Điều chỉnh đề xuất giờ làm việc

17/05/2019 - 20:43

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã điều chỉnh một số nội dung tại dự thảo Tờ trình dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), trong đó đáng chú ý là việc thay đổi đề xuất về giờ làm việc trong cả nước. Phương án 1, dự kiến quy định thời gian làm việc thống nhất đối với cơ quan nhà nước cấp trung ương và các đô thị lớn là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút...


Ảnh chỉ mang tính chất minh họa (Nguồn: Hoàng Mẫn)

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) được Bộ LĐ-TB&XH công bố lấy ý kiến từ 28/04/2019. Đến nay, Bộ LĐ-TB&XH đã nhận được nhiều ý kiến góp ý về 6 nội dung lớn, như: Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu, tăng khung giờ làm thêm, thống nhất giờ làm việc trong cả nước, bổ sung ngày nghỉ lễ, tổ chức của người lao động tại cơ sở, không nghỉ bù dịp Tết Nguyên đán.

Trong đó, tiếp thu các ý kiến đóng góp, Bộ LĐ-TB&XH đã có điều chỉnh về đề xuất liên quan tới giờ làm việc trong cả nước tại phiên bản mới dự thảo Tờ trình dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp lần thứ 7.

Cụ thể, phương án 1 tại dự thảo Tờ trình đã được sửa lại như sau: “Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước”.

Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành địa phương, văn bản quy định chi tiết dự kiến quy định thời gian làm việc thống nhất đối với cơ quan nhà nước cấp trung ương và các đô thị lớn là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân). Đối với cơ quan nhà nước ở địa phương thì thống nhất giờ làm việc mùa hè và mùa đông theo điều kiện địa lý.

Trước đó, phương án 1 trong dự thảo Tờ trình công bố hôm 28/4 có nêu: “Giao Chính phủ quy định thống nhất thời điểm bắt đầu và kết thúc thời gian làm việc của các cơ quan hành chính trên cả nước”. Thời gian làm việc dự kiến là từ 8h30 đến 17h30, nghỉ trưa 60 phút (trừ những đơn vị hoặc bộ phận phải thường trực 24/24 giờ để đảm bảo liên thông công việc hoặc trực tiếp giải quyết công việc với người dân).

Ngoài ra, dự thảo Tờ trình mới vẫn giữa nguyên phương án 2 như ở phiên bản cũ được công bố vào hôm 28/4: “Giữ nguyên quy định giờ làm việc như hiện hành. Thời gian làm việc không được quy định trong Bộ luật Lao động mà được quy định tại các văn bản hành chính (Đối với các Bộ do Thủ tướng quyết định, đối với Ủy ban nhân dân và các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết)”.

Theo KIM THANH (Phápluật TP.HCM)