Độc đáo nông trại vùng ngoại thành Long Xuyên

19/09/2018 - 07:10

 - Không chỉ là vùng cung cấp nguyên liệu cho Công ty TNHH MTV Thương mại – Dịch vụ Phan Nam (Công ty Phan Nam, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên), Nông trại Phan Nam còn là địa điểm tham quan hấp dẫn của dân thành thị. Được tận mắt chứng kiến quá trình sinh trưởng, phát triển của nhiều loại cây, thưởng thức sản phẩm tươi ngon ngay tại chỗ là trải nghiệm rất thú vị.

Mới lạ, vui, ấn tượng

Đó là cảm giác chung của 44 em học sinh lớp 11A11, Trường THPT Long Xuyên trong chuyến trải nghiệm tại Nông trại Phan Nam (xã Mỹ Khánh, TP. Long Xuyên). “Em lựa chọn học nghề phổ thông với môn “nghề làm vườn” nhưng đây là lần đầu tiên em được tận mắt chứng kiến một nông trại quy mô lớn như thế. Em từng ăn dưa lưới nhưng không biết cây dưa lưới ra sao, từng thấy cà chua bi nhưng chưa hề biết “mặt mũi” của nó…Trong quá trình học nghề phổ thông, chủ yếu tụi em học lý thuyết qua sách vở, qua lời thầy, cô dạy, đi trải nghiệm nông trại thực tế thấy thú vị hơn rất nhiều” - em Lâm Hải Trường (học sinh lớp 11A11, nhà ở đường Thoại Ngọc Hầu, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) chia sẻ.

Học cùng lớp với Trường nhưng nhà ở thị trấn An Châu (Châu Thành), những vườn cây ăn trái không còn xa lạ đối với em Trần Thiên Phú nhưng việc được trải nghiệm Nông trại Phan Nam mang đến cho em nhiều bất ngờ, thú vị. “Nhà của cậu em trồng xoài, ổi nhưng các loài cây không phong phú, đa dạng và tổ chức bài bản như ở đây. Lần đầu tiên, em mới thấy những nhà màng công nghệ cao, được phun nước tự động, cũng là lần đầu tiên em thấy những trái dưa lưới, trái cà chua bi mọc như thế nào. Em rất ấn tượng với cây atiso đỏ và loại nước uống được chế biến từ trái atiso. Vào nông trại, cả lớp được cùng nhau tìm hiểu, khám phá các loài cây, tận mắt chứng kiến công nghệ sản xuất nông nghiệp hiện đại, thưởng thức sản phẩm tươi ngon ngay tại chỗ nên rất vui” - Thiên Phú tỏ ra phấn khởi.

Tiếp tục mở rộng

Anh Trần Linh Tâm, Farm trưởng Nông trại Phan Nam cho biết, dù mới đưa vào khai thác 50% diện tích nhưng nông trại cho thấy hiệu quả rất tốt, trở thành điểm thu hút đông đảo người dân đến tham quan, trải nghiệm. “Tổng diện tích nông trại khoảng 4ha, hiện đã khai thác trồng được 2ha. Tại đây, chúng tôi đã xây dựng 2 nhà màng trồng cà chua bi (500m2/nhà màng), 3 nhà màng trồng dưa lưới (1.500m2), 5.000m2 ổi Nữ Hoàng (giống ổi ít hạt), 400m2 hoa kiểng, 400m2 rau ăn lá… cùng các loại cây ăn trái như: mít, dừa, hoa màu, cây atiso đỏ (còn gọi là cây bụt giấm, dùng để chế biến món ăn, nước giải khát, có tác dụng chính là mát gan, bổ thận)… Trong nhà màng, chúng tôi sử dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, còn vườn bên ngoài sử dụng công nghệ tưới phun mưa. Chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, chúng tôi có thể điều khiển tưới từ xa qua ứng dụng di động. Các loại cây trồng ở đây sử dụng giống thuần chủng trong nước hoặc nhập từ nước ngoài về. Hiện nay, các loại cây đều thích nghi, phát triển tốt và hầu hết đều đã cho thu hoạch sản phẩm” - anh Tâm thông tin.

Nếu trước đây, một số sản phẩm chưa trồng được ở An Giang, Công ty Phan Nam phải nhập hàng từ Đà Lạt về để phân phối lại thì hiện nay, nhờ có Nông trại Phan Nam, công ty đã chủ động được một phần nguyên liệu cho các cửa hàng nông sản an toàn. “Quy trình sản xuất tại nông trại được kiểm soát chặt chẽ theo tiêu chuẩn sạch, an toàn thực phẩm. Trong nông trại hiện có 7 nhân viên làm việc, trong đó có 2 kỹ sư, còn lại là nhân viên chăm sóc, thu hoạch. Ngoài ra, còn có 3 nhân viên phục vụ quán, hướng dẫn khách tham quan. Những ngày thường, có khoảng vài chục khách đến tham quan nông trại, còn dịp cuối tuần hoặc ngày lễ, có khoảng 100 - 200 người đăng ký vào trải nghiệm. Thường khách đi thành đoàn sẽ thông báo trước để nông trại bố trí người hướng dẫn. Khách có nhu cầu uống nước, thưởng thức sản phẩm của nông trại, bơi xuồng, câu cá giải trí sẽ được phục vụ. Trường hợp có nhu cầu dùng cơm cứ đăng ký trước, nông trại đáp ứng luôn. Bên cạnh các sản phẩm thu hoạch tại nông trại, chúng tôi còn cung ứng những chậu cà chua bi (có sẵn trái), cây giống, hoa kiểng…Nếu khách đặt mua số lượng nhiều, nhân viên sẽ giao tận nhà” - anh Tâm nhấn mạnh.

“Công ty đang tiếp tục san lấp mặt bằng để mở rộng diện tích khai thác lên 4ha. Trong đó tiến hành trồng thử nghiệm thêm một số giống cây có giá trị cao như: dưa leo gai bi, dâu tây, cà trái cây (giống cà chua bi nhưng có màu vàng)…” - Farm trưởng Trần Linh Tâm nói về định hướng sắp tới của Nông trại Phan Nam

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN