Điều chỉnh giá dịch vụ y tế có lợi cho ai?

04/07/2018 - 19:48

Theo Thông tư 15 của Bộ Y tế, tổng cộng có 88 dịch vụ được điều chỉnh về giá, trong đó có 70 dịch vụ được điều chỉnh giảm từ 5% đến 24%

Sáng nay (4-7), tại TP HCM, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 15 của Bộ Y tế về điều chỉnh giá dịch vụ y tế với sự tham gia của nhiều đại diện cơ sở y tế công lập và tư nhân khu vực phía Nam.

Điều chỉnh giá dịch vụ y tế bảo đảm công bằng trong chi trả chi phí khám chữa bệnh. Ảnh: TTXVN

Theo Thông tư 15 của Bộ Y tế, tổng cộng có 88 dịch vụ được điều chỉnh về giá, trong đó có 70 dịch vụ được điều chỉnh giảm từ 5% đến 24%, gồm: giá khám bệnh, giá ngày giường và giá các loại xét nghiệm; 9 dịch vụ điều chỉnh tăng khoảng 5%, là giá giường hồi sức tích cực, giường hồi sức cấp cứu; đồng thời bổ sung giá của 9 loại dịch vụ kỹ thuật mới.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết: Việc ban hành Thông tư 15 là bước tiến trong lộ trình tăng quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm Y tế và tăng tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm Y tế.

Theo ông Phạm Lê Tuấn, thời gian qua, phần lớn các dịch vụ về giường bệnh, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm có sự biến động lớn trong sử dụng chỉ định dịch vụ, nhiều cơ sở y tế đã sử dụng không hợp lý.

Chủ trương của Bộ Y tế là tăng thêm giường bệnh khi quá tải, nhưng trong quá trình thực hiện nhiều nơi đã tăng quá mức vượt hơn 100%, ảnh hưởng đến quỹ Bảo hiểm y tế. Vì vậy việc điều chỉnh giá lần này sẽ giảm tình trạng chỉ định những kỹ thuật, xét nghiệm không cần thiết, góp phần cân đối quỹ Bảo hiểm y tế đến năm 2020. 

Thông tư này còn bổ sung các điều kiện thanh toán Bảo hiểm y tế rõ ràng, kể cả bệnh viện công lập lẫn tư nhân. Thực tế đang có hơn 17 ngàn dịch vụ y tế, vì vậy mà lần sửa đổi này vẫn chưa phải là cuối cùng. Sắp tới Bộ Y tế sẽ chỉnh sửa, thay đổi căn bản hơn. Theo đánh giá thì Thông tư 15 đi vào thực tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các bệnh viện.  

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn nói: “Việc thực hiện sẽ có nhiều khó khăn nhưng kinh phí của cả thế giới không nơi nào có dư dả thừa thãi, ở đây cũng phải có biện pháp quản lý. Làm thế nào để chúng ta có biện pháp cân đối kinh phí trong bệnh viện, nhưng mục tiêu cao nhất là đảm bảo quyền lợi chăm sóc tốt nhất cho người sử dụng dịch là người có thẻ Bảo hiểm Y tế”./.

Theo KIM DUNG (VOV)