Định hướng phát triển du lịch ở huyện Tịnh Biên

19/03/2018 - 08:54

 - Khai thác những thế mạnh sẵn có, Tịnh Biên (An Giang) đang tập trung phát huy tiềm năng du lịch (DL) tâm linh, DL sinh thái và nghỉ dưỡng. Hiện nay, UBND huyện Tịnh Biên tích cực triển khai các hoạt động kêu gọi đầu tư, xúc tiến quảng bá hình ảnh nhằm định hướng phát biển DL một cách bền vững.

A A

Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thành Quân cho biết: “Xác định được thế mạnh, chúng tôi thực hiện nhiều hoạt động mời gọi đầu tư, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đến với địa phương. Tịnh Biên có núi non hùng vĩ, có rừng tràm với hệ sinh thái đặc trưng và điều kiện kinh tế biên giới. Vùng đất này đã lưu dấu của nhiều huyền thoại linh thiêng làm cơ sở phát triển du lịch tâm linh. Vì thế, huyện đang có hướng tập trung khai thác “mảnh đất” màu mỡ này”.

Du khách tham gia rừng tràm Trà Sư

Với việc sở hữu núi Cấm (được mệnh danh là “nóc nhà miền Tây”), Tịnh Biên đang tập trung nhiều phương án nhằm đa dạng hóa các hoạt động DL tại đây. Núi Cấm với khí hậu mát mẽ quanh năm đã trở thành điểm đến lý tưởng cho hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng. Trên núi có nhiều chùa, vồ, hang, điện, động, rừng cây xanh mát cùnghồ Thủy Liêm, hồ Thanh Long đã tạo nên phong cảnh hữu tình. Đặc biệt, tượng phật Di Lặc cao 33,6m được công nhận kỷ lục Guinnees là “Tượng phật cao nhất trên đỉnh núi ở ChâuÁ” kết hợp với tháp Xá Lợi Phật đã góp phần tạo nên phong cảnh độc đáo, khác biệt so với nơi khác ởvùng ĐBSCL.

Để núi Cấm thực sự là điểm du lịch “chủ lực” của địa phương, UBND huyện Tịnh Biên đã nỗ lực xử lý các vấn đề tồn tại, như: đảm bảo vệ sinh môi trường; chấn chỉnh hoạt động của xe ôm trên núi; đảm bảo trật tự mua, bán, không chèo kéo khách; tháo dỡ các lều, quán gây mất mỹ quan trong Khu DL núi Cấm… bước đầu đã đưa các hoạt động vào nề nếp, đồng thời chủ động khai thác các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng DL trên núi Cấm. Qua đó, đã giúp cho lượng khách DL đến với “nóc nhà miền Tây” ngày một đông hơn. Năm 2017, lượng khách đến với Khu DL núi Cấm đạt 861.000 người, tăng 7,6% với doanh số 16,6 tỷ đồng. Ngoài núi Cấm, Tịnh Biên còn có nhiều điểm DL tâm linh nổi tiếng như: miễu Bà chúa xứ Bàu Mướp hay Khu DL núi Két. Do đó, huyện cũng có hướng phát triển, đa dạng hóa các hoạt động DL tại đây.  

Phong cảnh non nước hữu tình trên núi Cấm

“Thời gian qua, chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực để phát triển DL tại những địa điểm nổi tiếng của huyện. Mục tiêu của địa phương là phải đưa ngành DL trở thành thế mạnh đặc thù, tạo động lực cho việc phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai. Xuất phát từ tiềm năng sẵn có, Tịnh Biên đang tăng cường hợp tác, gắn kết với các địa phương lân cận nhằm đa dạng hóa sản phẩm DL, hướng đến việc xây dựng thương hiệu DL địa phương, đặc biệt là Khu DL núi Cấm” - ông Nguyễn Thành Quân phân tích. Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện kêu gọi đầu tư, Tịnh Biên đã vận dụng mọi nguồn lực nhằm cải tạo, nâng cấp các điểm du lịch. UBND huyện Tịnh Biên đã thực hiện công trình đường đi bộ quanh bờ và gia cố mái taluy hồ Thủy Liêm trên núi Cấm, với kinh phí đầu tư hơn 25 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương và ngân sách tỉnh.

Tịnh Biên có nhiều công trình văn hóa tâm linh độc đáo

Cùng với việc cải tạo cảnh quan DL, UBND huyện Tịnh Biên còn tập trung nâng chất nguồn nhân lực phục vụ cho việc phát triển “ngành công nghiệp” đặc biệt này. “Mục tiêu của chúng tôi là phải đào tạo những con người đủ trình độ làm DL. Đây là việc làm cần thiết, có tác dụng lâu dài trong việc tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Bên canh đó, việc đa dạng hóa các hoạt động vui chơi, giải trí sẽ đóng vai trò then chốt để tăng nguồn thu từ hoạt động DL. Chúng tôi mong muốn du khách khi đến Tịnh Biên sẽ có thể ở lại lâu và có nơi để tiêu xài. Như vậy, mới có thể biến du lịch thành thế mạnh thực sự của địa phương” - ông Nguyễn Thành Quân khẳng định.

Với những nỗ lực của mình, Tịnh Biên đang có những tiến khả quan trong việc tận dụng tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để huyện biên giới phát triển kinh tế - xã hội, trở thành tiền đề quan trọng để Tịnh Biên chuyển mình lên thị xã trong tương lai.

BOX: UBND huyện Tịnh Biên đang thực hiện dự án phát triển du lịch tâm linh tại chùa Phật Thới Sơn, đình Thới Sơn, chùa Trại Ruộng với nhiều công trình tiêu biểu như: tượng cá sấu Năm Chèo, tượng Trâu Sấm - Trâu Sét. Trong đó, Tịnh Biên đang thực hiện công tác xã hội hóa để xây dựng Nhà trưng bày hiện vật của Phật Thầy Tây An và tháp Xá Lợi Phật nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, tín ngưỡng của du khách gần xa.

THANH TIẾN