Điện ảnh Việt Nam - bức tranh đang sáng dần

11/04/2019 - 08:41

Vào tối 12-4, Lễ trao giải thưởng Cánh diều 2018 sẽ chính thức diễn ra tại Nhà hát Quân đội Thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là giải thưởng được tổ chức hằng năm nhằm tôn vinh, khích lệ những cá nhân, tập thể đã đóng góp tài năng, tâm huyết cho sự phát triển của nghệ thuật điện ảnh nước nhà. Đây cũng là dịp để những người làm điện ảnh gửi đến công chúng yêu nghệ thuật thứ bảy nhìn về những hoạt động, thành tựu của điện ảnh qua một năm cống hiến và sáng tạo.  

Lễ trao giải thưởng Cánh diều 2017. Ảnh tư liệu: Thanh Tùng/TTXVN

Những gam màu sáng

Theo Hội Điện ảnh Việt Nam, tham dự giải Cánh diều năm nay có 14 phim truyện điện ảnh, 13 phim truyền hình, 61 phim tài liệu, 14 phim khoa học, 14 phim hoạt hình, 36 phim ngắn… Trong đó, riêng ở thể loại phim truyện điện ảnh - thể loại phim được công chúng rất quan tâm, có các phim như: "Mùa viết tình ca", "Hồn Papa da con gái", "Ống kính sát nhân", "100 ngày bên em"... 

Trước thềm Lễ trao giải thưởng Cánh diều 2018, ông  Đặng Xuân Hải - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam khẳng định, năm 2018, qua hoạt động điện ảnh ở các thể loại như: Phim truyện điện ảnh, phim truyện truyền hình, phim tài liệu khoa học, phim hoạt hình…, có thể  thấy bức tranh điện ảnh nước nhà đang sáng dần lên.

Do lễ trao giải chưa diễn ra nên các thành viên trong Ban Giám khảo, Ban Tổ chức Giải Cánh diều 2018 vẫn khá thận trọng và “bí mật” khi đánh giá cụ thể về mỗi bộ phim dự giải. Song, theo các thành viên Ban giám khảo bật mí, các phim được gửi đến tham dự giải đều đã thể hiện đời sống điện ảnh sôi động và có nhiều khởi sắc, mang đến những gam màu sáng trong bức tranh điện ảnh Việt Nam năm 2018 vừa qua.

Đi sâu vào chuyên môn, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Luân Kim - Trưởng ban Giám khảo phim truyện điện ảnh của giải ghi nhận: Trong số 14 phim gửi về tham dự Giải Cánh diều năm 2018, mỗi phim một vẻ đã đề cập và xử lý được những vấn đề nêu ra. Một đặc điểm chung của các phim dự giải là các tác giả phim đều xem khán giả là trên hết, làm phim theo hướng đáp ứng nhu cầu khán giả nhưng không tùy tiện. Điều này thể hiện sự cố gắng, nỗ lực rất cao của các nhà làm phim. Đáng mừng là hiện nay, thị hiếu của khán giả, nhất là khán giả trẻ đã được nâng cao rất nhiều, những phim đông khách vì vậy đã trở thành yếu tố quan trọng để đánh giá bộ phim. Đề tài của các bộ phim cũng rất phong phú, các đề tài đều tập trung vào việc thỏa mãn yêu cầu của người xem. Ở hạng mục phim truyện điện ảnh, các tác phẩm chủ yếu tập trung vào 3 thể loại là: Phim tâm lý, phim hài và phim hành động. 

Qua các bộ phim dự giải dễ dàng nhận thấy, các nhà làm phim đã chú trọng khâu dàn cảnh, quy mô, ánh sáng, màu sắc, thiết kế mỹ thuật của  nhiều phim khá tốt. Tạo hình trong nhiều phim được chăm chút, đạt hiệu quả cao, đặc biệt nhiều phim có những cảnh quay rất tốt, một số phim có phong cách thể hiện nổi bật, cách xử lý không gian, thời gian để làm rõ câu chuyện rất hiệu quả.

Phó Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Hội Điện ảnh Việt Nam - nghệ sĩ nhân dân Đào Bá Sơn khẳng định, nếu nhìn điện ảnh bằng con mắt biện chứng, tích cực, không thể không vui và không thể không thừa nhận sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Riêng trong năm 2018 đã có khoảng 40 bộ phim được phát hành và các nhà phát hành dự đoán năm 2019 sẽ có khoảng 60 phim được sản xuất. Trong đó, có những phim như phim "Hai Phượng" đã đoạt doanh thu  rất cao và đang được phát hành tại nước ngoài như Canada, Mỹ, Trung Quốc. Những điều này cho thấy sự khởi sắc rất đáng mừng của thị trường điện ảnh nội địa.

Còn nhiều trăn trở

Ghi nhận những bước phát triển, khởi sắc của điện ảnh Việt Nam song qua các tác phẩm tham dự Giải Cánh diều 2018, nhiều nhà chuyên môn cũng nêu ra những bất cập, điểm yếu của nhiều tác phẩm điện ảnh Việt Nam hiện nay. Đó là, qua một số bộ phim đã bộc lộ điện ảnh đang thiếu những kịch bản hay.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Luân Kim, kịch bản yếu là một trong những vấn đề cơ bản của điện ảnh Việt Nam. Ngay cả những phim đoạt giải, cấu trúc phim cũng còn lỏng, đường dây nhân vật, câu chuyện còn lan man, đứt khúc, có những cái ngẫu nhiên đến vô lý xuất hiện trong phim, có những tình huống thiếu logic. Thực trạng này xảy ra chính là do kịch bản và một phần do đạo diễn. Bên cạnh đó, yếu tố âm thanh trong các bộ phim cũng còn có điểm chưa được như ý. Chẳng hạn, trong một số phim, âm thanh chưa góp phần khai thác, làm nổi bật tâm lý nhân vật… Đáng nói hơn, giá trị văn học của nhiều phim cũng chưa cao, sau khi xem phim khán giả còn đọng lại gì trong tâm hồn là điều còn thiếu và nếu có thì cũng còn rất “mỏng”.

Còn theo Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, nếu tính về số lượng có thể nói phim Việt tiến bộ rất nhanh.  Đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, cái gì cũng có” hai mặt”. Nhà nhà làm phim nhưng cũng còn những thiếu hụt về chuyên môn, có người yêu điện ảnh song cái tài còn vừa phải… Thời gian tới, các nhà làm phim cần cố gắng hơn để có nhiều tác phẩm hay hơn, ít "sạn” hơn. Các cơ sở đào tạo chuyên ngành nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực cho lĩnh vực điện ảnh.

Lễ trao Giải Cánh diều 2018 sắp diễn ra, các nhà chuyên môn và đông đảo công chúng tâm huyết với môn nghệ thuật thứ bảy tin tưởng có nhiều tác phẩm  điện ảnh với những đạo diễn, biên kịch, diễn viên… xứng đáng sẽ được ghi nhận, tôn vinh. Bên cạnh đó, với những kết quả đã đạt được và cả những tồn tại, bất cập đã được nhìn nhận, chắc chắn điện ảnh Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều khởi sắc trong thời gian tới.

Theo Báo Tin Tức