Định hướng nghề nghiệp thời kỳ công nghệ

29/05/2018 - 06:44

 - Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh (HS) ngay từ bậc THCS là việc làm cần thiết. Công tác tư vấn, định hướng này không nên thực hiện theo những cách làm lối mòn như trước đây, mà phải khơi dậy tiềm năng vốn có của từng HS trên các lĩnh vực trong cuộc sống.

Để đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh, 2 năm qua, Trường Cao đẳng Nghề An Giang đã đổi mới hình thức tư vấn tuyển sinh bằng nhiều phương thức mới. Điển hình, phối hợp Đoàn Thanh niên địa phương tập hợp các em HS ở bậc học THCS, THPT đến trường để trải nghiệm thực tế với chương trình “Một ngày làm công nhân”. Khi tham gia, các em được hướng dẫn các kiến thức lý thuyết cơ bản, sau đó trực tiếp tham gia xây dựng, trải nghiệm tại các xưởng cơ khí…

“Hiệu quả định hướng nghề nghiệp rất cao, nếu chỉ nghe thoáng qua các em sẽ quên, nhưng nếu trực tiếp được trải nghiệm các em sẽ nhớ rất lâu. Một hình thức vừa chơi, vừa học giúp các em liên tưởng đến những bài học, xâu chuỗi tư duy hiệu quả… phát huy những tiềm năng vốn có của mình” - Bí thư Đoàn Trường Cao đẳng Nghề An Giang Nguyễn Văn Phong chia sẻ.

Từ ngày thành lập, các thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Sáng tạo kỹ thuật - MEC (Trường Cao đẳng Nghề An Giang) đã truyền ngọn lửa đam mê, sáng tạo kỹ thuật đến các em HS ở các trường THPT, THCS trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Châu Thành thực hiện các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có giám sát từ xa, tại các trường: THPT Cần Đăng, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm...

“Các em HS rất quan tâm đến mô hình, đôi lúc trong cuộc sống thường ngày các em có ý tưởng nhưng chưa có điều kiện để phát triển. Do đó, CLB tổ chức nhiều lớp tập huấn từ cơ bản đến nâng cao để HS có thể nắm vững và thực hành thành công, khơi dậy đam mê cho các em”- anh Nguyễn Đức Tài, Chủ nhiệm CLB Sáng tạo kỹ thuật - MEC bày tỏ.

Thầy Nguyễn Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cần Đăng cho biết, với mô hình vườn hoa hồng được điều khiển tưới nước trên ứng dụng của điện thoại di động được thực hiện tại trường sẽ là hình thức tư vấn, định hướng nghề nghiệp hiệu quả nhất. “Không chỉ thay đổi tư duy của HS mà còn ở phụ huynh khi cho con em học nghề, không nhất thiết theo đuổi con đường đại học vẫn ứng dụng được những kỹ thuật - công nghệ tiến bộ, phù hợp với sự phát triển của thời đại”- thầy Tuấn giải thích.

Định hướng nghề nghiệp thời kỳ công nghệ

Định hướng nghề nghiệp thời kỳ công nghệ

Khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo qua các mô hình tư vấn, định hướng nghề nghiệp.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Nghề An Giang đang phối hợp phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành tư vấn cho phụ huynh HS các trường THCS nhằm thay đổi tư duy, để phụ huynh có được kiến thức định hướng nghề nghiệp cho con em. Trong ngày hội tư vấn nghề nghiệp cho các HS ở các trường THPT trên địa bàn huyện Phú Tân, ngoài việc tư vấn các ngành, nghề, Trường Cao đẳng Nghề An Giang còn tạo điều kiện cho các em thỏa sức sáng tạo, khơi dậy đam mê của mình.

Theo đó, CLB Sáng tạo kỹ thuật - MEC đã mang theo các nguyên - vật liệu, hướng dẫn các em tự trải nghiệm về nguyên lý, ứng dụng cho đến khi lắp ráp thành công các mô hình xe điều khiển. “Mô hình này hay nhất là tùy theo năng khiếu, sáng tạo của mỗi em sẽ tạo hình theo ý thích của mình, sau đó sẽ cho xe vận hành, điều khiển cho xe đua… thu hút sự quan tâm từ các em HS ở các bậc học”- anh Phong nhấn mạnh.

Không tuyển sinh theo chỉ tiêu, các phương thức tư vấn, định hướng nghề nghiệp của Trường Cao đẳng Nghề An Giang còn khơi dậy tiềm năng vốn có của các em HS. Đây là bước chuẩn bị để tham gia cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng của tỉnh, là cơ hội cho các em học tập, sáng tạo và có thể ứng dụng kiến thức đã học tạo ra những sản phẩm mang ý nghĩa ứng dụng trong thực tiễn cuộc sống.

ÁNH NGUYÊN