Doanh nghiệp Á – Âu cam kết thúc đẩy hợp tác kết nối hai châu lục

19/10/2018 - 08:06

Ngay trước thềm Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác Á – Âu (ASEM) 12, sáng 18-10, tại Cung điện Egmont ở thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Na Uy là hai nhà Lãnh đạo ASEM đã được mời phát biểu chính tại AEBF.

Với chủ đề “Kết nối – Tạo dựng cầu nối giữa châu Á và châu Âu”, Diễn đàn Doanh nghiệp Á – Âu (AEBF) lần thứ 16 có sự tham dự của hơn 200 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu, đại diện cộng đồng doanh nghiệp hai châu lục.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lãnh đạo đầu tiên phát biểu chính tại Diễn đàn - Ảnh: VGP-Quang Hiếu

Trong phát biểu chào mừng các Lãnh đạo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu Pierre Gattaz đánh giá cao vai trò chỉ đạo và sự quan tâm của các nhà Lãnh đạo thành viên ASEM trong thúc đẩy kết nối, tạo dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ các doanh nghiệp Á – Âu tham gia ngày càng hiệu quả vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Là Lãnh đạo đầu tiên phát biểu chính tại Diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hai châu lục Á – Âu tiếp tục là hai điểm sáng của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu, chia sẻ lịch sử lâu dài của sự giao thoa, gắn kết giữa hai nền văn minh lớn nhất của nhân loại.

Thủ tướng hoan nghênh chiến lược kết nối châu Âu và châu Á của Liên minh châu Âu (EU), đồng thời khẳng định tăng cường kết nối là một trọng tâm thảo luận tại Hội nghị Cấp cao ASEM năm nay với quyết tâm đưa kết nối gắn với kết nối số trở thành định hướng hợp tác mới của ASEM.

Thủ tướng nhấn mạnh ASEM cần trở thành cây cầu nối “hữu duyên” để đôi bên “năng tương ngộ”, thúc đẩy kết nối sức mạnh của hai khối kinh tế, tạo nên xung lực mạnh mẽ cho phát triển toàn cầu. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Á – Âu, với tinh thần đổi mới, sáng tạo và hành động, cần chủ động, tích cực đẩy mạnh kết nối Á-Âu nhằm hiện thực hóa các tiềm năng phát triển của hai châu lục.

Thủ tướng đề xuất tăng cường kết nối giữa chính phủ và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa con người với con người. Với vai trò kiến tạo phát triển, các Chính phủ tạo các cơ chế, chính sách thuận lợi, ký kết các thỏa thuận quốc tế, mở đường cho các doanh nghiệp định hướng kinh doanh.

Các doanh nghiệp cần có chiến lược đầu tư, kinh doanh lâu dài, tạo dựng kết nối hiệu quả, thúc đẩy phát triển của các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng giữa hai châu lục và toàn cầu. Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội cần được nâng cao trong các lĩnh vực việc làm, bảo vệ môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững, thịnh vượng.

Thủ tướng đề nghị tổ chức đối thoại định kỳ giữa Lãnh đạo các nước và cộng đồng doanh nghiệp hai châu lục Á, Âu dịp Hội nghị Cấp cao, thúc đẩy kênh Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEM và đối thoại giữa các Bộ trưởng Kinh tế với cộng đồng doanh nghiệp hai châu lục nhằm triển khai hiệu quả các định hướng hợp tác kết nối ASEM trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ cũng chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về triển vọng kinh tế Việt Nam trước tình hình kinh tế thế giới còn nhiều yếu tố bất định. Việt Nam luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, hiện là đối tác thương mại của hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, nằm trong số ít quốc gia Đông Nam Á có độ mở kinh tế cao.

Với 16 FTA đã ký, đang đàm phán và sẽ triển khai thời gian tới, trong đó có các FTA thế hệ mới như CPTPP và EVFTA, Việt Nam sẽ có quan hệ thương mại tự do ưu đãi cao với thị trường gần 60 quốc gia, đối tác lớn, là cơ hội đẩy mạnh kết nối, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới cung ứng toàn cầu.

Thủ tướng khẳng định, tại phiên họp sắp tới, Quốc hội sẽ phê chuẩn Hiệp định CPTPP, hiệp định tiêu chuẩn cao, cân bằng lợi ích và Việt Nam là một trong những nước phê chuẩn đầu tiên. Ngày 17-10, Ủy ban châu Âu đã thông qua Hiệp định FTA Việt Nam – EU là bước tiến quan trọng để sớm ký cuối năm 2018 và phê chuẩn nửa đầu năm 2019.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục chủ động hội nhập quốc tế, nâng tầm đối ngoại song phương, đa phương, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, tiệm cận với các tiêu chuẩn cao trong các FTA thế hệ mới, phấn đấu vươn lên nhóm đầu trong ASEAN và hướng tới các tiêu chuẩn cao của OECD về môi trường kinh doanh, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chuyển dịch lên những nấc thang cao hơn của chuỗi giá trị toàn cầu.

Thủ tướng nêu bật chính sách của Việt Nam đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm với vai trò đầu tầu, động lực cho phát triển, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đặc biệt trong giới trẻ, với mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020.

Thủ tướng khẳng định trong hơn 30 năm đổi mới và mở cửa hội nhập, các đối tác châu Âu đã trở thành những người bạn đồng hành thân thiết của Việt Nam.

Cùng với việc triển khai Hiệp định khung về Hợp tác và Đối tác toàn diện (PCA), việc sớm chính thức ký kết và phê chuẩn EVFTA sẽ là bước đột phá, tạo xung lực mới cho kết nối thương mại – đầu tư giữa Việt Nam với EU cũng như châu Âu.

Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 16 cùng với Hội nghị Đối tác Nghị viện Á – Âu lần thứ 10 (ngày 27 – 28 tháng 9), Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Quỹ Á – Âu lần thứ 3 (ngày 15 – 19 tháng 10) và Diễn đàn Nhân dân Á – Âu lần thứ 12 (ngày 29 tháng 9 – 01 tháng 10) là những hoạt động thiết thực hướng tới Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác ASEM lần thứ 12, diễn ra trong hai ngày 18 và 19 tháng 10 tại thủ đô Brussels.

Theo Infonet