với gia đình để các em được tham gia sinh hoạt tại CLB.

Năm 2018, các em được trao 26 suất học bổng (mỗi suất 500.000 đồng) và 26 phần quà gồm: áo thun, sách, truyện, cặp do Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) hỗ trợ. Những dịp Tết Nguyên đán, Tháng Thanh niên hay ngày Quốc tế thiếu nhi (1-6), các em còn được tặng quà và tham gia nhiều hoạt động vui chơi thiết thực với số tiền trên 30 triệu đồng.

Ngoài ra, các em còn được tạo điều kiện đăng ký tham gia học năng khiếu (miễn phí) tại Nhà Thiếu nhi. Trăn trở lớn của các thành viên Ban chủ nhiệm CLB “Ngôi nhà tuổi thơ” là 5 em vẫn không đi học, dù đã bố trí giáo viên dạy kèm với mong muốn xóa mù chữ, nhưng các em vẫn không thể tham gia do hoàn cảnh gia đình.

Hơn 4 năm hoạt động, hiệu quả mà CLB “Ngôi nhà tuổi thơ” mang lại rất đáng trân trọng. Đó là những hy sinh thầm lặng cả về thời gian và công sức cho sự nghiệp “trồng người”, nuôi dưỡng tâm hồn những trẻ em khốn khó. Để rồi, niềm vui nhận lại thật đơn giản và thuần khiết khó có ngôn từ nào diễn đạt hết.

Điển hình là trường hợp em Nguyễn Chí Hào (12 tuổi, ngụ phường Mỹ Long), cả cha, mẹ đều làm thuê, không có thời gian lo việc học nên nhiều lần Hào đã định nghỉ học nhưng được sự quan tâm, động viên cũng như hỗ trợ kịp thời từ CLB mà Hào đã cố gắng vươn lên, đạt thành tích nhiều năm liền trong học tập.

“Em rất cám ơn thầy, cô trong “Ngôi nhà tuổi thơ” đã luôn bên cạnh và giúp đỡ rất kịp thời. Em được tặng chiếc xe đạp làm phương tiện đến trường trong năm học sắp tới, em còn được nhận học bổng nhiều năm liền để trang trải chi phí học tập. sự quan tâm đó đã tiếp thêm nghị lực để em chăm chỉ hơn, trở thành người con ngoan, trò giỏi” - em Hào tâm sự.

“Sự chăm ngoan, lễ phép, phấn đấu vươn lên từng ngày của các em là động lực lớn nhất để chúng tôi tiếp tục duy trì, phát triển CLB “Ngôi nhà tuổi thơ”. Dẫu có đôi chút ngậm ngùi khi vẫn còn vài phụ huynh mang tâm lý ỷ lại, không quan tâm nhiều đến con em mình từ khi cho gia nhập CLB. Thật ra, dù có cố gắng thế nào thì vai trò của gia đình vẫn rất cần thiết, và quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng tâm hồn thơ dại của các em. Chúng tôi chỉ hy vọng, họ biết dành thời gian lắng nghe tâm tư con cái mình hơn, để các em không tủi phận vì thiếu sự chăm sóc của gia đình!”- chị Thúy bộc bạch.

PHƯƠNG LAN