Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam bắt đầu chuyến thăm Madagascar

24/03/2018 - 09:21

Ngày 23-3, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm và làm việc kéo dài trong 3 ngày tại Cộng hòa Madagascar. Đây là lần đầu tiên Quốc hội Việt Nam cử đoàn đại biểu đến thăm đảo quốc nằm ở phía Nam châu Phi này.

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Chiều cùng ngày theo giờ địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Madagascar Jean Max Rakotomamonjy tại trụ sở Quốc hội Madagascar ở thủ đô Antananarivo. 

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Madagascar Jean Max Rakotomamonjy khẳng định về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt khi Madagascar có một cộng đồng người Việt hiện đang làm văn và sinh sống tại đây. Chủ tịch Quốc hội Madagascar bày tỏ mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai bên bao gồm việc trao đổi đoàn. Ông cũng đề xướng việc thúc đẩy quan hệ giữa quốc hội hai nước như việc thành lập các nhóm nghị sỹ hữu nghị.

Về khía cạnh kinh tế, ông Jean Max Rakotomamonjy đánh giá Việt Nam có bước phát triển rất nhanh và thành công. Ông cho rằng về điều kiện tự nhiên, Việt Nam và Madagascar có nhiều điểm tương đồng nên có thể đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực như nuôi trồng, đánh bắt thủy sản và trồng trọt.

Chủ tịch Quốc hội Madagascar Jean Max Rakotomamonjy hy vọng nhân chuyến thăm này, hai nước có cơ hội trao đổi nhằm phát triển hơn nữa mối quan hệ về kinh tế và thương mại.

Về phần mình, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng khẳng định ngoài mối quan hệ tốt đẹp về ngoại giao và chính trị, hai nước cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ về kinh tế và thương mại nhằm khai thác tối đa cơ hội hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Phó Chủ tịch Quốc hội lấy ví dụ về thế mạnh trong sản xuất và xuất khẩu lúa gạo của Việt Nam hiện đang đứng đầu thế giới, trong khi đó, nhập khẩu lương thực chiếm 10% tổng kim ngạch nhập khẩu hàng năm của Madagascar. Đổi lại, Việt Nam có thể nhập khẩu hạt điều – sản phẩm thế mạnh của Madagascar - để chế biến và xuất khẩu sang các thị trường khác.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, bên cạnh nông nghiệp, hai nước còn có thể đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng khác như công nghiệp nhẹ và công nghiệp chế biến. Ông cũng đề xuất các biện pháp để thúc đẩy hợp tác đầu tư như hiệp định tránh đánh thuế hai lần và hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư.

Kết thúc cuộc hôi kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã trân trọng gửi lời mời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Chủ tịch Quốc hội Madagascar Jean Max Rakotomamonjy sang thăm chính thức Việt Nam.

Trước đó, từ ngày 18 và 23-3, đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Cộng hòa Tanzania.

Theo Vietnamplus