Đội bóng nhí Thái Lan có thể còn kẹt trong hang thêm 4 tháng

03/07/2018 - 14:45

12 chàng trai và huấn luyện viên của một đội bóng được tìm thấy sống sót trong hang động ở Thái Lan sẽ được cung cấp thực phẩm trong 4 tháng và học lặn trước khi di tản khỏi đây.

Đội thợ lặn đã tìm thấy các cậu bé tuổi từ 11 đến 16, và huấn luyện viên 25 tuổi của họ vào ngày 2-7 trên một mỏm đá sâu bên trong hang động ngập nước sau 9 ngày mắc kẹt.

Thực phẩm và vật tư y tế cần thiết - bao gồm gel có hàm lượng calo cao và paracetamol - đã được chuyển tới các thành viên đội bóng nhí hôm nay, trong khi đội cứu hộ đang chuẩn bị cho khả năng đội bóng sẽ phải ở trong hang một thời gian.

“Chúng tôi chuẩn bị gửi thêm thực phẩm để họ duy trì trong ít nhất 4 tháng và dạy cả 13 người lặn trong khi tiếp tục hút nước khỏi hang”, Đại tá Hải quân Thái Lan Anand Surawan cho biết trong một thông cáo sáng nay.

Cuộc giải cứu thành công đội bóng 12 cầu thủ và huấn luyện viên được ví như một phép lạ và khiến cả Thái Lan như vỡ òa sau hơn một tuần đội thợ lặn cố gắng tiếp cận hiện trường nhưng không thành công do mưa lớn.

“Chúng tôi gọi nhiệm vụ này là bất khả thi bởi trời mưa suốt ngày. Nhưng với quyết tâm và nhờ các trang thiết bị, chúng tôi đã chiến đấu với tự nhiên”, Thống đốc tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn, cho biết. “Các bác sĩ khuyến cáo chúng tôi nên cung cấp cho các cầu thủ một số loại thuốc để ngăn ngừa nhiễm trùng và các bệnh khác”.

Các thợ lặn Anh đã tiếp cận các thành viên đội bóng nhí vào cuối ngày hôm qua. Đoạn video do đội đặc nhiệm SEAL Thái Lan công bố sáng sớm 3/7 cho thấy đội bóng trẻ và huấn luyện viên ngồi thu mình trên một mỏm đất khô bao quanh bởi nước. Các nam sinh trông khá gầy gò và dị ứng với ánh sáng sau 9 ngày mắc kẹt trong hang động. Một số người than đói, trong khi một em khác thốt lên yếu ớt: “Cảm ơn“. 

Đội cứu hộ đánh giá hiện trường và tìm cách hút nước khỏi hang. Ảnh: SBS

Đội cứu hộ đánh giá hiện trường và tìm cách hút nước khỏi hang. Ảnh: SBS

Theo Thống đốc tỉnh Chiang Rai, các chuyên gia y tế được điều động vào bên trong hang để đánh giá tình hình sức khỏe của đội bóng. Tình hình sức khỏe của các cầu thủ nhí được phân loại Xanh (tạm ổn) - Vàng (hơi yếu) - Đỏ (nghiêm trọng). Qua kiểm tra sức khỏe ban đầu, một số thành viên trong đội bóng bị thương nhẹ và hầu hết sức khỏe của đội bóng được đánh giá ở mức Xanh.

Anmar Mirza, một chuyên gia cứu hộ hang động hàng đầu của Mỹ, đánh giá đội cứu hộ còn phải đối diện với nhiều thách thức khi chiến dịch giải cứu có thể kéo dài trong vài tháng. “Cố gắng mang người không biết lặn trong môi trường hang động là một trong những tình huống nguy hiểm nhất có thể, thậm chí trong trường hợp lặn dễ”, ông Mirza nói.

Binh sĩ Thái Lan di chuyển các thiết bị vào bên trong hang động ngập nước. Ảnh: Quân đội Hoàng gia Thái Lan/EPA

Binh sĩ Thái Lan di chuyển các thiết bị vào bên trong hang động ngập nước. Ảnh: Quân đội Hoàng gia Thái Lan/EPA

Thống đốc Narongsak cho biết các quan chức đã gặp và đồng ý về sự cần thiết phải “đảm bảo an toàn 100% cho các cầu thủ khi chúng ta đưa họ ra khỏi hang”.

12 thiếu niên của đội bóng và huấn luyện viên tới hang Tham Luang vào ngày 23-6 sau một buổi tập và bị mắc kẹt bên trong khi mưa lớn ngăn các lối ra. Với 10 km chiều dài, Tham Luang là một trong những hang động dài nhất Thái Lan. Người vào bên trong hang gặp khó khăn trong việc xác định phương hướng khi các lối đi ngoằn ngoèo và hẹp.

Theo TRỌNG HIẾU (Sao Star)