Olympic PyeongChang 2018

Đoàn tiền trạm Triều Tiên thị sát các khu vực thi đấu

26/01/2018 - 08:43

Ngày 25-1, các quan chức thể thao Triều Tiên đã bắt đầu thị sát những địa điểm quan trọng diễn ra các cuộc thi đấu trong khuôn khổ Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.


Nhóm tiền trạm gồm 8 thành viên do ông Yun Yong-bok, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Thể thao Triều Tiên làm trưởng đoàn, đã tới Hàn Quốc cùng với 12 thành viên của đội khúc côn cầu nữ, những vận động viên sẽ kết hợp với các vận động viên Hàn Quốc thành một đội thi đấu chung. 

Trong ngày đầu tiên của chuyến thăm 3 ngày, các thành viên của nhóm tiền trạm đã kiểm tra khu vực thi đấu tại Gangneung, cách thủ đô Seoul 260 km về phía Đông và thị trấn PyeongChang, nơi diễn ra Olympic. Sau khi thị sát Inje Speedium ở thị trấn lân cận Inje, một trong những lựa chọn về nơi ở cho đội cổ vũ Triều Tiên, nhóm tiền trạm đã tới thị sát Gangneung Ice Arena, nơi sẽ tổ chức các sự kiện trên băng. 

Nhóm tiền trạm Triều Tiên và đoàn vận động viên khúc côn cầu trên băng tại văn phòng hải quan, nhập cư và kiểm dịch Paju ngày 25-1. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Tiếp đó, đoàn đã tới thăm Trung tâm Khúc côn cầu Gangneung tại làng Gangneung và Trung tâm Khúc côn cầu Kwandong, nơi đội khúc côn cầu liên Triều sẽ thi đấu. Dự kiến, nhóm tiền trạm của Triều Tiên sẽ tiếp tục thị sát tại PyeongChang trong ngày tiếp theo.
Cùng ngày, nhóm tiền trạm của Hàn Quốc cũng đã trở về nước sau khi đến Triều Tiên thị sát hiện trạng địa điểm tổ chức hoạt động văn hóa chung tại khu nghỉ dưỡng núi Gumkang và nơi tập luyện của các vận động viên trượt tuyết tại khu trượt tuyết Masilryong trong khuôn khổ Olympic mùa Đông diễn ra tại PyeongChang (Hàn Quốc) vào tháng 2 tới. Đoàn tiền trạm gồm 12 người do Cục trưởng Cục giao lưu hợp tác thuộc Bộ Thống nhất là ông Lee Ju-thae làm trưởng đoàn đã trở về Hàn Quốc qua đường bộ phía Đông sau chuyến thị sát kéo dài 3 ngày 2 đêm. 

Trong vài tuần qua, hai miền Triều Tiên đã tổ chức hàng loạt các cuộc gặp thảo luận về sự tham gia của Triều Tiên tại Olympic PyeongChang 2018. Theo kế hoạch, Bình Nhưỡng cử đoàn biểu diễn nghệ thuật gồm khoảng 140 thành viên ban nhạc, ca sĩ và nghệ sĩ múa tới Hàn Quốc cho sự kiện thể thao này. Trước đó, Triều Tiên thông báo đoàn nghệ thuật trên sẽ đi theo đường bộ tới Hàn Quốc vào ngày 6-2 và trở về nước vào ngày 12-2. 

Ngoài tham gia Olympic PyeongChang 2018, Triều Tiên cũng đã nhất trí cử một đoàn 150 người gồm cả vận động viên và cổ động viên tham gia Paralympic dành cho người khuyết tật diễn ra từ 9 đến18-3 tới. 

Những kết quả trên được xem là bước đột phá chưa từng thấy trong lịch sử giao lưu thể thao giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự "tan băng" trong quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên kể từ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để ngỏ khả năng đối thoại với Hàn Quốc trong thông điệp Năm mới 2018.

Theo TTXVN/Báo Tin tức