Định hướng cho Rowing phát triển

28/02/2018 - 07:57

 - Dù chỉ mới hình thành tại An Giang vài năm trở lại đây nhưng bộ môn Rowing có bước tiến khả quan. Ngành chuyên môn đang có những bước đi phù hợp nhằm định hướng phát triển bộ môn này thời gian tới.

A A

Là người đặt nền móng cho Rowing tại An Giang, ông Nguyễn Hữu Đức hiểu rất rõ tiềm năng phát triển của bộ môn này. Ông Đức cho biết: “Dù không có đủ cơ sở vật chất nhưng các vận động viên (VĐV) Rowing rất tích cực tập luyện, nhờ đó các em đã gặt hái được những thành tích ngoài mong đợi.

Đặc biệt, VĐV Nguyễn Lâm Kiều Diễm đang thi đấu cho đội tuyển Rowing quốc gia đã đạt Huy chương đồng (HCĐ) tại Giải Rowing trẻ toàn quốc năm 2016 dù chỉ mới bắt đầu tập luyện môn này được 1 năm”.

Thầy trò Nguyễn Hữu Đức tại Giải vô địch Rowing máy toàn quốc năm 2017

Thầy trò Nguyễn Hữu Đức tại Giải vô địch Rowing máy toàn quốc năm 2017

Cuối năm 2017, Kiều Diễm cùng với Nguyễn Thị Thùy Dung, Nguyễn Thanh Hùng, Lê Chí Thảo, Lâm Hoàng Phúc… đã nỗ lực mang về thành tích đáng tự hào cho thể thao An Giang, với vị trí thứ 3 toàn đoàn tại Giải vô địch Rowing toàn quốc tại TP. Đà Nẵng, với thành tích 1 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc, 2HCĐ.

Đây là kết quả ngoài mong đợi, trở thành niềm động viên to lớn để những người gắn bó với bộ môn này tiếp tục phấn đấu cho tương lai.

“Các em đã vượt qua giới hạn của bản thân để mang về niềm tự hào cho An Giang, dù “hành trang” mang theo chỉ là niềm tin khi lần đầu tiên ra “biển lớn”.

Các VĐV đã thi đấu tuyệt vời và mang về kết quả vượt trên kỳ vọng. Ở cự ly tiếp sức 2.000m, VĐV của chúng ta chỉ hơn đội bạn vài phần trăm giây trong khoảnh khắc về đích. Khi giành được chiến thắng, chúng tôi vỡ òa sung sướng” - ông Đức chia sẻ.

Có dịp đến thăm “đại bản doanh” của đội tuyển Rowing tỉnh mới thấy thành tích đạt được vừa qua của thầy trò Nguyễn Hữu Đức là vô cùng đáng quý. Vì mới phát triển nên cơ sở vật chất thiếu thốn, không có thuyền chuyên dụng. Tuy nhiên, không khí tập luyện vẫn rất hăng say.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, các VĐV đã trở lại tập luyện để chuẩn bị cho Đại hội Thể dục - Thể thao (TDTT) toàn quốc sẽ diễn ra vào cuối năm 2018 tại TP. Hà Nội và tỉnh Hòa Bình.

Hiện tại, VĐV Nguyễn Lâm Kiều Diễm đang tập trung cùng đội tuyển Rowing quốc gia chuẩn bị cho ASIAD 2018. Trong khi đó, VĐV Nguyễn Thị Thùy Dung đang tham gia đội tuyển trẻ huấn luyện tại TP. Hải Phòng với mục tiêu hướng đến SEA Games 31 vào năm 2021, giải đấu Việt Nam là nước chủ nhà.

Việc có 2 VĐV góp mặt vào các đội tuyển quốc gia ở môn Rowing là thành tích đáng tự hào của TT An Giang, bởi bộ môn này chỉ mới hình thành ở vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long từ năm 2015.

“Chúng tôi không ngủ quên trên chiến thắng. Ngay từ bây giờ, các VĐV Rowing đã trở lại tập luyện với cường độ cao nhằm đảm bảo nền tảng thể lực tốt nhất. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm và cập nhật kiến thức chuyên môn để công tác huấn luyện đạt kết quả cao nhất.

Với kết quả ấn tượng vừa qua, chúng tôi đã có niềm tin vào những gì mình làm được và sẽ cố gắng phát huy ở những giải đấu quan trọng trong năm 2018” - ông Nguyễn Hữu Đức thông tin.

Hiện tại, Trường năng khiếu TT An Giang cùng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TT tỉnh đang có những hỗ trợ cần thiết về cơ sở vật chất cho bộ môn Rowing. Vì là bộ môn TT đòi hỏi chi phí đầu tư cao nên quá trình trang bị cho Rowing phải diễn ra từng bước.

Với vai trò tiên phong trong việc phát triển Rowing ở khu vực ĐBSCL, An Giang đang có những bước đi đúng để biến bộ môn này thành thế mạnh trong tương lai.

“Cùng với việc huấn luyện đội ngũ VĐV hiện tại, chúng tôi tuyển chọn những nhân tố trẻ cho Rowing An Giang để chuẩn bị cho mục tiêu lâu dài.

Với sự quan tâm, đầu tư nghiêm túc từ cơ quan quản lý và ngành chuyên môn, chúng tôi sẽ cố gắng vươn tới những thành tích tốt hơn, mang về niềm tự hào cho tỉnh nhà như những gì đã làm được trong thời gian qua” - ông Nguyễn Hữu Đức xác định.

THANH TIẾN