Doanh nghiệp đề xuất nới rộng chênh lệch xăng sinh học E5 và RON 95

03/05/2018 - 20:11

Lượng tiêu thụ xăng sinh học E5 đã có nhiều chuyển biến tích cực trong những tháng đầu năm 2018. Tuy vậy, lãnh đạo Bộ Công Thương yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối cần nỗ lực hơn để nâng cao thị phần mặt hàng này trên địa bàn cả nước.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Xăng E5 tiêu thụ nội địa đạt 42%

Theo Bộ Công Thương, trong hai tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1.429.905m3. Trong đó, xăng E5 RON 92 đạt khoảng 593.609m3 và xăng RON 95 đạt khoảng 836.296m3.

Với mức tiêu thụ trên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, tổng lượng xăng E5 RON 92 tiêu thụ nội địa là 42% (tăng 33%-34% so với năm 2017 chỉ là 8%-9%) còn lại xăng RON 95 chiếm tỷ trọng khoảng 58%.

Một số doanh nghiệp đầu mối có tỷ trọng tiêu thụ E5 khá cao so với tổng lượng xăng tiêu thụ như Công ty Cổ phần Thiên Minh Đức (đạt 70,93%), Tổng công ty Xăng dầu Quân đội (62,37%), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil, đạt 51,37%), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, đạt 47,06%), Công ty TNHH Hải Linh (46,24%)… 

Chia sẻ về việc kinh doanh mặt hàng này, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, với trách nhiệm là một doanh nghiệp chủ lực trên thị trường, Petrolimex đã quyết liệt trong chỉ đạo triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, Tập đoàn đã xây dựng chính sách khuyến khích bán lẻ xăng E5 tại các cửa hàng xăng dầu, định hướng giao kế hoạch năm 2018 trong toàn Tập đoàn phấn đấu tiêu thụ xăng E5 chiếm tỷ trọng cao hơn xăng RON 95.

Hiện số lượng cửa hàng xăng dầu của Petrolimex bán xăng E5 chiếm tỷ lệ khoảng 82% và số vòi bơm xăng E5 RON 92 chiếm khoảng gần 50% trên tổng số vòi bơm xăng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người tiêu dùng về xăng E5. 

"Tại những cửa hàng xăng dầu có mặt bằng rộng, Tập đoàn đang đầu tư 1 cột bơm có 4 vòi hoặc 6 vòi để đáp ứng nhu cầu của xã hội," ông Năm cho biết.

Đề xuất nới rộng chênh lệch giá xăng E5 và RON 95

Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan sau một thời gian triển khai trên toàn quốc (từ 1-1-2018), nhưng theo ông Trần Ngọc Năm, tỷ trọng bán xăng E5 RON 92 vẫn chưa đạt mức kỳ vọng.

Đưa ra nhận xét, ông Năm cho rằng, vẫn còn một số người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều. 

Hơn nữa, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng... 

Về phía PVOil, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOil cũng nhấn mạnh đến việc nâng cao nhận thức của người sử dụng bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng dư luận trong việc sử dụng xăng sinh học E5.

Đại diện PVOil cũng đề xuất nâng khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 từ 1.800 - 2.000 đồng/lít nhằm tạo được sự hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng.

Trong khi đó, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh hai loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.

Chia sẻ những ý kiến trên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương luôn ủng hộ các doanh nghiệp kinh doanh chính đáng, có sự phối hợp, liên kết để cùng nhau phát triển. 

Theo Thứ trưởng, sau thời gian triển khai vừa qua, dù sản lượng xăng sinh học E5 RON 92 được tiêu thụ đã có bước tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đạt được như kỳ vọng. 

Do vậy, Thứ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp phải nghiêm túc, kiên trì triển khai và tiếp tục có những biện pháp tích cực hơn, quyết liệt hơn nhằm đẩy mạnh, tăng thị phần kinh doanh xăng E5, đạt được mục tiêu, lộ trình Chính phủ đề ra. 

Liên quan đến nguồn cung E100 để phối trộn xăng E5, Thứ trưởng yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tùng Lâm và một số nhà máy sản xuất Etanol khác phải giảm tối đa, hợp lý chi phí đầu vào, tạo ra sản phẩm E100 cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu, góp phần tạo ra sản phẩm xăng sinh học E5 có sức cạnh tranh, hấp dẫn người tiêu dùng.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng giao nhiệm vụ cho Vụ Thị trường trong nước tổng hợp các ý kiến liên quan đến kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON 95, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan để đề xuất các ý kiến, trình Lãnh đạo Bộ và báo cáo Chính phủ về những nội dung liên quan đến xăng sinh học E5.

Theo ĐỨC DUY (VIETNAM+)