Điều gì xảy ra khi bạn uống cà phê mỗi ngày?

11/06/2019 - 08:58

Kể từ khi phát hiện ra cây cà phê, được cho là có nguồn gốc từ Ethiopia, khi một người chăn dê nhận thấy dê của mình tăng mức năng lượng sau khi ăn những quả mọng này, khoa học đã có những nghiên cứu lớn về cà phê.

Shutterstock

Các chuyên gia thậm chí còn gọi cà phê là thần dược, do những khả năng kỳ diệu của nó.

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng lợi ích của cà phê đạt được tốt nhất với cà phê đen chứa caffeine, không đường, không sữa hoặc kem, nhằm tối đa hóa tác dụng của các chất chống ô xy hóa có trong cà phê, theo The Epoch Times.

1. Giảm nguy cơ ung thư gan

Tại Nhật Bản, uống cà phê đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư gan ở những người uống cà phê hằng ngày, theo một nghiên cứu được đăng trên Viện Y tế Quốc gia Mỹ.

Trong một nghiên cứu khác, người ta đã xác định rằng uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm 38% nguy cơ mắc bệnh ung thư gan, theo The Epoch Times.

Khi uống cà phê cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh gan khác, như bệnh gan mạn tính, xơ gan, viêm gan C và bệnh gan nhiễm mỡ.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Các nhà nghiên cứu phát hiện mỗi tách cà phê uống thêm trong một ngày sẽ giúp giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Lượng cà phê cao dường như có tác dụng bảo vệ chống lại căn bệnh này, nhưng cần nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, lượng cà phê mỗi ngày không nên quá 5 tách, theo The Epoch Times.

Chính a xít chlorogen và trigonelline có trong cà phê là hoạt chất có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu.

Trong các nghiên cứu được công bố trên Viện Y tế Quốc gia Mỹ, thử nghiệm đường huyết sau khi uống cà phê cho kết quả lượng glucose và phản ứng insulin giảm đáng kể.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Một nghiên cứu được công bố trên Viện Y tế Quốc gia Mỹ, xác định rằng uống 3 tách cà phê mỗi ngày sẽ giúp giảm 29% nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Thế nhưng, nhiều hơn 3 tách cũng không thêm lợi ích.

4. Giảm nguy cơ tự tử

Ngoài việc ngăn ngừa bệnh tật, hàm lượng caffeine có trong cà phê có liên quan trực tiếp đến não. Những tác dụng này đặc biệt được thấy ở mức tiêu thụ thấp (khoảng 75 mg).

Caffeine có tác động tích cực lên não, cải thiện sự tỉnh táo và chú ý, giúp tập trung và cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm và giảm nguy cơ tự tử.

Một nghiên cứu năm 2013 của Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) cho thấy những người uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày đã giảm 45% nguy cơ tự tử có thể vì tác dụng kích thích của caffeine giúp tăng cường tâm trạng, theo The Epoch Times.

5. Giúp giảm cân

Hầu hết các chất bổ sung có tác dụng đốt cháy chất béo đều chứa caffeine vì lý do đơn giản là nó giúp đốt cháy chất béo, và caffeine đã được chứng minh là giúp tăng tốc độ trao đổi chất.

Tỷ lệ trao đổi chất cao hơn sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh là cần thiết, và nếu cà phê có thể cải thiện cơ hội của chúng ta cho một cuộc sống lành mạnh hơn, tại sao chúng ta không thưởng thức hằng ngày?

Một số người tin rằng cà phê có thể giúp sống lâu hơn, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, nó có thể giúp chúng ta tránh được bệnh tiểu đường loại 2, bệnh gan và các bệnh thoái hóa khác, theo The Epoch Times.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)