Doanh nhân hướng về cộng đồng

12/10/2018 - 08:12

 - Chia sẻ lợi nhuận cho các hoạt động an sinh xã hội, hướng đến đầu tư vào năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, phát triển các dịch vụ mang lại tiện ích cho cộng đồng… đang là các hoạt động được nhiều doanh nghiệp (DN) An Giang quan tâm. Điều đó thể hiện trách nhiệm của doanh nhân với cộng đồng.

Chung tay vì người nghèo

Hướng đến kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), Hiệp hội DN và Hội Doanh nhân trẻ tỉnh An Giang đã tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội. Một trong những hoạt động đó là phối hợp với Đoàn y, bác sĩ thiện nguyện tỉnh tổ chức khám bệnh, phát quà cho người dân xã Núi Tô (Tri Tôn), phần đông trong số đó là đồng bào dân tộc thiểu số Khmer. Được Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang tài trợ thuốc, các y, bác sĩ góp công khám thiện nguyện, cộng đồng DN An Giang đã đóng góp kinh phí mua quà mang lên Tri Tôn trao tận tay cho người nghèo. Có doanh nhân đóng góp tiền, có doanh nhân tài trợ xe chở quà cùng đoàn y, bác sĩ khám bệnh. Mọi người dậy sớm, có mặt từ trước 5 giờ sáng để cùng xuất phát, tranh thủ phục vụ bà con từ 7 giờ. Dù là ngày nghỉ cuối tuần nhưng không ai quản ngại đường xa, tất bật bắt tay vào việc.

Với sự hỗ trợ nhiệt tình của cộng đồng DN, các y, bác sĩ có thể tập trung vào chuyên môn khám bệnh, tư vấn cho bệnh nhân nghèo. Các công việc tiếp nhận, sắp xếp, hướng dẫn, phát thuốc, tặng quà… đã có doanh nhân và nhân viên các DN tổ chức chu đáo. Tại mỗi bàn khám bệnh, vị trí phát thuốc còn có các thông dịch viên tiếng Khmer để bà con Khmer dễ dàng trao đổi. Nhờ làm việc khẩn trương nên đến khoảng 12 giờ trưa, đoàn đã hoàn tất công tác khám bệnh, tư vấn, phát thuốc và tặng quà cho hơn 400 bệnh nhân nghèo. Tổng kinh phí thực hiện khoảng 60 triệu đồng nhưng ý nghĩa mang lại lớn hơn nhiều. “Năm nay, tôi gần 70 tuổi, bệnh hoài nhưng chưa có điều kiện đến bệnh viện do con, cháu bận đi làm ăn xa, không có ai đưa rước. Cũng may có đoàn bác sĩ đến khám bệnh, tư vấn rất nhiệt tình, cho thuốc uống và được tặng dầu ăn, đường, mì gói… Tôi thấy vui lắm” - bà Néang Hồng (ngụ ấp Tô Hạ, xã Núi Tô) bộc bạch.

Doanh nhân hướng về cộng đồng

Các y, bác sĩ cùng cộng đồng doanh nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân

Mang lại tiện ích cho cộng đồng

Xuất thân từ một nhà báo chuyển nghề kinh doanh, anh Nguyễn Thanh Sử (phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) quyết định thành lập Công ty TNHH Công nghệ Nhà thông minh An Giang. Tại buổi “Cà phê Doanh nhân” mới đây (kỳ XII-2018), công ty của anh Sử cùng với DN đối tác là Công ty TNHH Kỹ thuật Đạt (Datsolar, trụ sở phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP. Hồ Chí Minh) đã chia sẻ, trao đổi với cộng đồng doanh nhân An Giang xung quanh chuyên đề “Nhà thông minh và năng lượng tái tạo - Giải pháp và công nghệ”.

Theo đó, khi kết hợp nhà thông minh với năng lượng mặt trời (NLMT), chẳng những tạo tiện ích cho người sử dụng, tiết kiệm chi phí lâu dài mà còn có ý nghĩa thúc đẩy sử dụng NL tái tạo, bảo vệ môi trường. Anh Sử cho biết, với hệ thống nhà thông minh ACIS (sử dụng 100% công nghệ sản xuất tại Việt Nam, hiện chiếm 60% thị phần trong nước), bằng cách kết nối các thiết bị điện, điện tử, Camera vào Smart Switch (công tắc tiện ích), sử dụng công nghệ không dây, chủ nhân ngôi nhà chỉ cần sử dụng những thiết bị thông minh như: Smartphone, máy tính bảng, laptop… để kiểm soát ngôi nhà từ xa, bật/tắt các thiết bị điện dễ dàng chỉ bằng thao tác “chạm”, cảnh báo kẻ gian đột nhập. Người dùng còn có thể thiết lập các “kịch bản” tự động như: đi ngủ (đèn trong nhà tự tắt, đèn ngủ bật lên khi đến giờ ngủ), thức dậy (cửa sổ tự mở, đèn sáng lên), đi làm (thiết bị điện tự tắt, cửa tự mở rồi đóng), về nhà (đèn tự bật sáng)… “Mục tiêu của nhà thông minh ACIS là mang lại tiện ích tối đa cho người dùng thông qua công nghệ thông minh, giúp kiểm soát và tiết kiệm điện, đảm bảo an toàn cho ngôi nhà dù những thành viên trong gia đình đang đi làm hay đi du lịch xa” - anh Sử chia sẻ.

Khi kết hợp công nghệ nhà thông minh với hệ thống NLMT của Datsolar, giải pháp tiết kiệm càng được tối ưu hơn. Giải pháp hữu ích của công nghệ Datsolar là sử dụng tấm pin NLMT của hãng Canadian Solar (Canada), kết nối vào bộ Inverter hòa lưới iMars để hòa cùng lưới điện quốc gia đang sử dụng trong nhà. “Hệ thống NLMT này không sử dụng bình ắc-quy tích điện (dễ hư hỏng, chi phí bảo trì, sửa chữa, thay thế cao) mà sử dụng song song với lưới điện quốc gia, giúp tiết kiệm tiền điện hơn. Vào buổi tối hoặc những thời điểm không sử dụng hết điện từ NLMT, lượng điện này sẽ được “ký gửi” trở vào lưới điện của EVN và được đồng hồ điện kế ghi nhận lại để trừ vào lượng điện sử dụng” - đại diện Công ty TNHH Kỹ thuật Đạt giải thích.

Doanh nhân hướng về cộng đồng

Các doanh nghiệp hỗ trợ tặng trên 400 phần quà cho người nghèo xã Núi Tô

Tại An Giang, giải pháp điện NLMT đang được khuyến khích. Tỉnh đã quy hoạch 1.000ha đất phát triển NLMT, đồng thời khuyến khích phát triển các giải pháp NL xanh, sạch, NL tái tạo. Đây là động lực để những DN kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị thông minh, điện NLMT đẩy mạnh nghiên cứu, cải tiến công nghệ, đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh, mang lại nhiều tiện ích cho cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng cho biết, nhờ có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng DN An Giang, tổng sản phẩm của tỉnh trong 9 tháng của năm 2018 đạt tăng trưởng 6,15% (mức tăng cao nhất trong 3 năm qua). Những đóng góp vì cộng đồng của DN đã cùng với tỉnh thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững…

NGÔ CHUẨN