Đoàn kết - Trung thực - Cao thượng

25/05/2018 - 06:50

 - Sau hơn 5 tháng tranh tài sôi nổi, quyết liệt, mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người hâm mộ, Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh An Giang lần VIII-2018 đã kết thúc thành công tốt đẹp, với tinh thần thể thao đoàn kết - trung thực - cao thượng. Đây là dịp để ngành thể thao tỉnh kiểm tra, đánh giá công tác xây dựng, phát triển phong trào thể dục - thể thao; tuyển chọn các vận động viên (VĐV) có tố chất bổ sung vào đội tuyển các môn thể thao của tỉnh, xây dựng lực lượng thể thao chất lượng, chiều sâu…

Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh lần VIII-2018 quy tụ trên 2.300 VĐV đến từ 14 đoàn thể thao (TT) thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố, công an, quân đội và Trường Đại học An Giang tranh tài 346 bộ huy chương của 18 môn, gồm: bóng đá, bóng chuyền (6 người nam, 2 người), thể dục (TD) thể hình (nam, nữ), xe đạp, đẩy gậy, kéo co, Pencak Silat, Wushu, Kickboxing, cầu lông, Karatedo, quần vợt, điền kinh, võ cổ truyền, Vovinam, bơi lội và Taekwondo…

Thời gian thi đấu được chia làm 3 giai đoạn, diễn ra từ tháng 1 đến tháng  5-2018. Trong đó giai đoạn III (từ ngày 19 đến 23-5), đại hội (ĐH) tổ chức thi đấu 6 môn, gồm: điền kinh, võ cổ truyền, Vovinam, bơi lội, Taekwondo, vòng chung kết bóng đá nam.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Khánh Hiệp cho biết: chương trình thi đấu của 3 giai đoạn được phân bổ phù hợp về thời gian, kết hợp tổ chức vào dịp các ngày lễ lớn. Các môn được tổ chức tại các địa phương có cơ sở vật chất tốt, đảm bảo yêu cầu chuyên môn và tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân thưởng thức các trận đấu TT đỉnh cao.

Đặc biệt, lễ khai mạc ĐH được tổ chức chu đáo, hoành tráng, với chương trình biểu diễn nghệ thuật độc đáo và sinh động; phần nghi thức diễn ra trang trọng, ấn tượng. Công tác đảm bảo an ninh trật tự được quan tâm, đảm bảo tuyệt đối không có trường hợp nào xảy ra mất trật tự ở các địa điểm thi đấu cũng như chỗ ở của các đoàn VĐV.

Đoàn kết - Trung thực - Cao thượng

Các trận đấu diễn ra với chất lượng chuyên môn cao

Kết thúc 2 giai đoạn đầu, với 12 môn TT nằm trong khuôn khổ ĐH được tổ chức khắp các địa phương trong tỉnh, đơn vị TP. Long Xuyên thi đấu rất thành công, xếp vị trí nhất toàn đoàn, với 40 Huy chương vàng (HCV), bỏ xa đơn vị xếp thứ 2 là huyện Tịnh Biên đến 18 HCV và đơn vị xếp hạng ba là huyện Châu Phú 19 HCV.

Trong khi đó, các môn TT thi đấu ở giai đoạn III vốn là những môn thế mạnh của TP. Long Xuyên và đơn vị này  được đầu tư trọng điểm trong những năm qua nên “ngôi vương” ĐH xem như đã an bài. Tuy nhiên, các thứ hạng nhì và ba toàn đoàn lại là cuộc cạnh tranh rất quyết liệt giữa 3 đơn vị: TP. Châu Đốc, Châu Phú và Tịnh Biên.

Đúng như dự đoán của giới chuyên môn, TP. Long Xuyên đã giành thêm 39 HCV trong tổng số 157 bộ HC của 6 môn TT giai đoạn III, củng cố thêm thành tích bảo vệ vững chắc vị trí nhất toàn đoàn. Trong khi đó, cuộc đua cho 2 vị trí xếp sau rất quyết liệt và gây cấn trong 4 ngày tranh tài ở giai đoạn III.

Nếu như huyện Tịnh Biên tỏ ra hụt hơi ở 2 ngày thi đấu cuối, chấp nhận vị trí thứ tư thì cuộc so tài giữa TP. Châu Đốc và huyện Châu Phú diễn ra tận những nội dung cuối cùng của những môn cuối cùng là võ cổ truyền và bơi lội. Với thế mạnh là võ thuật, huyện Châu Phú dồn sức “lấy vàng” ở các nội dung đối kháng môn võ cổ truyền, trong khi đó, TP. Châu Đốc lại quyết tâm “gom vàng” các nội dung trên “đường đua xanh”.

Với việc đoạt thêm 5 HCV trong ngày thi đấu cuối, trong khi huyện Châu Phú chỉ đoạt 3 HCV, TP. Châu Đốc xuất sắc đoạt hạng nhì toàn đoàn, với 41 HCV, hơn 3 HCV so với đơn vị hạng ba là huyện Châu Phú.

Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Văn Lên cho biết: với tinh thần TT đoàn kết - trung thực - cao thượng, các VĐV thi đấu nhiệt tình, sôi nổi, thu hút đông đảo Nhân dân đến theo dõi và cổ vũ. Sau hơn 5 tháng tranh tài sôi nổi, quyết liệt, ĐH TDTT tỉnh lần VIII-2018 đã thành công tốt đẹp và tạo được hiệu ứng xã hội tích cực, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho Nhân dân.

ĐH là sự kiện TDTT lớn của tỉnh, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 128 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Đồng thời, là dịp để kiểm tra, đánh giá công tác xây dựng, phát triển phong trào TDTT của các địa phương; đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện để các VĐV trẻ thi đấu cọ xát, trao đổi kinh nghiệm, tuyển chọn các VĐV có tố chất tốt bổ sung vào đội tuyển các môn TT của tỉnh, chuẩn bị lực lượng tham dự ĐH TDTT toàn quốc lần VIII-2018.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU