Đô thị thông minh - bước phát triển mạnh mẽ của nền hành chính hiện đại

22/05/2019 - 07:55

 - Xây dựng Chính phủ số và tỉnh, đô thị số, thành phố thông minh, quốc gia thông minh trên nền tảng tích hợp dữ liệu quốc gia, dữ liệu các tỉnh, thành phố đang là mục tiêu, nhiệm vụ chiến lược được Đảng, nhà nước quan tâm. Trong đề án thí điểm mô hình Trung tâm Điều hành tỉnh trong mô hình Quốc gia thông minh, An Giang là một trong những tỉnh, thành phố cam kết xây dựng mô hình đô thị thông minh tỉnh, được kết nối trực tiếp với Trung tâm Điều hành Văn phòng Chính phủ.

Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế giới thiệu về giao diện điều hành đô thị thông minh

Theo quyết định và kế hoạch hành động của Thủ tướng Chính phủ, dự án phát triển đô thị bền vững và thông minh ở Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030, dự án xây dựng “Chính phủ kiến tạo” tại Việt Nam, xây dựng Chính phủ điện tử hướng đến Chính phủ kỹ thuật số và nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam thì mỗi tỉnh, thành phố, địa phương phải ban hành quy hoạch tổng thể và kế hoạch hành động về ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng đô thị thông minh, Chính phủ điện tử. Tại An Giang, với sự tư vấn, thiết kế từ Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế, mô hình đô thị thông minh và Trung tâm Điều hành tỉnh vừa được UBND tỉnh giới thiệu và lắng nghe ý kiến đóng góp và địa phương sẽ triển khai thí điểm.

Theo đó, Trung tâm Điều hành đô thị thông minh An Giang sẽ bao gồm các Trung tâm Điều hành hợp phần như: y tế, giao thông, thành phố an toàn, hành chính điện tử thông minh, môi trường, chiếu sáng thông minh, giáo dục, du lịch, an ninh mạng, các quận, quản lý đô thị, các quận trung tâm. Từ các trung tâm hợp phần sẽ triển khai các tiểu hệ thống trực thuộc. Đó là xây dựng hành chính điện tử thông minh sẽ tích hợp dữ liệu từ các phòng chức năng, hệ thống chỉ đạo điều hành điện tử từ các lãnh đạo, hệ thống báo cáo chỉ số vận hành đô thị thông minh do cán bộ tự cập nhật, báo cáo thường xuyên. Về y tế sẽ tích hợp dữ liệu y tế từ cơ sở khám, chữa bệnh, xây dựng hệ thống điều hành y tế các cấp, cung cấp thời gian thích hợp cho người dân khám, chữa bệnh tại bệnh viện. Về giao thông công cộng sẽ cung cấp điểm dừng xe, bãi đỗ xe thông minh, quản lý giao thông, giám sát lưu lượng xe để có sự điều tiết, phát hiện dị thường giao thông. Về môi trường, sẽ có những thiết bị giám sát nước, chất lượng không khí, thông tin thời tiết. Về quản lý đô thị sẽ hướng đến quản lý quy hoạch đô thị, quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị. Về hệ thống camera an toàn sẽ giúp quản lý sự cố, điều động cảnh sát, xe cứu thương, chữa cháy, cảnh báo nguy hiểm…

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế Nguyễn Thị Thanh Nhàn chia sẻ: “Chúng ta có thể hình dung Trung tâm Điều hành tỉnh và đô thị thông minh chính là nhờ vào ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng hệ thống quản lý và cập nhật các cơ sở dữ liệu, cùng với các thiết bị thông minh được kết nối trực tiếp với hệ thống quản lý qua mạng internet (trục tích hợp các cơ sở dữ liệu) sẽ cung cấp những thông tin quan trọng và cần thiết để các cấp quản lý thấu hiểu, phân tích, ra quyết định và điều hành công việc. Cùng với đó là những tiện ích thiết thực cho người dân có thể tiếp cận những thông tin cần thiết, phục vụ cho các nhu cầu đời sống. Chẳng hạn, chỉ bằng chiếc điện thoại thông minh, người dân có quyền đăng ký khám bệnh phù hợp với thời gian cá nhân, được quyền biết hồ sơ thủ tục hành chính của mình đang được giải quyết ở đâu, biết được các chỉ số phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, biết tình hình xuất khẩu nông, thủy sản, lúa, cây ăn trái để có quyết định trồng cây gì, nuôi cây gì thích hợp… Còn về mặt quản lý, lãnh đạo nhờ vào kho dữ liệu khổng lồ được tích hợp và cập nhật mỗi ngày có thể nắm được sự vận hành của xã hội chỉ trong chiếc máy tính bảng. Chẳng hạn, nhờ vào hệ thống camera toàn thành phố, sẽ biết được lưu lượng xe ra vào thành phố, số vụ tai nạn giao thông trong ngày, hệ thống chiếu sáng nào cần được sửa chữa, nơi nào được cảnh báo xảy ra nguy hiểm, truy nã tội phạm, kiểm tra 1 vụ bạo lực học đường ở một trường học…”.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phấn khởi cho biết: “Thời gian qua, chúng ta đã hướng đến xây dựng y tế thông minh, giáo dục thông minh, nông nghiệp thông minh. Tuy nhiên, chưa có sự kết nối đồng bộ dữ liệu giữa các ban, ngành, các lĩnh vực nên chưa có những dữ liệu thông suốt phục vụ nhu cầu quản lý và tiện ích phục vụ nhân dân. Chính mô hình Trung tâm Điều hành tỉnh và đô thị thông minh sẽ đáp ứng được yêu cầu nêu trên. Việc xây dựng thành công đô thị thông minh, Trung tâm Điều hành tỉnh, các Trung tâm Điều hành của hệ thống chính trị, các sở, ban, ngành là bước ngoặt đánh dấu sự quyết tâm cải tổ nền hành chính nhà nước sang hướng hiện đại, dựa vào sự phát triển của công nghiệp 4.0 nhằm nâng cao chất lượng điều hành của Đảng và nhà nước, chính quyền, nâng cao chất lượng cuộc sống của các tầng lớp nhân dân…”.                                                                     

Bài, ảnh: NGỌC GIANG