Độc đáo: Xóm triệu phú nuôi bò “Tây” to xác ở An Giang

05/09/2018 - 08:28

Hàng chục hộ dân ấp An Khương, xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới (An Giang) đã thành triệu phú với thu nhập khá cao từ nghề nuôi bò CharoLais-giống bò xuất xứ từ Pháp. Nhiều người gọi ấp An Khương là “xóm triệu phú nuôi bò “Tây” to xác.

A A

Anh Nguyễn Thanh Hồng, ngụ ấp An Khương, xã An Thạnh Trung phấn khởi khoe : “Vài hôm nữa tôi sẽ xuất bán 7 con bò “Tây” cho thương lái, mỗi con ước đạt 600 ký, bán từ 42-45 triệu đồng/con, trừ chi phí vỗ béo trong khoảng 14 tháng, tôi còn lời mỗi con từ 15-20 triệu đồng. Bốn năm qua nhờ có bò “Tây” mà tui xây được cái nhà khang trang trị giá trên 300 triệu đồng, mua sắm tiện nghi đầy đủ trong nhà..”.

Đàn bò "Tây" đang được nuôi vỗ béo tại gia đình anh Nguyễn Thanh Hồng, ấp An Khương. (An Giang).

Loại bò “Tây” to xác mà anh Hồng đã nuôi từ 4 năm nay có tên CharoLais có xuất xứ từ Pháp (người dân ở đây quen gọi là bò “Tây”). Để có được giống tốt, không bị lai, người dân ấp An Khương đã mua bò “Tây” từ huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre-nơi được xem có tổng đàn bò thịt các loại lớn nhất khu vực các tỉnh ĐBSCL hiện nay.

Ông Trần Văn Tố, ngụ ấp An Khương chia xẻ một số kinh nghiệm nuôi loại bò “Tây”: “Nuôi chúng rất dễ dàng, chóng lớn, thức ăn chính là cây bắp ( ngô) sau khi bẻ trái; rơm khô; cỏ lông và thực phẩm công nghiệp…Do tăng trưởng rất nhanh nên bò “Tây” ăn rất nhiều và ăn nhiều lần trong ngày. Vì vậy, ai muốn nuôi loại bò lớn nhanh, to xác này phải chuẩn bị tư thế sẳn sàng cung ứng đầy đủ thức ăn cho chúng…”.

Những con bò "Tây" giống sau khi đưa vào nuôi vỗ béo chúng ăn rất nhiều, tăng trọng nhanh, thức ăn không kén chọn, dễ tìm.

Điều đáng mừng là địa bàn ấp An Khương có rất nhiều hộ dân trồng bắp và nguồn cỏ thiên nhiên mọc rất nhanh theo các tuyến đường giao thông nông thôn, các bờ ruộng, ao mương vườn. Cạnh đó, nguồn rơm rạ khá phong phú và có quanh năm. Người dân An Khương rất chịu học hỏi kỹ thuật nuôi bò, chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò “Tây” cho nhau.

Nếu như trước đây bà con ấp An Khương chỉ nuôi bò truyền thống rồi chuyển sang nuôi bò Úc, bò Mỹ thì hiện nay đã có hơn 10 hộ đã chuyển sang nuôi bò “Tây” với hình thức nuôi nỗ béo với tổng đàn lên đến 90 con.

Anh Nguyễn Thanh Hồng giới thiệu về giống bò "Tây" mà gia đình mình đang nuôi vỗ béo.

Ấp An Khương là 1 trong ít đầu mối phân phối lại loại bò “Tây” cho nhiều tỉnh, thành, nhiều nhất là các tỉnh Tây Nguyên, TP Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang…Hiện nay bình quân mỗi tháng, ấp cung cấp từ 70-80 con bò giống có nguồn gốc từ Pháp cho các thương lái…Lợi ích từ nghề nuôi bò “Tây” đem lại cho ấp An Khương còn ở nguồn phân bò bón cho vườn cây ăn trái, hầm khí Biogas lấy nguồn năng lượng đun nấu trong các gia đình.

Ông Nguyễn Thanh Hồng đưa ra một phép so sánh: “Nuôi bò “ Tây” theo cách vỗ béo hiện nay thì đồng lãi sẽ cao hơn từ 20-30 % so với những loại bò khác; thị trường ưa chuộng hơn do chất đạm trong thịt bò này cao; nguồn thức ăn tại chỗ dễ kiếm; không sợ “ dội chợ”, bị ép giá…. Bình quân mỗi chuồng có diện tích khoảng 40m2 là có thể nuôi từ 4-5 con loại bò “Tây”. Thời gian nuôi vỗ béo bò “Tây” bình quân từ 12-15 tháng…”.

Những con bò "Tây" giống mới đưa từ Bến Tre về ấp An Khương, xã An Thạnh Trung, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Ông  Bùi Quốc Vững, Bí thư kiêm trưởng ấp An Khương nói thêm : “Hàng chục hộ dân trong ấp đã khá lên từ khi đầu tư nuôi loại bò “Tây”. Hiện đang có nhiều hộ khác chuẩn bị chuồng trại để nuôi theo, kể cả các hộ nông dân sinh sống ở các ấp lân cận cũng muốn nuôi. Các hộ đang nghiên cứu hướng nuôi bò “Tây” sinh sản để có nguồn con giống cung cấp cho thị trường để khỏi phải vận chuyển từ Bến Tre về nuôi vỗ béo như hiện nay”.

Theo Dân Việt