Đồ gỗ mỹ nghệ hút hàng dịp cận Tết

21/11/2018 - 06:41

 - Thời điểm này, các cơ sở sản xuất - kinh doanh các mặt hàng gỗ mỹ nghệ trên địa bàn tỉnh đang tất bật với những đơn hàng cuối năm. Gần đến Tết, không khí hoạt động tất bật, nhộn nhịp hơn. Nhiều cơ sở không nhận sản xuất các mặt hàng mới do sợ không giao kịp cho khách hàng.

Hối hả vào vụ

Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng các cơ sở sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ đã tất bật, nhộn nhịp hơn bình thường. Những nghệ nhân, thợ thủ công dường như chạy đua với thời gian để sản xuất được nhiều sản phẩm hàng hóa có chất lượng, phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Những ngày này, không khí làm việc ở cơ sở sản xuất đồ mộc của ông Trần Minh Đoàn (xã Long Điền A, Chợ Mới) luôn hối hả, tấp nập và khẩn trương. Ông Đoàn cho biết, nhiều gia đình đang sắm sửa thêm nội thất để trang trí cho nhà cửa trong dịp Tết nên cơ sở sản xuất mộc của ông càng thêm bận rộn bởi có nhiều đơn đặt hàng. Để hoàn thành các sản phẩm kịp giao cho khách hàng, thợ của ông phải làm việc tích cực hơn. Tuy nhiên, theo ông Đoàn, không vì thế mà cơ sở xem nhẹ chất lượng, mẫu mã sản phẩm, bởi mỗi sản phẩm được hoàn thành bảo đảm về chất lượng, đẹp mắt sẽ tạo uy tín và thương hiệu cho cơ sở.

Còn anh Trần Phước Trí (chủ cơ sở Thanh Tím, ngụ ấp Thị 2, thị trấn Mỹ Luông, Chợ Mới) cho biết: “Những năm gần đây, nhu cầu mua đồ gỗ để trang trí nội thất trong nhà trở nên phổ biến, lượng khách đến cơ sở đặt hàng tăng cao. Càng về thời điểm cận Tết, số lượng các đơn hàng ngày càng cao, có thời điểm gấp đôi so với những ngày bình thường. Để hoàn thành những đơn hàng trước Tết Nguyên đán, cơ sở phải thuê thêm người, đồng thời tăng ca làm đêm mới đủ số lượng hàng giao cho khách”.

Các cơ sở làm nghề chạm khắc gỗ tranh thủ “thức khuya, dậy sớm”, chạy đua với thời gian để hoàn thành sản phẩm giao cho khách hàng.

Anh Nguyễn Thanh Tài (một nghệ nhân chạm khắc gỗ ở xã Văn Giáo, Tịnh Biên) cho biết: “Bình quân 1 sản phẩm phải mất từ vài ngày đến hàng tháng mới làm xong. Do đó, chúng tôi phải “liệu cơm gắp mắm” không nhận thêm đơn hàng từ cách đây gần 1 tháng” - anh Tài chia sẻ.

Đồ gỗ mỹ nghệ hút hàng dịp cận Tết

Các mặt hàng gỗ mỹ nghệ luôn thu hút khách hàng

Đa dạng mẫu mã

Theo anh Tài, khách hàng thường yêu cầu cơ sở chế tác những tác phẩm là những biểu tượng thuần Việt, hướng đến những điều tốt đẹp, yên vui trong cuộc sống như: tượng Phật Di Lặc, bộ tượng 3 tiên ông Phúc, Lộc, Thọ; hình ảnh tứ linh, cá chép…

Tùy theo yêu cầu của khách hàng và diện tích gỗ, người thợ sẽ khắc thêm những hình ảnh dân gian đi kèm như: đào tiên, em bé, tiền, rồng, mây...Về chất liệu, các mặt hàng mộc mỹ nghệ hiện nay tập trung chủ yếu ở các loại cây có giá trị cao như: bên, hương, cẩm lai…

Đối với các sản phẩm mộc gia dụng, tùy yêu cầu của khách hàng cũng như sự sáng tạo của những người thợ mà cho ra các sản phẩm có giá trị nghệ thuật cao, như: tủ thờ, tủ quần áo, bàn ghế, kệ, giường hộp cho đến các loại ban công, cầu thang lầu, bao lam, câu đối, các loại tượng, phù điêu, tranh gỗ...

Ông Trần Minh Đoàn cho biết, năm nay giá bán các mặt hàng khác nhau, tùy theo yêu cầu của khách hàng và chất lượng. Càng đến cận Tết, giá các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ tăng từ 1-2 triệu đồng/sản phẩm so với ngày thường.

Những năm gần đây, thị trường bắt đầu thịnh hành các loại tranh lịch gỗ để trang trí trong dịp Tết, điều này đã khiến cơ sở sản xuất phải đẩy mạnh cải tiến mẫu mã, chất liệu để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Anh Lê Trung Thành (chủ cơ sở mộc Thành Hảo, ngụ ấp Tân Thành, xã Vĩnh Thành, Châu Thành) cho biết: “Về nội dung, các loại tranh lịch nghệ thuật chủ yếu tập trung vào chủ đề như: thuận buồm xuôi gió, Phúc - Lộc - Thọ, cá chép trông trăng, vinh quy bái tổ, tranh phong cảnh... Về chất liệu thường sử dụng gỗ pơ-mu và gỗ gõ đỏ.

Theo anh Thành, 2 loại gỗ này có nhiều ưu điểm như: bền với thời gian, vân gỗ đẹp, giá trị thẩm mỹ cao và không bị mối mọt phá hoại... Giá mặt hàng này dao động từ 3-4 triệu đồng/bức tranh, tùy theo chất liệu gỗ cũng như độ phức tạp của nội dung”.

Thị trường gỗ mỹ nghệ hiện có các sản phẩm bằng máy và bằng tay. Mặc dù giá các sản phẩm làm bằng thủ công cao hơn nhưng được khách hàng ưa chuộng. Với nét độc đáo riêng của từng sản phẩm, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ luôn thu hút người tiêu dùng, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán.

ĐÌNH ĐỨC

 

Liên kết hữu ích