Doanh nghiệp, người lao động phấn khởi trở lại làm việc

21/02/2019 - 07:48

 - Đến nay, các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, với số lao động làm việc trên 95%, trong đó có những doanh nghiệp 100% công nhân có mặt đúng ngày giờ quy định. Tình hình lao động, việc làm đầu năm cho thấy, người lao động và chủ sử dụng lao động tìm được tiếng nói chung và có sự gắn kết rất tốt.

Chị Nguyễn Thị Phú Quý (công nhân may làm việc tại Khu công nghiệp Bình Hòa) cho biết, sau những ngày nghỉ, chị và nhiều công nhân đã trở lại nhà trọ rất sớm để thu xếp chỗ ở, chuẩn bị trở lại làm việc. Điều công nhân quan tâm hiện nay là sự ổn định lâu dài, không chú trọng thu nhập chỗ nào cao hơn. Bởi, ngoài chế độ làm việc cố định, người lao động hiện nay đã quan tâm hơn những quyền lợi lâu dài như: bảo hiểm, thâm niên, được làm gần nhà tiết kiệm nhiều chi phí. Cùng suy nghĩ với chị Quý, nhiều lao động khác cũng chia sẻ, xu hướng tìm việc làm ở các tỉnh, thành phố lớn chủ yếu dành cho lao động trẻ, thanh niên mới vào thị trường việc làm. Còn lao động đã có kinh nghiệm, có gia đình ưu tiên chọn gắn bó với doanh nghiệp có cơ sở sản xuất - kinh doanh trong tỉnh. Làm một bài toán cặn kẽ về các khoản thu - chi, môi trường làm việc ở các doanh nghiệp trong tỉnh được nhiều người chọn là an toàn và ổn định hơn.

Mối quan tâm lớn nhất của doanh nghiệp sau mỗi đợt nghỉ Tết là tình trạng thiếu hụt lao động do công nhân nghỉ việc, nhảy việc qua các công ty khác. Tuy nhiên, năm nay tình hình trên được khắc phục nhờ doanh nghiệp làm tốt công tác tiền lương, thưởng và các chế độ “giữ chân” người lao động. Ngoài ra, mỗi công ty còn có chính sách hỗ trợ riêng để khuyến khích công nhân trở lại làm việc ngày đầu năm, như: “lì xì” cho công nhân trở lại công ty đúng ngày giờ, trợ cấp tàu, xe trong dịp Tết (Công ty TNHH Oriental Garment An Giang, Công ty TNHH An Giang Samho); giải quyết chế độ phép năm cho công nhân ở xa (Công ty Cổ phần đầu tư 434). Chia sẻ từ một số doanh nghiệp, điều phấn khởi đầu năm là không xảy ra tình trạng khan lao động. Về cơ bản, công nhân đã có tác phong công nghiệp và nhận thức được tầm quan trọng của công việc. Nhờ sự chăm lo từ chủ lao động, công đoàn, công nhân nay đã yên tâm gắn bó công việc dài lâu. Trước Tết, một số doanh nghiệp có đông công nhân lao động trong tỉnh chủ động giải quyết dứt điểm nợ bảo hiểm. Họ có những trao đổi, cam kết với người lao động để duy trì mối quan hệ hài hòa nhằm đảm bảo điều kiện tốt nhất trong sản xuất - kinh doanh. Một số đơn vị do hoạt động đặc thù như: vệ sinh môi trường, nhà hàng, bệnh viện và các đơn vị dịch vụ vui chơi giải trí, vận tải… người lao động được chia theo ca để nghỉ Tết, sau đó sẽ được sắp xếp cho nghỉ bù.

Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Tô Minh Lắm cho biết, tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành) và Bình Long (Châu Phú), trên 95% công nhân lao động đã trở lại doanh nghiệp làm việc từ mùng 9 Tết. Công nhân được nghỉ từ 7-10 ngày, tình hình chung an toàn, vui tươi, tiết kiệm, không có sự cố về sức khỏe, tai nạn. Đặc biệt, các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện chế độ sau Tết, chi trả lương tháng 1 nên so với năm ngoái, tình hình lao động đã ổn định hơn, tỷ lệ công nhân làm việc trở lại cao hơn. Riêng đối với các doanh nghiệp thủy sản tập trung tại Khu công nghiệp Bình Long, nhờ tình hình sản xuất - kinh doanh năm 2018 khởi sắc so năm 2017, việc làm của công nhân ổn định, sản lượng sản xuất cao hơn nên chính sách lao động tốt hơn rất nhiều, đảm bảo về thu nhập, đời sống. Theo ông Lắm, các dịp lễ, Tết, tất cả doanh nghiệp tại đây đều có thưởng cho công nhân mức bình quân 1 tháng lương và thưởng thâm niên gắn bó với doanh nghiệp. Các năm trước, lao động thủy sản biến động khá nhiều, còn hiện nay tình trạng nghỉ việc, nhảy việc hầu như không có. Với tín hiệu đáng mừng này, các doanh nghiệp không phải chịu áp lực về người lao động để đảm bảo sản xuất - kinh doanh và tiếp tục tuyển dụng khá đông dịp đầu năm nhằm mở rộng sản xuất, đón đầu các đơn hàng. Theo kế hoạch, năm nay các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Bình Hòa dự kiến tuyển 4.000 lao động, cao nhất là Công ty TNHH An Giang Samhoo, Công ty TNHH NV Apparel.

Trước Tết, các tổ chức công đoàn trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân nhằm tạo niềm tin của công nhân vào tổ chức công đoàn, cũng như tạo môi trường tốt để cho công nhân quay lại làm việc đầy đủ, đúng thời gian. Đến nay, toàn tỉnh có 235/244 doanh nghiệp có công đoàn cơ sở trở lại hoạt động, đạt 96,31%. Đối với các doanh nghiệp ngành may mặc, da giày, lượng công nhân trở lại làm việc tương đối đầy đủ. Công nhân trở lại làm việc đầy đủ và nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động được xem là tín hiệu vui đầu năm để kỳ vọng nhiều thắng lợi mới.

MỸ HẠNH