Doanh nghiệp vì người lao động

14/11/2019 - 07:33

 - “Doanh nghiệp (DN) vì người lao động” là danh hiệu do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất UBND tỉnh công nhận hàng năm nhằm biểu dương, tôn vinh những DN thực hiện tốt các quy định của pháp luật về lao động và việc làm, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, đảm bảo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Hữu Giang, năm nay, qua phát động đã có 20 DN tham gia và được xét chọn “DN vì người lao động” đề nghị UBND tỉnh tuyên dương, tặng bằng khen. Kết quả xét chọn các DN dựa trên 12 tiêu chí, trong đó chú trọng thực hiện đúng các quy định của pháp luật về DN, đầu tư, bảo vệ môi trường; quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ); phúc lợi tốt hơn quy định của pháp luật; tạo điều kiện thuận lợi cho công đoàn cơ sở hoạt động... Những DN tiêu biểu này là điển hình cho việc lấy con người làm trung tâm, đa dạng trên các lĩnh vực sản xuất và có nhiều đãi ngộ thiết thực đối với NLĐ. Nhiều DN đã tích cực chăm lo về nhà ở cho công nhân để giữ chân lao động hiệu quả.

Điển hình như Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Đức Thành hàng năm xét cất, sửa nhà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trị giá mỗi căn nhà 40 triệu đồng. Ngoài ra, NLĐ còn được ban giám đốc cho mượn vốn không tính lãi để giải quyết nhu cầu mua xe; khám, chữa bệnh. Công ty đã xây chung cư với 108 căn hộ, bán trợ giá 50% cho NLĐ, số còn lại trả chậm trong 8 năm không tính lãi. Năm 2017, công ty đã khởi công xây dựng khu dân cư Đức Thành tại phường Mỹ Thới (TP. Long Xuyên) có quy mô 78.000m2, với tổng giá trị đầu tư khoảng 160 tỷ đồng, dự kiến xây dựng gần 400 căn hộ cho công nhân, cán bộ và NLĐ của công ty, mỗi căn có diện tích từ 63-90m2. Công ty TNHH Thương mại Xuân Quang tuy chỉ có 77 lao động nhưng ban giám đốc công ty rất quan tâm chăm lo nhà ở cho NLĐ, xây dựng nhà ở tập thể gồm 16 phòng, trong đó hộ gia đình 9 phòng, tập thể nam 4 phòng, tập thể nữ 3 phòng.

Các DN còn quan tâm thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ, có những đãi ngộ khuyến khích lao động thi đua sản xuất, gắn bó lâu dài. Nhiều năm nay, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời tổ chức bữa ăn giữa ca cho NLĐ, duy trì và hỗ trợ ở mức cao hơn quy định (1.800.000 đồng/người/tháng). Mỗi đơn vị đều có bếp ăn tập thể và nhân viên cấp dưỡng, công đoàn giám sát nhắc nhở vệ sinh an toàn thực phẩm, bếp ăn được trang bị dụng cụ mới, sạch sẽ. Cán bộ điều động công tác xa nhà được công ty sắp xếp chỗ ăn, nghỉ, xe đưa đón, tạo điều kiện cho NLĐ yên tâm công tác. Công ty TNHH NV Apparel tại Khu công nghiệp Bình Hòa (Châu Thành) là DN vốn đầu tư nước ngoài chuyên về may mặc với 2.749 lao động. Các chế độ chăm lo nổi bật là hàng tháng hỗ trợ cho công nhân tiền ăn và đi lại, tiền chuyên cần, tiền sản lượng, lương tháng 13 cho công nhân trong dịp Tết, tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định pháp luật… Công ty luôn quan tâm hỗ trợ công đoàn cơ sở hoạt động và đặc biệt quan tâm cải thiện môi trường làm việc, an toàn vệ sinh lao động, tổ chức khám sức khỏe cho công nhân 2 lần/năm. Tương tự, Công ty TNHH Oriental Garment An Giang sau nhiều năm hoạt động được ngành chức năng đánh giá đã nỗ lực thực hiện tốt việc chăm lo cho công nhân, tuân thủ các quy định pháp luật. Hiện nay, ngoài các chi phí hỗ trợ thường xuyên như các DN khác, vào dịp lễ, tết, công ty trích tiền mặt và thưởng quà cho công nhân lao động, xét điểm KPI để tăng lương cho lao động hàng năm. NLĐ khi vào công ty sẽ được đào tạo tay nghề, hướng dẫn để biết việc, hiểu việc trước khi bắt đầu đảm nhận công việc.

Ngày 22-11 sẽ diễn ra lễ tuyên dương các DN vì NLĐ. Các việc làm chăm lo không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm, văn hóa của DN đối với NLĐ, mà còn nâng cao nhận thức của xã hội về chăm lo nguồn lực quý giá nhất là con người, củng cố mối quan hệ công đoàn - NLĐ - DN ngày càng lành mạnh, gắn bó bền chặt. Ngoài những hoạt động tiêu biểu nêu trên, vẫn còn nhiều DN vừa chấp hành tốt các quy định của pháp luật, vừa có những hoạt động chăm lo cho NLĐ với nhiều hình thức phong phú và đa dạng.

CHƯƠNG TRÌNH ƯU ĐÃI DÀNH CHO ĐOÀN VIÊN CÔNG ĐOÀN VỚI MỨC GIẢM TỪ 10% - 30%. 

CHI TIẾT TRUY CẬP WEBSITE: ldld.angiang.gov.vn hoặc trang Fanpage công đoàn An Giang: http://www.facbook.com/congdoanangiang

 MỸ HẠNH